VN lên tiếng trước thông tin Nga quay trở lại Cam Ranh - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

VN lên tiếng trước thông tin Nga quay trở lại Cam Ranh


Chiến hạm Leopard Đinh Tiên Hoàng neo đậu tại căn cứ hải quân Cam Ranh, 2/1/2013.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm 13/10 khẳng định Việt Nam giữ vững lập trường không liên minh quân sự trước những thông tin gần đây khi Nga đánh tiếng muốn trở lại cảng Cam Ranh chiến lược của Việt Nam.

Cuối tuần trước, Nga lên tiếng sẽ xem xét phục hồi lại các căn cứ quân sự thời Xô Viết ở Việt Nam và Cuba với mục đích tăng cường sự hiện diện của họ trên toàn cầu. Theo truyền thông Nga đưa tin hôm 7/10, tại phiên họp tại Viện Duma - Hạ Viện Nga, Thứ trưởng Quốc phòng Nikolai Pankov nói họ nhắm vào Cam Ranh và Lourdes của Cuba. Ông Pankov được hãng tin TASS trích lời nói “Chúng tôi đang xúc tiến việc này” khi được các nghị sỹ hỏi về vấn đề tái hiện diện quân sự tại Việt Nam và Cuba.

Cam Ranh là một cảng nước sâu ở miền Trung Việt Nam với một vị trí chiến lược trong khu vực nhất là trong bối cảnh tranh chấp lãnh hải trên biển Đông tăng cao. Với sự hợp tác quân sự ngày càng tăng với Việt Nam, Mỹ cũng đang muốn có được nhiều sự tiếp cận hơn vào Cam Ranh.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của các phóng viên hôm 13/10 tại Hà Nội, ông Bình cho biết Việt Nam sẽ không cho nước nào đặt căn cứ quân sự tại đây.

Nhưng trước đây trong năm, đại sứ Việt Nam tại Moscow Nguyễn Thanh Sơn nói Việt Nam không phản đối với việc Nga muốn quay trở lại Cam Ranh để phục hồi căn cứ quân sự cũ. Ông Sơn nói với hãng tin RIA Novosti của Nga hôm 17/5 rằng “việc thực thi của cảng Cam Ranh cho sự hợp tác quốc tế đa phương là để đảm bảo rằng hòa bình và sự ổn định trong khu vực được đi đúng hướng.”

Theo lời người phát ngôn bộ ngoại giao nói với báo chí hôm 13/10, “Việt Nam và Liên Bang Nga cũng như các đối tác lớn khác trên thế giới đang có những bước phát triển rất mạnh mẽ” trong thời gian qua. Nhưng ông Bình cũng nhất mạnh, Việt Nam sẽ “luôn thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình” và đồng thời “sẽ không liên minh quân sự, không liên minh với nước nào để chống lại nước thứ 3.”

VOA


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad