Thủ tướng Phúc hội kiến ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Thủ tướng Phúc hội kiến ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 3 bên phải) hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (thứ 4 bên trái) tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, 13/9/2016.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm nay, 13/9, đã diện kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một ngày sau khi gặp người đồng nhiệm nước chủ nhà Lý Khắc Cường.

Tin cho hay, quan chức hai quốc gia láng giềng bắt tay nhau trước khi thảo luận về nhiều vấn đề tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Hiện chưa rõ đôi bên trao đổi về những gì.

Trong bài bình luận mới nhất, Tân Hoa Xã viết rằng “một thời kỳ mới trong mối quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ hơn đang ở trước mắt, khi Bắc Kinh trải thảm đỏ đón Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc thăm Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm nay”.

Hãng thông tấn của nhà nước Trung Quốc viết tiếp rằng các chuyến thăm cấp cao như vậy của các lãnh đạo hai nước “chứng tỏ rằng cả Bắc Kinh và Hà Nội cùng chia sẻ ý chí mạnh mẽ về việc tăng cường lòng tin giữa đôi bên”.

Trong khi đó, ông Dương Danh Dy, một cựu quan chức ngoại giao Việt Nam, nói với VOA Việt Ngữ rằng “ý đồ của Trung Quốc là bá chiếm biển Đông của Việt Nam là ý đồ bất biến của họ, và Việt Nam cũng quyết tâm giữ, cho nên không bao giờ có chuyện xây dựng lòng tin với nhau”.

Chuyến công du kéo dài của ông Phúc diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nga thực hiện cuộc tập trận kéo dài trên biển Đông mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói hôm 12/9 rằng “không nhắm vào một bên thứ ba nào”.

Theo cổng thông tin của chính phủ Việt Nam, trong cuộc gặp với Thủ tướng Lý, ông Phúc nói rằng Trung Quốc và Việt Nam nên “kiểm soát tốt bất đồng trên biển, duy trì hòa bình, ổn định trên biển, không để vấn đề trên biển ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của quan hệ hai đảng, hai nước”.

Theo Reuters, AP, VGP News, VOA


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad