Băng đảng “Việt Tân ma” lộ nguyên hình là nhóm người trí trá, đánh lừa dư luận, qua mặt luật pháp - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Băng đảng “Việt Tân ma” lộ nguyên hình là nhóm người trí trá, đánh lừa dư luận, qua mặt luật pháp


Đôi lời: Tôn trọng tính thông tin đa chiều và để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trân trọng đăng nguyên bài "Thông Báo 20 – Mất áo mão để diễn tuồng Băng đảng tội ác “Việt Tân ma” đang tự chui vào rọ", do ông Nguyễn Thanh Tú con trai của cố ký giả Đạm Phong gửi tới VA News từ Houston, Texas, USA, để bạn đọc xa gần tham khảo và chia sẽ.


Sau khi bị lột mất áo mão phường tuồng, băng đảng “Việt Tân ma” lộ nguyên hình là nhóm người trí trá, đánh lừa dư luận, qua mặt luật pháp và bất cần chính những người cộng tác với họ. Thông Báo 18 lùa băng đảng này vào thế kẹt – càng dẫy dụa thì càng sớm rơi vào rọ của luật pháp Hoa Kỳ.

Trước khi giải thích điều này, tôi xin cập nhật một số nét chính về kế hoạch đóng cọc các vòi để rồi ghim đầu con bạch tuộc Việt Tân ma. Từ giữa tháng 1 đến cuối tháng 5, 2016 tôi tập trung vào việc đóng cọc các vòi chính của nó: Ban Việt Ngữ đài RFA, Human Rights for Vietnam PAC, SBTN và VOICE. Cuộc họp báo của CPJ ở thủ đô Hoa Kỳ vào đầu tháng 6 là mốc điểm chuyển sang đánh thẳng vào đầu của con bạch tuộc. Phá vỡ một băng đảng tội ác thường phải mất nhiều năm ngay cả đối với cơ quan FBI. Thế mà chỉ trong khoảng 7 tháng, các công việc của tôi đã có một số kết quả tức khắc như sau.

  • Ban Việt Ngữ RFA bị theo dõi chặt chẽ bởi Hội Đồng Thống Đốc Các Chương Trình Phát Sóng (Broadcasting Board of Governors, hay BBG). Cụ thể, sáng ngày 2 tháng 9, BBG bắt RFA phải lập tức gỡ bỏ bài viết của Ông Nguyễn Tường Thuỵ rfa-nguent-thuy3với tựa đề “Liệu Việt Tân có thể lâm vào thế tình ngay lý gian?” đăng vài tiếng trước đó. Ngay khi có người báo cho tôi về bài này, sáng sớm ngày 2 tháng 9 tôi đã gọi điện thoại thẳng cho BBG để cho biết rằng RFA vừa vi phạm những điểm trong Thông Báo 18 — “Cấm Việt Tân dùng tên Việt Tân”. BBG hứa sẽ hành động ngay và họ đã giữ lời. Tôi cảm ơn các quý vị trong cộng đồng chịu khó theo dõi RFA và báo cho tôi biết.
  • Human Rights for Vietnam PAC, do 2 luật sư Nguyễn Đỗ Phủ và Nguyễn Anh Tuấn đứng tên nhưng thực tế là ngoại vi của đài truyền hình SBTN, đã hoàn toàn ngưng hoạt động. Họ đang bị Hội Đồng Bầu Cử Liên Bang (Federal Elections Commission hay FEC) điều tra. Cơ quan FEC đã 2 lần gởi văn thư yêu cầu các đầu lãnh của SBTN giải thích về những khoản thu không báo cáo và các khoản chi không hợp pháp. Thời hạn trả lời đã qua từ lâu nhưng FEC vẫn chưa nhận hồi âm. Có lẽ chứng cớ quá rõ ràng nên SBTN không biết trả lời ra sao. Thay vào đó, họ đã âm thầm khai tử Human Rights for Vietnam PAC, một phương tiện kiếm tiền cho các đầu lãnh của SBTN và nuôi đảng viên Việt Tân ma. Tổ chức PAC này hoàn toàn ngưng hoạt động.
  • VOICE, do Ông Hoàng Tứ Duy của Việt Tân ma dựng lên để đóng vai trò cò mồi, đã chối dài rằng họ không dính líu gì đến Ông Hoàng Tứ Duy hay băng đảng Việt Tân ma của ông ấy. Lời chối bỏ ấy chỉ nhằm đánh lừa dư luận vì Ông Trịnh Hội vẫn xuất hiện trong các buổi gây quỹ cho Việt Tân ma và người của Việt Tân ma vẫn bán vé cho các buổi gây quỹ của VOICE. Thế nhưng, khi cò mồi thay vì đánh bóng lại phải chối dài thì điều này có tác dụng tâm lý tai hại cho chính các đảng viên và cộng sự viên của Việt Tân ma. Dù có chối dài, hồ sơ về VOICE vẫn đang ở trong tay của Sở Thuế Liên Bang Hoa Kỳ (IRS) để điều tra.
  • Việt Tân ma sẽ phải ngưng mọi chương trình gây quỹ cho “Việt Tân” vì việc thu tiền đóng góp bắt buộc sẽ để lại dấu tích của đường dây rửa tiền. Vì không có quy chế pháp nhân để nhận tiền đóng góp, họ bắt buộc phải chuyển tiền qua những tổ chức khác. Nay đã bị động ổ, họ sợ nhiều người sẽ bắt đầu để ý truy tìm đường dây rửa tiền qua các buổi gây quỹ.

Đó là những kết quả mà ai ai cũng có thể phối kiểm. Bây giờ tôi xin trở lại chủ đề của Thông Báo 20.

Bà Angelina Trang Huỳnh, cựu Giám Đốc Điều Hành “Việt Tân ma”
Đánh lừa dư luận – Thông Báo 18 của tôi, ngày 26 tháng 8, phanh phui ra là trong 34 năm Việt Tân ma không hề có quy chế pháp nhân và cũng không ghi danh hoạt động. Rất nhiều người trong cộng đồng Việt, nhiều nhà hoạt động ở Việt Nam và ngay cả đảng viên Việt Tân ma đã xôn xao. Trước tình hình ấy, ngày 27 tháng 8 Ông Hoàng Tứ Duy vội vàng ra thông cáo cải chính rằng nhóm của Ông ấy “là một thực thể có tư cách pháp nhân trong dạng unincorporated association, hoạt động hợp pháp tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác trên thế giới từ năm 2004.” Ngày 29 tháng 8, Bà Angelina Trang Huỳnh, Giám Đốc Điều Hành của Việt Tân ma, vẽ vời thêm: “Việt Tân hoạt động với pháp nhân chính thức là unincorporated association”.

Đấy là đánh lừa dư luận và xem thường sự hiểu biết của quần chúng. Sự thật là họ chẳng có pháp nhân mà cũng chẳng chính thức.

Trong tiếng Việt chữ “unincorporated association” là “hội đoàn không đăng ký pháp nhân”. Do đó, tư cách pháp nhân trong dạng hội đoàn không đăng ký pháp nhân nghĩa là thế nào? Họ chêm chữ tiếng Anh vào giữa câu rồi để đó, không dịch sang tiếng Việt, vì nghĩ rằng nhiều người Việt không rành Anh ngữ sẽ cả tin. Trí trá là bản chất của băng đảng tội ác Việt Tân ma.

Sự thực còn tệ hơn vì hoạt động của họ cũng chẳng chính thức như Bà Angelina Trang Huỳnh thêu dệt. Muốn chính thức thì phải ghi danh với ít ra một chính quyền tiểu bang. Họ đã không làm điều này. Dưới đây là hồ sơ xác nhận của chính quyền tiểu bang California rằng không hề có ai ghi danh hoạt động cho các nhóm mang tên Việt Tân, Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng hay Vietnam Reform Party.


Hồ sơ xác nhận của chính quyền tiểu bang California rằng không hề có ai ghi danh hoạt động cho các nhóm mang tên Việt Tân, Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng hay Vietnam Reform Party.
Hồ sơ xác nhận của chính quyền tiểu bang California rằng không hề có ai ghi danh hoạt động cho các nhóm mang tên Việt Tân, Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng hay Vietnam Reform Party.

Như vậy, chính xác thì Việt Tân ma là một unregistered unincorporated association, nghĩa là hội đoàn không đăng ký tư cách pháp nhân và không ghi danh hoạt động chính thức.

Ai muốn phối kiểm điều này thì chỉ cần yêu cầu Ông Hoàng Tứ Duy và Bà Angelina Trang Huỳnh:

  • Hãy cung cấp chứng từ về quy chế pháp nhân chính thức mà họ tuyên bố. Nếu không có thì là họ đã nói láo.
  • Hãy dịch chữ “unincorporated association” sang tiếng Việt.
  • Hãy cung cấp chứng từ là họ đã ghi danh hoạt động chính thức ở Hoa Kỳ. Nếu không có thì là họ đã nói láo.

luật sư Đỗ Phủ
Có vấn đề – Ngày 3 tháng 9, Chân Trời Mới Media, cơ sở truyền thông của Đảng Việt Tân ma, dẫn lời bào chữa của LS. Nguyễn Đỗ Phủ, người đang bị FEC điều tra về các vi phạm luật pháp của Human Rights for Vietnam PAC. Ông luật sư này khẳng định rằng “quy chế unincorporated association hoàn toàn hợp pháp tại Hoa Kỳ”. Điều này trên lý thuyết không sai, nhưng áp dụng vào trường hợp của Đảng Việt Tân ma thì có vấn đề, mà là vấn đề lớn.

Để dễ hiểu, hãy lấy ví dụ của Ông Trịnh Hội, một cò mồi cho Việt Tân. Ông ấy vẫn huênh hoang rằng chỉ nhận lương 100 USD một tháng. Lãnh lương 100 USD một tháng là hợp pháp, nhưng đối chiếu với thực tế là Ông ấy tậu 3 căn nhà liên tiếp trong 3 năm liền với tổng trị giá là 2.5 triệu USD thì là có vấn đề. Ông ấy hoặc khoác lác với quần chúng, hoặc gian dối về thuế với chính quyền, hoặc cả hai.

Việt Tân ma cũng y hệt như vậy. Một nhóm người hoạt động không pháp nhân, không ghi danh chính thức ở Hoa Kỳ là hợp pháp nếu thu nhập của nhóm dưới 5,000 USD mỗi năm. Vấn đề là Đảng Việt Tân vẫn huênh hoang là đảng chính trị bề thế của người Việt ở hải ngoại, với hàng ngàn đảng viên đang hoạt động ở Việt Nam và với nhiều sự kiện được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới. Sự huênh hoang ấy không ăn khớp với ngân sách dưới 5,000 USD một năm. Hoặc là họ khoác lác với quần chúng, hoặc là họ gian dối về thuế với chính quyền, hoặc cả hai.

cựu phát ngôn viên “Việt Tân ma” Ông Hoàng Tứ Duy
Bởi vì Ông Hoàng Tứ Duy sẽ không trả lời, do đó ai muốn làm rõ chuyện này thì cứ gọi cho Ông Hoàng Cơ Định ở số điện thoại (408) 363-1530, Tiến sĩ Trần Diệu Chân (916) 284-0568 hoặc cựu Tổng Bí thư “Việt Tân ma” Lý Thái Hùng tại lythaihung2006@yahoo.com và hỏi:

  • Hoạt động của nhóm Ông ta có vượt quá ngân sách 5,000 USD mỗi năm trong 34 năm qua hay không?
  • Nếu ngân sách dưới ngưỡng ấy, nghĩa là chi phí không quá 5,000 USD mỗi năm, thì tại sao phải đi gây quỹ liên tục?
  • Nếu ngân sách trên ngưỡng ấy, thì nhóm của Ông ta có khai thuế không? Và cá nhân nào khai thuế? (Xin nhớ rằng Đảng Việt Tân ma không có pháp nhân nên không thể đứng tên khai thuế.)

Qua mặt luật pháp – Băng đảng Việt Tân ma qua mặt luật pháp không chỉ về việc khai thuế. Đảng Việt Tân ma là một nhóm hoạt động không chính thức, không pháp nhân (unregistered unincorporated association) thì không thể mở trương mục ngân hàng dưới tên Việt Tân. Thế thì các khoản tiền gây quỹ đã được chuyển vào trương mục ngân hàng của ai hay của tổ chức nào? Và rồi số tiền ấy đã được chi cho những ai, ở đâu?

Thực ra trong 34 năm băng đảng Việt Tân ma đã phát triển nhiều mạng lưới rửa tiền chằng chịt, bao gồm nhiều cơ sở kinh doanh trong nội địa Hoa Kỳ, một số công ty kinh doanh ở ngoài Hoa Kỳ, và một số tổ chức bất vụ lợi. Từ đầu năm nay tôi bắt đầu tìm hiểu về mạng lưới này và đã truy ra nhiều bộ phận của nó, nhưng còn nhiều nữa mà tôi vẫn đang truy tìm. Tìm đến đâu tôi chia sẻ thông tin đến đó với một số cơ quan của chính phủ Liên Bang Hoa Kỳ để thực hiện cuộc điều tra.

Khi nhân danh một đằng để gây quỹ, và rồi đi vòng vo đằng khác để tránh né sự kiểm soát của luật pháp thì đó là rửa tiền, một tội hình sự. Nếu rửa tiền để rồi chuyển ra ngoài Hoa Kỳ mà không báo cáo với Bộ Ngân Khố thì là tội hình sự thứ hai vì vi phạm luật chống khủng bố. Nếu quả vậy thì băng đảng Việt Tân ma đã và đang vi phạm các luật về trốn thuế, rửa tiền và khủng bố.

Đó là lý do Việt Tân ma đã không ghi danh hoạt động chính thức, không đăng ký quy chế pháp nhân. Họ muốn tránh né công lý của luật pháp Hoa Kỳ.

Ai muốn phối kiểm điều này thì có thể hỏi trực tiếp Ông Hoàng Tứ Duy và Bà Angelina Trang Huỳnh:

  • Hãy giải thích vì sao không đăng ký quy chế pháp nhân với chính quyền. Đăng ký thì có những bất lợi nào?
  • Hãy giải thích vì sao không ghi danh hoạt động chính thức với chính quyền. Hoạt động chính thức thì có những bất lợi nào?

Bất chấp những người cộng sự – Thông Báo 18, “Cấm Việt Tân dùng tên Việt Tân”, là cú sốc mạnh cho các đảng viên và người ủng hộ Việt Tân ma vì 2 lý do:

  • Họ phải chịu trách nhiệm trước công luận vì không thể chống chế trước những thắc mắc của nhiều người trong cộng đồng: Hoá ra cái băng đảng kia khoác lác cho lắm lại chỉ là một nhóm người hoạt động không chính thức và không quy chế pháp nhân trong luật pháp Hoa Kỳ.
  • Họ phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước luật pháp về những hành động vi luật của băng đảng Việt Tân ma vì nó không có quy chế pháp nhân.

Nhiều đảng viên của Việt Tân ma ở Việt Nam cũng như ở hải ngoại đã liên lạc riêng với tôi để bày tỏ sự hoang mang và chán chường. Có những đảng viên của Việt Tân ma ở trong nước tâm sự với tôi rằng họ chẳng tin gì nơi băng đảng này nhưng vì hoàn cảnh kinh tế mà phải tiếp tục tham gia vì được cấp thù lao hàng tháng, nhất là những người mới đi tù về hay đang bị chính quyền cộng sản triệt đường sinh kế do dính líu băng đảng Việt Tân ma. Không ít người trong số họ đã cung cấp cho tôi nhiều thông tin nội bộ hữu ích, giúp tôi truy cứu đường dây rửa tiền của băng đảng tội ác này.

Để trấn an các đảng viên và cộng sự viên, Chân Trời Mới Media của băng đảng Việt Tân ma dẫn lời của LS Nguyễn Đỗ Phủ. Thế nhưng chính lời lẽ bao biện của Ông luật sư mà bản thân đang bị FEC điều tra lại báo hiệu một rủi ro lớn cho tất cả các đảng viên và cộng sự viên của Việt Tân ma:

“Điểm bất lợi lớn nhất của unincorporated nonprofit association, và cũng là lý do mà các tổ chức bất vụ lợi thường chọn đăng ký bất vụ lợi (nonprofit corporation) là nó không có sự hiện hữu pháp lý tách biệt với thành viên. Vì vậy thành viên thông thường có thể chịu trách nhiệm liên đới về nợ nần.”

Ls. Nguyễn Đỗ Phủ đã thiếu sót: thành viên có thể chịu trách nhiệm về đủ mọi lĩnh vực chứ không phải chỉ về nợ nần.

Cũng với mục đích trấn an đảng viên và cộng sự viên, ngày 1 tháng 9 Ông Hoàng Tứ Duy khoe là cũng quen biết với CPJ (Uỷ Ban Bảo Vệ Ký Giả):

“Hôm trước đọc bài viết của Nguyễn Thanh Tú về việc “chiếm sở hữu tên Việt Tân”, còn nhớ anh ta có ký tên là CPJ contributor (hợp tác viên của Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả). Đây là một tổ chức mà tôi cũng có mối quan hệ làm việc khá thân, đặc biệt trong những công tác lên tiếng bảo vệ những bloggers, các nhà dân báo trong nước, nên tôi đã email cho ban điều hành CPJ về việc Nguyễn Thanh Tú này mượn danh nghĩa họ để thực hiện những hành vi chống phá với tổ chức chúng tôi.

Hôm nay được một người bạn cho biết là Nguyễn Thanh Tú đành lòng phải đổi lại chữ ký và rút xuống những danh hiệu ma mà anh tự đặt cho mình. Cám ơn CPJ đã có hành động kịp thời để ngăn chặn những hành vi lưu manh như thế này.”

Đây là một phát biểu hoang tưởng và trơ trẽn.

Hoang tưởng vì CPJ chưa hề liên lạc với tôi về cái điều mà Ông Hoàng Tứ Duy kể lể. Tôi đã tự động bỏ đi thông tin về việc đang hợp tác với một số tổ chức và cơ quan chính quyền, trong đó có Sở Thuế Liên Bang Hoa Kỳ (IRS), sau khi một thân hữu nhắc nhở rằng không nên tiết lộ sự hợp tác với IRS quá sớm. Tôi đồng ý là cần đề phòng tình trạng Việt Tân ma phi tang dấu tích của các hành vi trốn thuế và rửa tiền. Nay tôi đã nộp hồ sơ cho IRS, mọi hành vi tẩu tán tài sản đều làm cho tội của họ nặng hơn.

Trơ trẽn vì chính CPJ đã tố giác các đầu lãnh Việt Tân ma là nghi phạm đằng sau các vụ sát hại nhiều ký giả Mỹ gốc Việt. Chính CPJ đã tổ chức họp báo ở Washington DC để kêu gọi Bộ Tư Pháp mở lại hồ sơ điều tra. Để vớt vát một tí uy tín trước mắt của các đảng viên và cộng sự viên của Việt Tân ma, Ông Hoàng Tứ Duy khoe là có quen biết họ và cám ơn CPJ cho một việc mà CPJ không hề làm – việc ấy hoàn toàn do Ông Hoàng Tứ Duy hoang tưởng ra. Đây là dấu hiệu của sự hoảng loạn trong cơn tuyệt vọng.

Ai muốn phối kiểm, xin cứ hỏi Ông Hoàng Tứ Duy:

  • Hãy đưa chứng cớ là CPJ có liên lạc với Ông ấy;
  • Hãy đưa chứng cớ là CPJ có liên lạc với tôi về vấn đề Ông ấy nêu ra.

Nếu không có chứng cớ thì rõ ràng là hoang tưởng và trơ trẽn.

Kêu gọi cung cấp thông tin – Đảng Việt Tân ma nay đã lộ nguyên hình là một nhóm hoạt động không pháp nhân và không chính thức trong 34 năm qua. Sự kiện này dồn họ vào thế kẹt phải huênh hoang để trấn an các đảng viên và cộng sự viên nhằm giảm nguy cơ có những người tháo chạy và hợp tác với các cơ quan điều tra. Nhưng càng huênh hoang về bề thế hoạt động thì càng không phù hợp với cách hoạt động không chính thức, chỉ hợp pháp khi ngân sách dưới 5,000 USD mỗi năm. Nghĩa là để ngăn ngừa nội phản, họ ngày càng chui đầu sớm hơn vào cái rọ của luật pháp.

Vì sợ bị lộ đường dây rửa tiền, chắc chắn băng đảng Việt Tân ma sẽ không dám tổ chức gây quỹ dưới danh nghĩa Việt Tân trong thời gian tới đây. Trong khi đó tôi vẫn tiếp tục truy tìm thêm chứng cớ của các hành vi trốn thuế, rửa tiền và chuyển ngân lậu ra khỏi Hoa Kỳ. Xin các quý vị đồng hương trong cộng đồng giúp đỡ nếu có các thông tin sau đây:

  • Ngân phiếu đóng góp cho Việt Tân đã ghi cho tổ chức nào?
  • Ngân phiếu ấy đã được bỏ vào trương mục ngân hàng nào?
  • Số tiền gây quỹ tổng cộng cho mỗi buổi gây quỹ được báo cáo là bao nhiêu?
  • Bản chụp vé số dùng trong cuộc xổ số do Hội Đền Hùng thực hiện nhằm gây quỹ cho đảng Việt Tân ma

Các thông tin này sẽ giúp tôi lùa con bạch tuộc Việt Tân ma vào rọ sớm hơn. Tôi cam kết bảo mật nguồn tin.



* Bài phản ánh văn phong và quan điểm riêng của tác giả, sống tại Houston, Texas, USA. Tác giả gửi tới VA News từ Houston, Texas, USA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad