Bà Cấn Thị Thêu bị xử 20 tháng tù giam - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Bà Cấn Thị Thêu bị xử 20 tháng tù giam


Bà Cấn Thị Thêu bị xử 20 tháng tù giam - Dân oan bảo vệ bà Cấn Thị Thêu

20 tháng tù giam cho bà Cấn Thị Thêu với cáo buộc gây rối trật tự công cộng theo điều 245 Bộ luật hình sự. Kết quả này được tòa án Nhân dân Quận Đống Đa vào lúc 12 giờ 30 phút trưa 20 tháng 9 năm 2016.

Luật sư Nguyễn Khả Thành một trong bốn luật sư bào chữa cho bà Thêu nói với chúng tôi sau khi có kết quả phiên tòa vào trưa ngày 20 tháng 9:

“Phiên tòa ngày hôm nay khai mạc khoảng 8 giờ rưỡi. Diễn tiến phiên tòa thì chủ tọa đã tạo điều kiện tương đối thoải mái cho các luật sư tranh luận rất nhiều nhưng số đại diện Viện kiểm sát đối đáp thì hạn chế hơn và chủ yếu là giữ quan điểm Bốn luật sư chúng tôi bào chữa theo hướng bị cáo vô tội. Phiên tòa kết thúc cách đây khoảng 15 phút và kêu án chị Thêu 20 tháng tù giam trong khi Viện kiểm sát đề nghị từ 18 tới 22 tháng với lý do chị Thêu đã có tiền án và nhiều tiền sự. Chúng tôi cũng nêu ra tại sao hơn 50 người theo mô tả của bản cáo trạng thì tại sao chỉ một mình chị Thêu phải chấp nhận hậu quả của những người đó cho nên chúng tôi không đồng ý”.

Luật sư Hà Huy Sơn cũng cho biết quan điểm của ông và ba luật sư đồng sự trong phiên tòa này:

“Bốn luật sư đều cho rằng chị Thêu vô tội. Lực lượng công an phải đảm bảo cái quyền khiếu nại tố cáo của người dân nhưng mà công an lại đưa người mặc thường phục, đem xe buýt tới để mà bắt người đánh người khiếu nại nên gây ra sự thu hút người hiếu kỳ vì vậy một mình chị Thêu không thể gây ra mất trật tự cho cảnh sát giao thông được”.

Vào ngày 10 tháng 06 năm 2016, bà Cấn Thị Thêu bị Công an thành phố Hà Nội bắt giữ về tội gây rối trật tự công cộng khi bà và hơn 50 dân oan tập trung tại Bộ Tài nguyên Môi trường gửi đơn đòi giải quyết đất đai cho người dân Dương Nội. Bà Cấn Thị Thêu là một nông dân, là dân oan Dương Nội. Bà là người phụ nữ can đảm, kiên cường đấu tranh bảo vệ đất đai cho những người nông dân bị cướp đất, từng bị kết án 15 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ” vào năm 2014.

Trước khi phiên tòa bắt đầu, lúc 6 giờ 30 sáng ngày 20 tháng 9 một người dân Dương Nội trong số hơn trăm người tập trung chống lại phiên tòa cho biết:

“Bây giờ bà con đang ngồi ở đường ngoài nhưng công an với cơ động rồi bảo vệ….công an đông lắm đúng quây chung quanh bà con. Vẫn sớm và hiện bây giờ có khoảng 200 bà con đổ lại. 8 giờ người ta mới xử nhưng bà con đã ra đây từ lúc 5 giờ sáng”.

Một dân oan khác thuật lại: “Tình hình là bà con mấy trăm người đang đứng ở đầu đường vào cổng tòa nhưng rất nhiều công an và dân phòng đang đứng ở chỗ bà con chúng tôi. Chúng tôi đang cầm trên tay biểu ngữ “bắt người vô tội là tội ác, trả tự do cho Cấn Thị Thêu. Công an đang loa không cho bà con ngồi ở đây. Còn nhiều bà con ở các nơi khác như Hải Dương, Thanh Oai, Văn Giang từ xa cũng đang đến từ 5 giờ sáng”

Vào lúc 7 giờ 50 sáng anh Trịnh Bá Phương, con trai của bà Cấn Thị Thêu trực tiếp quay phim cảnh người dân oan Dương Nội tập trung tại một khu vực gần tòa án:

“Thưa quý vị tôi đang truyền hình trực tiếp tại hiện trường khu vực gần tòa án của Đống Đa, sau khi chúng tôi đến từ đầu đường phố Chùa Láng vào tầm 50 mét thì đã bị lực lượng công an rất đông gần 100 người trên hai chiếc xe buýt. Lực lượng công an và côn đồ đang quây quanh chúng tôi họ đang chuẩn bị nhiều và tăng cường xe buýt tới sửa soạn bắt giữ chúng tôi trái phép. Đây là một phiên tòa lén lút, không cho người dân vào tham dự. Chính quyền huy động rất nhiều công an ngăn chận người dân tham dự phiên tòa đây là hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, chúng tôi đề nghị các cơ quan tổ chức nhân quyền quốc tế theo dõi phiên tòa ngày hôm nay bởi vì đã xảy ra những hành vi côn đồ của lực lượng công an. Họ đã trấn áp, phong tỏa người dân trong khi chúng tôi đang biểu tình ôn hòa, ngồi xuống trước bạo lực, trước số đông của lực lượng công an và côn đồ”.

Đúng 8 giờ sáng người bị bắt đầu tiên là chị Thảo Teresa, sau đó công an đã tiến vào nhóm dân oan bắt hết mọi người lên hai chiếc xe buýt mà họ điều tới.
Anh Trịnh Bá Tư, con của bà Cấn Thị Thêu cho chúng tôi biết khi cùng với mọi người bị bắt vào đồn công an vào lúc 9 giờ 30:

“Tình hình bây giờ những người tham dự phiên tòa bị bắt hết vào đồn rồi ạ. Hiện tại cháu cùng anh trai cháu là Trịnh Bá Phương, chị Thảo Teresa cùng các bác các cô đến tham dự phiên tòa bị bắt ra đồn 6 Quang Trung Quận Hà Đông. Theo cháu được biết thì bố cháu đã vào được phiên tòa rồi”.

Có 4 luật sư tham gia bào chữa cho bà Cấn Thị Thêu tại phiên tòa hôm nay gồm: Luật sư Hà Huy Sơn, luật sư Võ An Đôn, luật sư Nguyễn Khả Thành và luật sư Lê Văn Luân.

Ngay khi có bản án ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Human Rights Watch đặc trách Á châu sự vụ cho Đài Á châu Tự do biết quan điểm của ông về phiên tòa này:

“Thêm một thí dụ nữa về việc nhà nước Việt Nam đã tội phạm hóa những người dân oan đó là một trong những vi phạm cam kết của Việt Nam theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị. Những gì chúng ta đang thấy khá rõ ràng là chính phủ cũng như bên trong các tòa án theo sát bước chân người dân để bỏ tù những người biểu tình một cách ôn hòa, những người đã cố gắng bảo vệ đất đai hoặc bảo vệ sinh kế của họ và điều này thái quá và bà Cấn Thị Thêu phải được trả tự do vô điều kiện và ngay lập tức”.

Hôm 17 tháng 9, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, có trụ sở tại New York ra thông cáo báo chí kêu gọi chính quyền Việt Nam phải bãi bỏ tất cả những cáo buộc và trả tự do vô điều kiện cho chị Cấn Thị Thêu cũng như cần phải sửa đổi luật đất đai và chính sách bồi thường.


Mặc Lâm
RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad