Những ngày lưu lạc của Trịnh Xuân Thanh tại Đức - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Những ngày lưu lạc của Trịnh Xuân Thanh tại Đức


Tối 16/9/2016, Bộ Công an Việt Nam đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh, nhưng cho tới thời điểm này, trên trang trực tuyến của Interpol vẫn chưa hề xuất hiện tên Trịnh Xuân Thanh trong danh sách bị truy nã, gây nên sự khó hiểu giữa tuyên bố của Việt Nam và thực tế pháp lý quốc tế.

Trịnh Xuân Thanh thong thả tản bộ trong trong những công viên xanh ngát nơi phương xa ( Ảnh. Trịnh Xuân Thanh)

Trịnh Xuân Thanh, một thời lưu lạc

Từng là một người có nhiều năm sống và làm việc tại Đức, Trịnh Xuân Thanh hẳn đã hiểu rõ điều này và chắc rằng những luật sư giỏi sẽ giúp ông lựa chọn giải pháp an toàn và nhàn nhã để định cư vĩnh viễn nơi xa xứ.

Theo những bạn bè từng biết ông trong những năm 90 ở Đức kể lại, sau khi vượt biên qua đường Nga, ông đã đặt chân tới miền đất hứa CHLB Đức và được bạn bè giúp nhập trại tị nạn tại Dresden vào tháng 3.1991. Bước đường gian nan, vất vả này đã không làm nản lòng một người chăm chỉ và quyết chí làm giàu bằng chính sức lao động của mình, với vốn tiếng Đức ban đầu ít ỏi, cộng thêm giấy tờ chưa chắc chắn, những hiểm nguy rình rập bị trục xuất bất cứ khi nào đã khiến ông luôn trong tâm trạng lo lắng.

Đầu năm 1992, theo chân một người bạn lên Weißwasser/Oberlausitz, gần sát biên giới Đức- Ba Lan để buôn bán như nhiều người Việt Nam khác ở thời điểm này, khi mà pháp luật nước Đức đang còn nhiều kẽ hở thì người Việt Nam mới sang như ông cũng biết năm lấy cơ hội để kiếm tiền, tích lũy cho bản thân và gửi về giúp đỡ gia đình.

Những người bạn cũ của Trịnh Xuân Thanh tại Đức vẫn nhớ anh là một người vui vẻ, ngoài giờ làm cũng thường xuyên giúp đỡ họ những công việc cần sự khéo léo của một anh thợ thiết kế và xây dựng nhà hàng và những dấu ấn này vẫn còn đến ngày nay.

Rồi qua năm tháng, những sự việc làm ăn buôn bán ngày càng trở nên khó khăn, vốn là người được đào tạo bài bản, ông không muốn gây tiếng xấu cho gia đình nếu lỡ bị trục xuất, ông đã từ bỏ con đường hiểm nguy, theo sự giới thiệu của một người bạn, tháng 5.1994 ông đến Leipzig làm ăn với hy vọng nước Đức sẽ cho định cư lâu dài.

Ngày lại ngày cùng người chủ cửa hàng đi lấy hoa quả và chăm sóc cửa hàng, tạo niềm vui trong công việc và nhóm họp cuối tuần cùng những người bạn mới tại Leipzig.

Chia tay cùng những người bạn vào cuối năm 1994, ông đã trở về Việt Nam để phấn đấu vươn lên bằng tri thức đã được đào tạo và đã xây dựng cho mình một vị trí đáng tự hào. Nhưng giờ đây, khi cuộc đời ông bất ngờ sang trang mới, để tránh sự truy bắt từ những người đồng chí của mình, một lần nữa ông lại phải xa quê hương, thì những kỷ niệm xưa là một phần an ủi và những người bạn cũ của ông lại giang tay chào đón như thủa nào tại trời Âu.

Trời lạnh nơi phương xa (Ảnh. Trịnh Xuân Thanh).

T.K- Thoibao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad