San Jose: Bắt hơn 20 thành viên băng đảng gốc Việt, tịch thu súng, tiền và ma túy - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

San Jose: Bắt hơn 20 thành viên băng đảng gốc Việt, tịch thu súng, tiền và ma túy


Cảnh sát đưa ra hình ảnh trong buổi họp báo về vụ bắt giữ các băng đảng gốc Việt. (Hình: Facebook Nghị viên San Jose Tâm Nguyễn)
SAN JOSE, Bắc California – Một cuộc bố ráp nhắm đến tổ chức tội ác của người gốc Việt ở San Jose trên một vùng trải dài từ Bay Area xuống đến Deep South, kết quả là 23 người bị bắt, trong đó có 1 cảnh sát viên San Jose, và tịch thu một khối lượng ma túy, vũ khí, máy đánh bạc và một con cá sấu. Hiện có 6 nghi can khác còn đang lẩn trốn.

* Chiến dịch bố ráp hàng loạt

Sở cảnh sát San Jose (SJPD) dành ra sáu tháng trời để điều tra, nhắm vào đường dây cờ bạc, tống tiền và buôn lậu ma túy tổ chức tại các quán cà phê nằm rải rác trên khắp thành phố.

Cảnh Sát Trưởng Eddie Garcia cùng các giới chức của FBI và DEA trình bày chi tiết về cuộc hành quân tại một cuộc họp báo hôm Thứ Tư, một ngày sau khi loan báo gây sốc về việc cảnh sát viên Derrick Antonio bị bắt vì cộng tác với băng đảng.

Cuộc hành quân mang tên “Operation: Gang of Thrones” bắt đầu từ hồi Tháng Ba, tại San Jose, Santa Clara, Milpitas, Fremont, Anheim, và một địa điểm không được tiết lộ ở Louisiana, với sự phối hợp của nhà chức trách địa phương lẫn giới chức liên bang.

Ông Garcia ngợi khen hoạt động của nhiều cơ quan liên hệ và sự thành công của cuộc điều tra trong hoàn cảnh thiếu thốn nhân lực.

Danh sách các nghi can bị bắt và đang lẩn trốn sau vụ bố ráp. (Hình: Facebook Tâm Nguyễn)

Cảnh sát loan báo, 23 người bị bắt và bị tống giam với các tội danh từ tống tiền đến làm băng hoại xã hội, buôn lậu ma túy, tấn công, sở hữu vũ khí bất hợp pháp và âm mưu. Hai trong số họ bị cảnh sát Orange County bắt ở Anaheim. Sáu nghi can khác hiện còn lẩn trốn và đang bị truy tìm về tội âm mưu, đồng lõa, liên quan đến cờ bạc và ma túy.

Ngoài ra, cảnh sát tin rằng băng đảng có liên hệ đến ít nhất hai vụ giết người.

Cảnh sát viên Antonio, 34 tuổi, với 9 năm thâm niên, bị cáo buộc tội tiết lộ thông tin của cảnh sát cho băng đảng người Việt. Ông này bị bắt với năm tội vào hệ thống máy điện toán của cảnh sát trái phép và một tội toa rập với hoạt động tội phạm của băng đảng.

Ông Antonio bị bắt hôm Thứ Ba và được tự do sau khi đóng tiền tại ngoại.

Kết quả cuộc hành quân, cảnh sát tịch thu được năm khẩu súng, 69 máy đánh bạc, hơn $200,000 tiền mặt, áo giáp, đồ nữ trang, cellphone, máy điện toán, hồ sơ tài chánh, 4,000 viên thuốc lắc, 300 viên Xanax, 200 viên Molly, hơn 600 lbs cần sa, nhiều xe cộ, một khối lượng chất steroid bất hợp pháp, một con cá sấu dài khoảng bốn foot.

* Nghị viên gốc Việt: ‘Chỉ biết là xấu hổ lắm’

Trả lời phỏng vấn của báo Người Việt qua điện thoại, Nghị viên Tâm Nguyễn, khu vực 7, Hội Đồng Thành Phố San Jose, cho biết: ‘Nhân viên công lực hoàn tất việc bố ráp quy mô gồm năm cơ quan, như Cảnh Sát Liên Bang (FBI), Cơ Quan Bài Trừ Ma Túy Liên Bang (DEA), Văn Phòng Biện Lý (DA), và Sở Cảnh Sát San Jose. Sau khi bắt được 23 nghi can, trong tổng số 29 người, Cảnh Sát Trưởng Eddie Garcia báo cáo cho Thị trưởng Sam Liccardo và các nghị viên, trong đó có tôi, và đồng viện gốc Việt, Nghị viên Mạnh Nguyễn, để chuẩn bị cho cuộc họp báo vào hôm sau.”

Nghị viên gốc Việt Tâm Nguyễn trả lời phóng viên đài truytruyền thông về vụ bắt giữ các nghi can. (Hình: Facebook Tâm Nguyễn)

“San Jose có những dấu hiệu từ hai năm trước cho thấy có những hoạt động của băng đảng nên khi nghe tin này, tôi nghĩ là cư dân sẽ thở dài nhẹ nhõm, vì ít ra những phần tử xấu đã bị bắt. Tuy nhiên, tôi không biết phải trả lời sao ngay lúc đó, khi những người bị bắt là gốc Việt. Chỉ biết là xấu hổ lắm.”

“Kết quả này tuy vậy, giúp xây dựng niềm tin của cảnh sát. Họ có lệnh lục soát 34 địa điểm khác nhau và bắt được đa số nghi can. Cảnh sát trong cuộc họp báo, ngoài các tang vật bị tịch thu, viên cảnh sát gốc Hispanic làm nội gián, tiếp tay với băng đảng, được chú ý rất nhiều.”

“Có 12 quán cà phê nằm trong khu vực 7 mà chủ nhân là gốc Việt, bị dính líu trong vụ này. Thành quả của nhân viên công lực khiến cư dân tin tưởng rằng họ được bảo vệ, ngược lại cảnh sát cũng có thêm niềm tin của cư dân khi họ thi hành phận sự.”

Vụ bắt giữ các thành viên băng đảng gốc Việt gây sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông. (Hình: Facebook Nghị viên San Jose Tâm Nguyễn)

Trong khi đó Nghị viên Mạnh Nguyễn, thuộc khu vực 4, cho hay: “Tình trạng băng đảng Việt Nam ở San Jose đã có từ lâu, tính đến hôm nay, qua báo chí, tôi thấy có sự cải thiện rất nhiều. So sánh với tội ác trong các cộng đồng khác, cộng đồng Việt có ít tội ác hơn.”

“Qua vụ bố ráp này, chúng ta phải cám ơn các cơ quan công lực đã làm nhiệm vụ của họ rất tốt. Họ thi hành luật pháp một cách nghiêm minh. Bằng chứng là họ bắt cả một cảnh sát viên phạm tội. Họ mang lại uy tín để người dân có thể đặt niềm tin vào hệ thống công quyền.”

“Qua danh sách các nghi can, tôi thấy khoảng 70% thuộc lứa tuổi 20. Điều này cho thấy chúng ta cần có những chương trình ngăn ngừa tuổi trẻ phạm tội.”

“Cảnh sát cũng cho biết, trong khi một cảnh sát tiếp tay nhận tiền của băng đảng, một cảnh sát viên khác đã từ chối và tố cáo để bắt giữ những nghi can.’

Ông Mạnh Nguyễn cũng không quên kêu gọi cộng đồng Việt Nam nên hợp tác với nhân viên công lực để chống tội phạm và đem lại sự an toàn cho tất cả các cư dân.

Linh Nguyễn- Triệu Phong
Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad