Trump – Clinton tranh luận lần 2: ‘Tấn công’ nhau dữ dội - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Trump – Clinton tranh luận lần 2: ‘Tấn công’ nhau dữ dội


Hai ứng cử viên Trump và Clinton. (Hình: Getty Images)

ST. LOUIS, Missouri – Trong cuộc tranh luận tổng thống thứ nhì giữa hai ứng cử viên Hillary Clinton (Dân Chủ) và Donald Trump (Cộng Hòa) tại trường đại học Washington University ở St. Louis, Missouri, cả hai người thay phiên nhau tấn công qua lại rất sôi nổi, thậm chí, ông Trump còn nói, nếu đắc cử, ông sẽ “bổ nhiệm một công tố viên điều tra những gì bà làm và bỏ tù bà.” Tất nhiên, bà Clinton đáp lại: “Những gì ông Trump nói đều là sai sự thật.”

Hai ứng cử viên bước lên diễn đàn, chào cử tọa và chào nhau, nhưng không bắt tay như trong cuộc tranh luận trước.

Cuộc tranh luận diễn ra giữa tình huống cực kỳ bối rối của ông Donald Trump về lời lẽ thô tục xúc phạm phụ nữ được ghi trong một đoạn băng video năm 2005 vừa bị truyền hình NBC và tờ Washington Post đưa ra ánh sáng.

Nhiều người cho rằng vụ tai tiếng quá nặng nề này là “hồi chuông báo tử” cho cuộc tranh cử của ông Trump, và sẽ bao trùm lên trên tất cả mọi chuyện về cuộc tranh luận.

Vụ này được nói tới trong cuộc tranh luận ở mức vừa phải, và bà Clinton đã không đi sâu vào chuyện này.

Hai ứng cử viên có lúc đã tranh luận rất gay gắt. (Hình: Getty Images)

Vấn đề đoạn băng chỉ được nhà báo Anderson Cooper của CNN, một trong hai điều hợp viên, đưa ra, và ông Trump cũng đưa ra lời xin lỗi, và bà Clinton cũng không đi xa hơn, ngoại trừ chỉ nói: “Cuốn băng cho thấy ông Trump nghĩ gì về phụ nữ.”

Trước cuộc tranh luận, ban tranh cử của ông Trump cố gắng vượt lên trên tình thế bối rối, nói rằng ông đã chuẩn bị đầy đủ và sẽ thắng tối Chủ Nhật. Ông bị thất thế từ sau cuộc tranh luận lần thứ nhất và muốn “san bằng cách biệt” ở lần thứ nhì, nhưng chuyện đoạn băng video bất ngờ có thể làm đảo lộn mọi dự tính.

Các nhà báo làm việc tường thuật ngay tại cuộc tranh luận. (Hình: Getty Images)

Phía Dân Chủ cũng không phải là yên ổn, hôm Thứ Sáu, Wikileaks tiết lộ một số email của bà Clinton và nội dung bài nói chuyện riêng với giới tài chính Wall Street theo đó bà tán thành tự do mậu dịch và mở cửa biên giới, khác với lập trường được tuyên bố công khai.

Ông Trump khai thác vấn đề này để phần nào đánh lạc hướng chuyện rắc rối của mình.

Hơn nữa ông Trump vẫn muốn tiếp tục đem chuyện tai tiếng với phụ nữ của ông Bill Clinton ra để tấn công như đã định, mặc dầu nhiều người không tin là có thể chữa cháy và có thể còn phản tác dụng.

Quang cảnh buổi tranh luận. (Hình: getty Images)

Trước giờ tranh luận, ông ngồi với bốn phụ nữ từng có liên hệ hoặc tố cáo ông Bill Clinton liên quan đến tình dục tại một khách sạn. Sau đó, cả bốn người này đều có mặt trong nhóm cử tọa ngồi xem cuộc tranh luận.

Theo AP cho biết, một nhóm Super PAC ủng hộ ông Trump trả cho bốn phụ nữ này, mỗi người $2,500 để xuất hiện cùng với ông.

Cho tới trước giờ tranh luận, ban tranh cử của bà Clinton kín tiếng về cách đối phó với ông Trump.

Trong cuộc tranh luận, khi ông Trump bắt đầu ngắt lời bà Clinton và đề cập đến chuyện lăng nhăng của ông chồng bà, bà chỉ nói “ông Trump đang trong tình trạng tuyệt vọng vì vụ đoạn video.”

Ba trong bốn phụ nữ tố cáo ông Bill Clinton tấn công tình dục họ, có mặt tại cuộc tranh luận. (Hình: Getty Images)

Sau đó, đoán bà dễ dàng tránh không thảo luận mất thời gian, và chỉ nói: “Những gì ông Trump nói làm tôi nhớ tới lời một người bạn, đó là Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama nói: ‘Khi họ đi đường thấp, chúng ta đi đường cao.’”

Câu hỏi thứ nhất của một cử tọa: “Quý vị có cảm thấy mình là mẫu mực thích đáng cho giới trẻ không?”

Bà Clinton trả lời một cách dễ dàng – ít nhất là trên lý thuyết – rằng cuộc tranh cử nên tạo ra mẫu mực tốt với tác phong tích cực, đặt ra và cố gắng thực hiện những mục tiêu lớn cho đất nước này. Bà không đề cập đến chuyện tai tiếng của ông Trump.

Về phần mình, ông Trump tránh trả lời thẳng vào câu hỏi, nhưng quảng cáo về mình: “Tôi đồng ý với những điều bà nói. Tôi tranh cử vì tôi đã chán nản với những chuyện xảy ra cho quốc gia chúng ta, một quốc gia vĩ đại.”

Cựu tổng thống Bill Clinton và con gái Chelsea có mặt tại buổi tranh luận. (Hình: Getty Images)

Tiếp theo, trả lời điều hợp viên Cooper về đoạn video hồi năm 2005, ông Trump nói rằng đó chỉ là “chuyện đùa nói trong phòng thay quần áo.”

Khi bị ông Cooper đẩy tới, hỏi rằng ông có bao giờ tấn công tình dục phụ nữ không, ông Trump nói: “Tôi chưa bao giờ.”

Ông Trump tiếp đó phê phán những sai trái của cựu Tổng Thống Bill Clinton về tình dục. Bà Clinton không bình phẩm gì mà nhắc tới “câu thần chú” của Michelle Obama và cho rằng ông Trump phải xin lỗi nước Mỹ về chuyện tranh cử.

Phản ứng lại, ông Trump cho rằng bà Clinton đã “đánh cắp” vị trí ứng cử viên đảng Dân Chủ vì tranh cử gian dối không công bằng với Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders. Ông nói: “Tôi ngạc nhiên thấy bây giờ ông Sanders ủng hộ quỷ sứ.”

Hai ứng cử viên không bắt tay nhau khi mở đầu cuộc tranh luận. (Hình: Getty Images)

Bà Clinton dùng tác phong mà ông Bill Clinton đã thành công trong cuộc tranh luận năm 1992 là bước tới gần cử tọa, trong khi ông Trump tới một lúc lại quen ngắt lời đối thủ, tuy nhiên không nhiều như lần đầu.

Ông Trump có vẻ như nhạy cảm khi đối thoại với một phụ nữ. Khi điều hợp viên đặt câu hỏi và không rõ ai phải trả lời trước, bà Clinton: “Nói đi, Donald.”

Ông Trump đáp: “Không, tôi là đàn ông, bà nói trước đi.”

Khi bị hỏi về vụ khai lỗ $916 triệu năm 1995, ông Trump thừa nhận “có tận dụng khoản này để tránh thuế,” và cũng “đá” lại là các nhà tài trợ bà Clinton cũng làm y chang như vậy.

Mặc dù bà Clinton nhìn nhận có lỗi lầm trong vụ email, ông Trump nói rằng việc hủy 30,000 email phải đưa ra trước pháp luật.

Ông nói: “Một lần nữa, bà phải hổ thẹn về chuyện gian trá này.”

So với lần trước, lần này ông Trump ít ngắt lời hơn, nhưng hai điều hợp viên phải thường xuyên ngắt lời ông.

Nhiều lần, ông Trump phàn nàn hai điều hợp viên không áp lực bà Clinton phải nói nhiều hơn về một đề tài, hoặc nói sao để bà nói nhiều hơn. Nhưng cả hai điều hợp viên nói rằng họ cắt đều cả hai.

Có lúc, ông bực quá nói rằng: “Hai điều hợp viên này đứng về phía bà Clinton. Đúng là ba đánh một!”

Theo ông Trump có lúc ‘3 đánh 1.’ (Hình: Getty Images)

Bà Clinton vẫn tỏ ra kinh nghiệm và khôn khéo, bình tĩnh lắng nghe và sau nhiều lần bị ngắt lời đã châm biếm: “Tôi hiểu đêm nay ông tâm trí ông đang bị nhiều xao lãng lắm.”

Bà Clinton hứa hẹn sẽ chấn chỉnh lại Obamacare mà đến bây giờ hơn 20 triệu người đã được thụ hưởng lợi ích, còn ông Trump gọi chương trình bảo hiểm này là một “thảm họa,” “không bao giờ có kết quả tốt,” và phải được thay thế.

Trong câu hỏi cuối, một cử tọa hỏi: “Trong thời gian qua, cả hai quý vị chỉ trích nhau dữ dội. Nếu có thể khen đối thủ của mình một điều gì đó, thì quý vị nói gì.”

Bà Clinton nói rằng dù không đồng ý với ông Trump, nhưng khen ngợi những đứa con của ông.

Ông Trump nói rằng ông cảm ơn bà khen con ông, và để đáp lại, ông cho rằng bà là người không bao giờ bỏ cuộc.

Theo thăm dò của CNN/ORC ngay sau khi kết thúc tranh luận, 57% số người được hỏi cho rằng bà Clinton thắng, trong khi chỉ có 34% nói ông Trump thắng.

Khi được hỏi so sánh với cuộc tranh luận lần thứ nhất, 63% nói ông Trump khá hơn, 21% nói ông tệ hơn, và 15% nói không có gì thay đổi. Trong khi đó, 39% nói bà Clinton khá hơn, 26% nói bà tệ hơn, và 34% nói không có gì thay đổi.

Tranh luận hội trường là điều kiện để cử tọa nghe ứng cử viên nói mà còn phán đoán thái độ qua các cử chỉ của họ. Bà Clinton thỉnh thoảng mỉm cười, điệu bộ của ông Trump thường căng thẳng hơn. Bà Clinton nhiều lúc ngồi xuống ghế và cầm bút ghi chú khi nghe ông Trump nói. Ông Trump thường xuyên đi lại, chỉ dùng lưng ghế làm chỗ tựa tay và thường chỉ ngón tay về bà chỉ trích bà.

Bà Clinton tỏ ra khôn khéo hơn ông Trump trong nhiều tình huống. (Hình: Getty Images)

Sau buổi tranh luận, khác lần trước, chỉ có bà Clinton nán lại với cử tọa, lần này ông Trump không ra về ngay mà lưu lại trong hội trường tỏ bày một thái độ khoan thai thoải mái.
Và khi cuộc tranh luận chấm dứt, hai người bắt tay nhau.

Cuộc tranh luận thứ nhất có khoảng 84 triệu khán giả theo dõi trên truyền hình. Cuộc tranh luận thứ nhì có thể mất một số khán giả thích xem trân football NFL tối Chủ Nhật. Nhưng với dư luận thắc mắc muốn xem ông Trump như thế nào qua chuyện mất mặt này, rất có thể khán giả nhiều hơn.

Đại học Washington University, nơi diễn ra cuộc tranh luận. (Hình: Getty Images)

Dù sao, như bình thường, tranh luận không có giá trị nhiều tới tình hình tranh cử. Khó khăn trầm trọng nhất cho ông Trump bây giờ là 150 nhân vật lãnh đạo Cộng Hòa, bao gồm khoảng 40 thượng nghị sĩ và dân biểu, hàng chục thống đốc và những giới chức quan trọng đã lên tiếng kêu gọi ông Trump rút lui hoặc loan báo không tiếp tục ủng hộ ông trong cuộc tranh cử.

Sự kiện ấy có thể làm cho kết quả cuộc tranh luận thứ nhì này không còn nhiều giá trị như mọi người chờ đợi.

Trong cuộc tranh luận dài 90 phút dưới hình thức “town hall meeting” hai điều hợp viên Anderson Cooper và Martha Raddatz (ABC) sửa soạn trong vòng 30 câu hỏi, thu nhận và lựa lọc ý kiến của gần 3 triệu cử tri gởi qua Internet và các mạng xã hội. (HC)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad