Trịnh Xuân Thanh đã làm mưa làm gió tại Halico thế nào? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Trịnh Xuân Thanh đã làm mưa làm gió tại Halico thế nào?


Tổng công ty Cổ phần Rượu bia và nước giải khát Hà Nội (Habeco) vừa có văn bản báo cáo Đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về công tác cán bộ. Đáng chú ý, Habeco cho rằng, việc bổ nhiệm con ông Trịnh Xuân Thanh tại Halico làm lãnh đạo công ty này là “đúng quy định".

Thương hiệu Halico khá mạnh một thời, nay rơi vào tình trạng liên miên thua lỗ
Vừa ra trường đã được nhấc lên làm sếp

Cụ thể, với trường hợp ông Trịnh Hùng Cường (sinh năm 1992), con trai của ông Trịnh Xuân Thanh, tỉnh uỷ viên Tỉnh ủy Hậu Giang-người vừa bị Ban bí thư Trung ương Đảng kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng, Habeco đã có báo cáo khá chi tiết.

Theo Habeco, ông Trịnh Hùng Cường (trình độ cử nhân quản trị kinh doanh, Đại học Queen Mary-UK), do có nhu cầu tuyển dụng vị trí trợ lý Giám đốc, tháng 10/2015, Công ty Cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico), một công ty thành viên của Habeco đã tiến hành phỏng vấn và ký hợp đồng thử việc.

Sau một thời gian ông Cường làm việc tại Halico, theo Habeco, “nhận thấy ông Cường là cán bộ trẻ, năng động, có năng lực chuyên môn phù hợp với công tác thị trường” và căn cứ trên nhu cầu cán bộ, định hướng của Hội đồng quản trị và ban giám đốc công ty về chiến lược nhận diện thương hiệu, đề xuất của phòng ban chuyên môn, nên ông Cường được bổ nhiệm làm Phó phòng Truyền thông Marketing (tháng 1/4/2016).

Chưa đầy 1 tháng sau đó (22/4/2016), Phòng truyền thông Marketing họp và “đồng thuận” đề nghị cho con ông Trịnh Xuân Thanh phụ trách luôn phòng này. Nhưng đến nay, Halico vẫn chưa có quyết định chính thức.

Theo báo cáo của Habeco, việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường là “thuộc thẩm quyền của HĐQT Halico, Habeco không can thiệp, chỉ đạo vào việc bổ nhiệm này. “Việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường là phù hợp quy định hiện hành”, Habeco đánh giá.

Được biết, đây là một nội dung mà thời gian qua, nhiều cán bộ, nhân viên của Habeco có đơn thư tố cáo và Đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Ban cán sự Đảng Bộ Bộ Công Thương, Thanh tra Bộ Công Thương có yêu cầu Habeco giải trình.

Ông Mai Văn Lợi trong một chuyến tháp tùng lãnh đạo Bộ Công Thương đi công tác Châu Âu, tranh thủ ra sân golf
Mặc dù ghi nhận ông Trịnh Hùng Cường có khả năng, thái độ làm việc tốt từ khi về Halico, tuy nhiên, trao đổi với Dân trí, một số cán bộ cấp phòng ban của Halico cho biết họ cũng không “tâm phục” việc bổ nhiệm này và cho rằng, việc sắp xếp nhân sự đó có tính áp đặt do con trai của ông Trịnh Xuân Thanh khi được đưa vào Halico còn rất trẻ tuổi, đã được đưa ngay lên làm Phó phòng và nhanh chóng được đẩy lên phụ trách phòng.

Trao đổi với Dân trí, một cán bộ trong ban lãnh đạo Habeco cũng cho rằng, việc sắp xếp ông Trịnh Hùng Cường vào chức vụ Phó phòng rồi đề xuất làm phụ trách phòng như vậy gây bức xúc trong cán bộ, nhân viên Halico là điều dễ hiểu.

“Cứ cho là anh được đào tạo, có năng lực đi thì mới ra trường, được đưa về, bổ nhiệm Phó phòng ngay trong khi có nhiều cán bộ, nhân viên có năng lực, cống hiến cả đời cho Công ty mà họ còn không được sắp xếp thì điều đó là gây bức xúc”, ông này nói với Dân trí.

Cán bộ cũ của ông Trịnh Xuân Thanh có nâng đỡ cho con Thanh?

Tuy nhiên, đáng chú ý, trước khi con ông Trịnh Xuân Thanh được về làm tại Halico, vào tháng 10/2014, ông Mai Văn Lợi- một cán bộ cũ của ông Trịnh Xuân Thanh, từng làm Giám đốc Khách sạn Lam Kinh- một đơn vị sát nhập vào Tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC) đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Halico. (Đáng chú ý, Khách sạn Lam Kinh đã thua lỗ 200 tỷ đồng khi sáp nhập vào PVC).

Trong báo cáo gửi Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương là lãnh đạo Bộ Công Thương, Habeco đã khéo léo không nói ông Mai Văn Lợi được tiếp nhận từ PVC mà lại là từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (cấp trên nữa của PVC).

Sau đó, theo Habeco, tại Đại hội cổ đông bất thường của Halico ngày 21/11/2014, Hội đông cổ đông đã uỷ quyền cho HĐQT Halico ký hợp đồng lao động với ông Lợi với chức vụ Giám đốc điều hành. Tháng 3/2015, cổ đông Diageo (chiếm tỷ lệ cổ phần 45,27%) đề nghị bổ nhiệm ông Lợi làm Chủ tịch HĐQT vì “ông Lợi là người phù hợp nhất để gánh vác trọng trách chiến lược” và đã có thời gian xây dựng hiểu biết vững chắc và hoạt động, định hướng phát triển của Halico, dẫn dắt công ty này “bước đầu khôi phục được vị thế công ty trên thị trường”.

Tháng 4/2015, HĐQT của Halico chính thức ra nghị quyết thông qua việc bổ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ (2016-2021) cho ông Mai Văn Lợi kể từ ngày 15/4/2016.

Với riêng ông Mai Văn Lợi, Habeco ngoài phần báo cáo trên, còn cho rằng:”Việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Mai Văn Lợi tại Halico thuộc thẩm quyền của HĐQT và ĐHĐCĐ Halico và Tổng công ty không can thiệp vào việc bổ nhiệm này”.

Tuy nhiên, với nhiều cán bộ, nhân viên của Halico thì những điều Habeco lý giải trên là không thuyết phục. Nhất là đánh giá, từ khi ông Mai Văn Lợi về, ông này đã “dẫn dắt công ty bước đầu khôi phục được vị thế công ty trên thị trường”. Bởi vì, thực tế, sau một năm khi ông Mai Văn Lợi được đưa về, năm 2015, Halico đạt mức lỗ cao nhất trong 5 năm gần nhất: 21,07 tỷ đồng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, Halico đạt mức lỗ đáng lo ngại hơn: 13,06 tỷ đồng.

Những khoản chi mà ông Mai Văn Lợi dùng quyền áp đặt ban lãnh đạo Halico phải chi thế này, đã đẩy Công ty này vào tình trạng khó khăn hơn.

Cho dù Habeco nêu ra nhiều lý do lý giải cho các con số thua lỗ này như lỗ năm 2015 bao gồm các khoản chi phí từ các năm trước phải hạch toán vào 2015; lỗ 6 tháng 2016 do từ 1/1/2016 áp dụng thuế suất thuế TTĐB mới, thay đổi mô hình phân phối…nhưng theo phản ánh của cán bộ, nhân viên Halico với những bằng chứng khá đầy đủ, ông Mai Văn Lợi từ khi về công ty này đã có hàng loạt việc chỉ đạo, điều hành sai quy định của nhà nước, gây nhiều lãng phí, có dấu hiệu làm thất thoát vốn, đẩy Halico vào khó khăn. Cụ thể, ông Mai Văn Lợi đã ký quyết định mua nhiều ô tô có giá trị lớn, liên tục đi nước ngoài; tăng quá nhiều chi phí tiếp khách, sử dụng hoá đơn tài chính bất hợp pháp…mà Dân trí đã đưa tin.

Đặc biệt, ông Lợi còn có những chỉ đạo độc đoán, buộc ban giám đốc chấp nhận những khoản chi vượt quá mức chi hàng năm của Halico như chi tiền hỗ trợ Tỉnh uỷ Hậu Giang từ Quỹ Phúc lợi, Quỹ Từ thiện của Halico lên tới 500 triệu đồng- một việc được cho là có lợi cho ông Trịnh Xuân Thanh- “sếp cũ” của ông Lợi ở PVC.

Với một người có những “thành tích” đáng ngạc nhiên như vậy: Gây lỗ 200 tỷ đồng ở Khách sạn Lam Kinh, về Halico, lập tức Công ty này 2 năm đều thua lỗ như vậy, với hàng loạt việc điều hành, chỉ đạo khác thường như vậy, ông Mai Văn Lợi được báo cáo: “Là người phù hợp nhất để gánh vác trọng trách chiến lược”, “hiểu biết vững chắc và hoạt động, định hướng phát triển của Halico”, “dẫn dắt công ty bước đầu khôi phục được vị thế công ty trên thị trường”…thì đó quả là điều nực cười.

Tuy nhiên, những “thành tích” gây thua lỗ đó, những hoạt động chỉ đạo khó hiểu đó của ông Mai Văn Lợi đã không được Habeco báo cáo cho Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Công Thương.

Báo cáo giải trình của Habeco cũng nêu khoản tiền 500 triệu đồng mà ông Mai Văn Lợi đã cưỡng ép ban lãnh đạo Halico hỗ trợ cho Tỉnh ủy Hậu Giang. Các khoản chi đã giải ngân (năm 2015) gồm: Chi cho Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh họp mặt cán bộ phụ nữ vùng nông thôn (50 triệu đồng); chi cho đoàn Cựu chiến binh viếng lăng Bác (66 triệu đồng)…còn lại là các khoản chi xây nhà đồng đội, sửa chữa nhà cho cựu chiến binh và 4 căn nhà cho hộ nghèo ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng).

Mạnh Quân
Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad