Phát hiện để bắt giữ xử lý ông Trịnh Xuân Thanh không khó - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Phát hiện để bắt giữ xử lý ông Trịnh Xuân Thanh không khó


Nếu trong trường hợp ông Thanh không có hồi âm lại, khi cơ quan nhà nước phát hiện ra nhiều hành vi vi phạm pháp luật thì các cơ quan tư pháp sẽ có quyền khởi tố. Tuy nhiên việc này cũng không khó để có thể phát hiện xử lý”


"Về Đảng, khai trừ khỏi Đảng là kỉ luật cao nhất. Tuy nhiên chính quyền sẽ xem xét sai phạm của ông Thanh, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố".

Sẽ khởi tố nếu có dấu hiệu hình sự

Ngày 8/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị khoá XI về xử lý đảng viên vi phạm, Ban Bí thư đã nhất trí rất cao (biểu quyết 100% bằng phiếu kín) quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Trước vấn đề trên, trao đổi với Đất Việt, bà Lê Thị Thu Ba - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của QH cho biết xét về mặt Đảng thì hình thức kỷ luật khai trừ khỏi Đảng là cao nhất, thể hiện sự cương quyết của Ban Bí thư.

“Những sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh thì Ủy ban kiểm tra Trung ương đã kết luận đầy đủ và rõ ràng rồi. Việc xin ra khỏi Đảng chỉ được xem xét khi Đảng viên chưa đến mức khai trừ. Còn với vi phạm của ông Thanh đến mức nhận quyết định khai trừ thì không ai xét đến đơn ra khỏi Đảng cả.

Về phía Đảng tôi thấy đó là mức cao nhất. Nhưng sau khi Đảng xử lý rồi thì chính quyền sẽ tiếp tục xem xét. Nếu có dấu hiệu hình sự thì họ khởi tố vụ án, còn nếu sai phạm hành chính thì họ xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức. Việc này phải chờ các cơ quan chức năng làm việc”, bà Thu Ba nhấn mạnh.

Thực tế làm việc từ trước đến nay, bà Lê Thị Thu Ba khẳng định đã có quá nhiều tấm gương Đảng viên bị khai trừ khỏi Đảng vì tham nhũng, tham ô tuy nhiên tình trạng vi phạm trên chưa giảm nhiều.

“Thật ra bài học thì nhiều lắm rồi. Tôi đã gặp nhiều trường hợp vi phạm kiểu như ông Trịnh Xuân Thanh. Mỗi người một kiểu, không ai giống ai cả.

Nhưng ai rút ra và sẽ thực hiện bài học đó như thế nào? Đây không phải là chuyện mới mẻ gì cả. Cán bộ công chức nhất là những người giữ vị trí lãnh đạo thì phải hết sức chân thành, trong sáng trong điều hành công việc. Nhưng những người vi phạm họ toàn cố tình chứ có phải không biết đâu”, bà Ba chia sẻ.

Lý giải thêm về việc ông Thanh thời gian qua vắng mặt tại Hậu Giang, bà Ba cho rằng, ông Thanh không còn chức vụ, địa vị cũng như không được phân công công tác nên vào địa phương cũng không để làm gì cả. Tuy nhiên khi có quyết định kỷ luật và văn bản từ các cấp chính quyền, ông Trịnh Xuân Thanh phải có mặt theo đúng quy định.

Gia đình nên động viên ông Thanh

Cùng đưa ra ý kiến về việc này, bà Trần Thị Quốc Khánh – ĐBQH Hà Nội khẳng định, việc khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Thanh là việc cần phải làm khi người Đảng viên có nhiều biểu hiện vi phạm nghiêm trọng đạo đức, điều lệ của Đảng.

“Ở đây Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban bí thư đã xem xét ở nhiều góc độ khác nhau rồi. Chuyện này cũng là chuyện bình thường và cần phải làm”, bà Khánh nói.

Trước việc ông Thanh quá thời hạn nghỉ phép nhưng phía tỉnh và gia đình vẫn không biết hiện giờ ông đang ở đâu, nữ ĐBQH Hà Nội cho rằng cần phải tìm hiểu cụ thể điều này.

“Trong trường hợp này, các cơ quan nhà nước phải xem ông Trịnh Xuân Thanh đã đi đâu để chữa bệnh. Phải có văn bản yêu cầu ông Thanh phải đến để nhận các quyết định của các cơ quan chức năng. Văn bản đó có và giờ chúng ta chờ đợi xem ông Thanh sẽ chấp hành thế nào.

Nếu trong trường hợp ông Thanh không có hồi âm lại, khi cơ quan nhà nước phát hiện ra nhiều hành vi vi phạm pháp luật thì các cơ quan tư pháp sẽ có quyền khởi tố. Trước đây ở Việt Nam cũng có 1 vài vụ việc tham nhũng và chạy ra nước ngoài. Tuy nhiên việc này cũng không khó để có thể phát hiện xử lý, bà Khánh nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, nữ ĐBQH cũng cho rằng gia đình nên chủ động liên hệ và động viên để ông Thanh sớm ra trình diện trước các cơ quan nhà nước.

“Sai phạm như thế nào thì đã có kết luận cụ thể. Việc ông Thanh có trốn tránh tôi cho rằng cũng không giải quyết được vấn đề gì cả. Nhà nước vẫn có chính sách khoan hồng với những người vi phạm pháp luật nhưng biết ăn năn hối lỗi.

Trường hợp ông Thanh cũng là lời cảnh báo cho những người nào đã vào Đảng, sắp vào Đảng . Đó là phải vì Đảng, vì dân, suốt đời hi sinh, phấn đấu cho lợi ích của Đảng cộng sản Việt Nam”, bà Khánh nhấn mạnh.

Hoàng Nam
Đất Việt

1 nhận xét:

  1. " những người nào đã vào Đảng, sắp vào Đảng . Đó là phải vì Đảng, vì dân, suốt đời hi sinh, phấn đấu cho lợi ích của Đảng cộng sản Việt Nam " , phát biểu xạo lồn nhất thế kỷ . từ quan chức đến ĐBQH toàn mua bằng tiền

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad