Ban vận động của bà Clinton tham gia tái kiểm phiếu ở Wisconsin - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Ban vận động của bà Clinton tham gia tái kiểm phiếu ở Wisconsin


Bà Hillary Clinton bước lên sân khấu chuẩn bị phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Washington, ngày 16 tháng 11, 2016.

Ban vận động tranh cử của cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton loan báo sẽ tham gia quá trình tái kiểm phiếu do cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Xanh Jill Stein khởi xướng ở bang miền trung tây Wisconsin.

Luật sư của ban vận động tranh cử của bà Clinton, Marc Elias, cho biết trong một bài viết đăng trên website Medium.com hôm thứ Bảy rằng quyết định tham gia quá trình tái kiểm phiếu ở Wisconsin được đưa ra sau khi ban vận động của bà Clinton nhận được hàng trăm lời yêu cầu làm như vậy. Ông Elias thừa nhận những yêu cầu đã khiến ban vận động âm thầm bắt đầu điều tra xem liệu có bất kỳ "sự can thiệp bên ngoài" nào trong kết quả cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 hay không.

Ông Elias cho biết ban vận động cũng sẽ tham gia những cuộc tái kiểm phiếu ở hai bang Michigan và Pennsylvania nếu những cuộc tái kiểm phiếu đó được sắp xếp.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã tức giận lên tiếng về những nỗ lực của Đảng Xanh.

"Đây là một trò lừa đảo của Đảng Xanh cho một cuộc bầu cử mà người thua cuộc đã thừa nhận thất cử, và kết quả của cuộc bầu cử này phải được tôn trọng thay vì bị thách thức và bị lạm dụng. Đó chính xác là điều mà Jill Stein đang làm," ông Trump nói trong một thông cáo về cuộc tái kiểm phiếu.

Ông Trump bất ngờ đắc cử phần lớn là nhờ những chiến thắng với cách biệt rất hẹp ở Wisconsin, Pennsylvania và Michigan. Ông thắng cả ba bang này với chỉ 107.000 phiếu.

Ông Elias nói không tìm thấy "bằng chứng khả hành nào về chuyện tin tặc xâm nhập hoặc về những nỗ bên ngoài tìm cách thay đổi công nghệ bỏ phiếu." Nhưng vì cách biệt chiến thắng mong manh, cùng với sự can thiệp dường như là của nước ngoài vào chiến dịch tranh cử tổng thống, một quyết định đã được đưa ra để loại trừ khả năng có sự dính dáng bên ngoài.

Đang có những lo ngại rằng tin tặc Nga có thể đã tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, đặc biệt là sau khi họ xâm nhập thành công mạng máy tính của Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc và tìm cách xâm nhập cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri. Những nhà nghiên cứu điều tra những vụ tấn công mạng kết luận rằng Nga đã tạo ra và phát tán tin tức giả mạo về cuộc bầu cử, dường như để cố gắng giúp đỡ chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump.

Cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Xanh Jill Stein

Bà Stein đã đệ đơn kiến nghị hôm thứ Sáu để yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin, một trong ba cuộc tái kiểm phiếu mà bà đang yêu cầu tại những bang chiến trường mà ông Donald Trump đã thắng.

Wisconsin phải hoàn tất việc kiểm phiếu lại trước ngày 13 tháng 12, hạn chót của liên bang.

Trước đó hôm thứ Sáu, bà Stein đăng trên website của mình rằng những người ủng hộ đã đóng góp được 5 triệu đôla cho nỗ lực kiểm phiếu lại và những chi phí có liên quan khác, ở Wisconsin, Michigan và Pennsylvania. Bà cho biết trên website của mình rằng tổng chi phí cho cả ba cuộc tái kiểm phiếu sẽ lên tới 7 triệu đôla.

Bà Stein có ít cơ may hưởng lợi từ việc tái kiểm phiếu vì bà giành được khoảng 1 phần trăm tổng số phiếu bầu phổ thông.

Nhưng tuyên bố trên website của bà Stein nói rằng nỗ lực tái kiểm phiếu không có mục đích giúp bà Hillary Clinton mà "là về việc bảo vệ nền dân chủ của chúng ta."

Các chuyên gia đã nói rằng hầu như không có cơ may đảo ngược kết quả bầu cử. Nhưng với cách biệt dẫn đầu của bà Clinton trong số phiếu phổ thông giờ đã vượt quá hai triệu, những cuộc kiểm phiếu lại có thể khơi lên thêm tranh luận về tính chính danh của chiến thắng bầu cử bất ngờ của ông Trump.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không được định đoạt bởi số phiếu phổ thông. Thay vào đó, nó được định đoạt bởi những cuộc đua ở mỗi một bang trong số 50 bang, tầm quan trọng của từng bang trong kết quả tổng thể được quyết định bởi dân số. Ứng cử viên tổng thống giành chiến thắng phải giành được đa số 270 phiếu trong số 538 phiếu của Đại cử tri Đoàn dựa trên kết quả ở từng bang.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad