Cần đặt lòng yêu nước lên trên lợi ích cá nhân, phe nhóm, đảng phái - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Cần đặt lòng yêu nước lên trên lợi ích cá nhân, phe nhóm, đảng phái


“Ứng phó với “sinh tử phù Formosa Hà Tĩnh” là một vấn đề lớn, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của đất nước và sự sinh tồn của nhân dân 4 tỉnh, cần hết sức tỉnh táo, thận trọng, phải thượng tôn lòng yêu nước lên trên lợi ích cá nhân/phe nhóm/ đảng phái của cả một bộ phận trong đảng và nhân dân đang tham gia vào“.

Ảnh chụp từ màn hình thông báo trên website của Bộ Công an.

Chuyện Đảng Việt Tân

Hôm nay website của Bộ Công An đưa ra thông báo chính thức nói rằng Đảng Việt Tân là tổ chức khủng bố. Có nhiều dư luận cho rằng bản thông báo này ra đời nhằm dọn đường dư luận cho việc “quy kết rằng biểu tình Formosa ở Hà Tĩnh là do Việt Tân giật dây để đàn áp”.

Tôi muốn cung cấp cho các bạn một góc nhìn khác, trong tinh thần khách quan, trung lập để tất cả cùng có thêm cái nhìn đa chiều.

1/ Viêt Tân không đơn giản chỉ là tranh đấu vì dân chủ Việt Nam

Tôi e rằng chúng ta cần nhìn thông báo chính thức này của Bộ Công An ở tầm mức khác, chứ không đơn giản chỉ để đối phó với “Biểu tình Formosa”.

Cách đây 1 năm, một ký giả của ProPublica mở cuộc điều tra về vụ ám sát các ký giả người Mỹ gốc Việt ở nước Mỹ vào giai đoạn thập niên 80-90 của thế kỷ trước. Đó là bộ phim tài liệu “Terror in Little Saigon“.

Nội dung phim nói về một tổ chức sát thủ K-9, đã ám sát các nhà báo Việt kiều ở Mỹ vì các vị này đã vạch trần sự “đầu cơ chính trị để kiếm tiền” của Mặt Trận/ Việt Tân ra công luận.

Tuy nội dung phim không đưa ra kết luận sau cùng nhưng tất cả thông tin, sự kiện… mà nó đưa ra đều đưa đến cội nguồn là Mặt Trận/ Đảng Việt Tân đứng sau K-9 để ám sát các nhà báo đó.

Propublica là một cơ quan có uy tín lâu năm, hoạt động phi lợi nhuận do các NGO’s và các cá nhân ở Mỹ ủng hộ tự do ngôn luận, tự do báo chí, tài trợ, thành ra bộ phim này theo tôi nó có giá trị cao.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), một tổ chức quốc tế lâu nay vẫn lên tiếng cho tự do báo chí ở Việt Nam cũng như quốc tế, ngày 1/6/2016 lên tiếng kêu gọi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mở lại cuộc điều tra về trường hợp 5 nhà báo Mỹ gốc Việt bị sát hại trong khoảng thời gian từ năm 1981 tới năm 1990.

Không chỉ 2 cơ quan này, các cơ quan bảo vệ báo chí – tự do ngôn luận khác của Mỹ cũng đang tìm cách đưa Việt Tân ra công lý.

Chúng ta cũng cần nhớ là đài RFA, một cơ quan truyền thông do Quốc Hội Mỹ tài trợ, đã từng tháo bỏ 1 bài viết “bênh vực Việt Tân” từ một người tranh đấu dân chủ trong nước đăng lên cho ta thấy gì về góc nhìn của tư pháp Mỹ với Việt Tân.

Cũng như các thông tin từ thông cáo chính thức của ông Nguyễn Thanh Tú, người đang đi tìm công lý cho cha mình (một trong các nhà báo bị K-9 ám sát năm xưa) nhằm “khẳng định Việt Tân là một tổ chức đầu cơ chính trị và phải chịu trách nhiệm về vụ ám sát cha ông”.

Tôi không phải là cơ quan tư pháp để kết tội Việt Tân, nhưng tôi e rằng việc đánh giá Việt Tân là một tổ chức khủng bố và đầu cơ chính trị là có cơ sở nhất định của nó và không hẳn là sai. Cần xem xét thận trọng và đánh giá thật kỹ thông báo chính thức hôm nay của Bộ Công An Việt Nam.

Khác với các thông báo không chính thức trước đây, công an Việt Nam hay gán ghép các tổ chức này kia vào chung Việt Tân, lần này tôi đánh giá họ khá nghiêm túc khi chỉ đưa ra 3 cái tên đúng là của Việt Tân là báo “Kháng chiến”; đài “Việt Nam kháng chiến” và đài “Chân trời mới”.

Cũng như tôi nghe có thông tin “không có cách nào kiểm chứng” là các hồ sơ nhân quyền của vụ việc đàn áp chính trị Việt Nam mà có liên quan đến các thành viên Việt Tân trong nước thì phía Mỹ rất dè dặt khi tiếp nhận.

Từ các thông tin trên, tôi e rằng đã có sự chuyển dịch trong chính sách về quan hệ Việt-Mỹ trong các vấn đề liên quan đến Đảng Việt Tân

Những người tranh đấu dân chủ cho Việt Nam cần nhìn nhận nghiêm túc vấn đề này để có hướng đi và sự điều chỉnh phù hợp. Hãy hết sức cẩn thận. Tôi xin miễn tranh luận về vấn đề này và bảo lưu góc nhìn này.

2/ Chuyện Việt Tân và vấn đề Formosa

Dư luận có vẻ không sai khi cho rằng với thông báo chính thức này, chính quyền muốn dọn đường cho việc “dẹp bỏ biểu tình Formosa”

Với những thông tin về Việt Tân như trên và thói quen đàn áp biểu tình của chính quyền Việt Nam lâu nay, theo tôi chúng ta cần “tạm tách Việt Tân” ra khỏi các hoạt động tranh đấu hợp pháp-hợp lý-ôn hòa thật sự trong chuyện Formosa Hà Tĩnh từ đây và về sau này.

“Tranh đấu với Formosa” là phong trào ngư dân 4 tỉnh miền Trung đang bị đe doạ sự sinh tồn và nguy cơ nhân dân cả nước có khả năng ngộ độc (thông qua ăn uống hải sản đánh bắt từ vùng thảm họa) thực hiện, không nên để nó có “bất kỳ quan hệ gì với Việt Tân” kể cả khi Việt Tân muốn dính vô và chính quyền Việt Nam muốn chụp mũ.

Đã có những âm mưu như vấn đề xịt sơn viết chữ lên cánh cổng Formosa, ném đá vào lực lượng công an và quân đội… tất cả đều từ những bàn tay không rõ từ phía nào nhằm tạo cớ để giải tán biểu tình. Cũng có khi nó đến từ các thế lực có dính dáng đến cái chết của các ký giả năm xưa, hoặc từ một bộ phận có dính dáng đến công an Việt Nam, hoặc từ thiên triều Trung Quốc.

Ứng phó với “sinh tử phù Formosa Hà Tĩnh” là một vấn đề lớn, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của đất nước và sự sinh tồn của nhân dân 4 tỉnh, cần hết sức tỉnh táo, thận trọng, Nguyễn An Dân thượng tôn lòng yêu nước lên trên lợi ích cá nhân/phe nhóm/ đảng phái của cả một bộ phận trong đảng và nhân dân đang tham gia vào.

Nguyễn An Dân

* Bài phản ánh văn phong và quan điểm riêng của tác giả, sống tại Sài Gòn, Việt Nam. Tác giả gửi tới VA News từ Sài Gon, Việt Nam

Các tài liệu tham khảo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad