Vì sao TBT Nguyễn Phú Trọng cố gắng bao trùm quyền lực trong ngành Công an? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Vì sao TBT Nguyễn Phú Trọng cố gắng bao trùm quyền lực trong ngành Công an?


Tổng Bí thư đảng, vốn dĩ đã là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, là người quyết định tối hậu về các mặt quân sự, nay lại cũng nằm trong “đảng ủy công an trung ương,” tham dự họp hành chỉ đạo trực tiếp, thay vì ngồi ở văn phòng điều khiển từ xa.

“Lãnh đạo đảng, nhà nước” CSVN và các “đại biểu” tham gia lễ công bố quyết định 3 trong tứ trụ triều đình đỏ đều nằm trong “Đảng Ủy Công An Trung Ương.” (Hình: VNExpress)

HÀ NỘI – Tổng Bí Thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng có thêm quyền lực bao trùm khi “tham gia đảng ủy và Ban Thường Vụ Đảng Ủy Công An Trung Ương,” theo tin của Thông Tấn Xã Việt Nam hôm 21 tháng 9, 2016.

Tin này được nhiều báo chính thống trong nước đăng tải lại về một sự kiện chưa từng có tiền lệ trong nội bộ đảng CSVN. Một số lời bình luận trên mạng cho rằng nó liên quan đến những diễn biến thời sự gần đây làm ông tổng bí thư đảng ê mặt và đồng thời, ông muốn gom thêm quyền lực vào tay mình.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) viết rằng: “Sáng 21 tháng 9, lễ công bố quyết định của Bộ Chính Trị Khóa XII về việc chỉ định Đảng Ủy Công An Trung Ương nhiệm kỳ 2015-2020 đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội.”

Vẫn theo TTXVN, tại buổi lễ này, “Ủy Viên Bộ Chính Trị, Trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương Phạm Minh Chính đã công bố quyết định của Bộ Chính Trị về việc chỉ định Đảng Ủy Công An Trung Ương nhiệm kỳ 2015-2020, gồm 16 thành viên; Ban Thường Vụ Đảng Ủy gồm bảy thành viên, trong đó có ba lãnh đạo đảng, nhà nước là Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang và Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc. Đây là lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ, tổng bí thư tham gia Đảng Ủy và Ban Thường Vụ Đảng Ủy Công An Trung Ương.”

Như vậy, trong “tứ trụ triều đình đỏ” tại Việt Nam chỉ còn thiếu bà chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân là còn ở ngoài “Đảng Ủy Công An Trung Ương.”

Dịp này, phát biểu “chỉ đạo,” ông Trọng nói rằng “Đảng Ủy Công An Trung Ương phải thật sự là một tập thể đoàn kết, vững mạnh, phát huy trí tuệ tập thể, thống nhất ý chí, hành động, nghiêm túc chấp hành cương lĩnh chính trị, điều lệ đảng, giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt công tác công an.”

Ông được TTXVN thuật lời “chỉ đạo” tiếp rằng “Từng ủy viên Đảng Ủy Công An Trung Ương phải thực sự gương mẫu, cần, kiệm, liêm, chính; chí công vô tư; nói đi đôi với làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong chỉ đạo, trong hành động; có ý thức trách nhiệm cao đóng góp vào các quyết định chung của Đảng Ủy Công An Trung Ương; phát huy hơn nữa năng lực, trí tuệ để phục vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân, xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, trong sạch, vững mạnh…”

Quyền hành cao nhất?

Trong hệ thống tổ chức của đảng CSVN, “bí thư đảng ủy” có quyền hành cao nhất. Hôm 4 tháng 5 vừa qua, Thượng Tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính Trị, bộ trưởng Bộ Công An được “phân công” giữ chức bí thư Đảng Ủy Công An Trung Ương theo một quyết định của Bộ Chính Trị.

Nay lại có cả ông tổng bí thư đảng, chủ tịch nước và cả ông thủ tướng cũng nằm trong “Đảng Ủy Công An Trung Ương” cho người ta những suy đoán về nội bộ thượng tầng của chế độ có vấn đề về độ tin cậy lần nhau cũng như về quyền lực.

Dư luận vẫn đang còn bàn luận sôi nổi vụ chính ông Nguyễn Phú Trọng ra lệnh trực tiếp điều tra Phó Chủ Tịch tỉnh Hậu Giang Kiêm Đại Biểu Quốc Hội Trịnh Xuân Thanh. Từ cái bảng số xe riêng lại là bảng số “xe công” bị bắt lỗi, nhiều tội trạng của ông này bị moi móc từ thời làm chủ tịch Tổng Công Ty Xây Lắp Đầu Khí (PVC) để thất thoát 3,200 tỷ đồng mà không bị truy cứu trách nhiệm, rồi lại luồn sâu leo cao trong guồng máy nhà nước.

Các bài báo bới móc Trịnh Xuân Thanh đang phơi đầy trên Internet thì đột nhiên, Trịnh Xuân Thanh biến mất. Khi Bộ Công An phát lệnh “truy nã quốc tế” thì đương sự đã ở đâu đó nước ngoài hơn một tháng, ngay cả trước khi đương sự gửi đơn cho chủ tịch Hậu Giang xin đi nước ngoài “chữa bệnh.”

Việc này được một tướng công an thanh minh trên báo chí là Trịnh Xuân Thanh “không nằm trong diện bị cấm xuất cảnh” và cũng không biết ông ta khi nào đi ra khỏi Việt Nam, từ đâu, đi một mình hay với ai, và đến đâu.

Vụ việc này có vẻ là nguyên nhân gần dẫn đến lý do ông tổng bí thư đảng, vốn dĩ đã là chủ tịch quân ủy trung ương tức người quyết định tối hậu về các mặt quân sự, lại cũng nằm trong “đảng ủy công an trung ương,” tham dự họp hành chỉ đạo trực tiếp, thay vì ngồi ở văn phòng điều khiển từ xa.

Bản tin TTXVN không có chi tiết nào nói ông Tổng Bí Thư Đảng Nguyễn Phú Trọng cũng như ông chủ tịch nước và ông thủ tướng có nhiệm vụ gì trong “Đảng Ủy Công An Trung Ương.” Chẳng lẽ đã có một ông “bí thư đảng ủy” là tướng bộ trưởng Công An rồi mà không đủ tin cậy nên các ông mới phải chen vào ngồi họp và ra lệnh trực tiếp, đồng thời kiểm soát? Nhiều người đã nhìn thấy sự việc bất bình thường này và sự tròng tréo không có tiền lệ này.

Liệu ông “bí thư đảng ủy” Tô Lâm có mất vui khi quyền hành của mình vừa mới được ban phát vài tháng đã bị đè xuống?

Người ta chỉ thấy TTXVN thuật lại những lời nói khiêm tốn kiểu nịnh hót bề ngoài của ông Tô Lâm.

“Bộ trưởng Bộ Công An cho biết đây là lần đầu tiên Đảng Ủy Công An Trung Ương vinh dự được 3 đồng chí lãnh đạo chủ chốt của đảng, nhà nước cùng tham gia. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của đảng, nhà nước đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng công an nhân dân trong giai đoạn hiện nay,” TTXVN viết. (TN)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad