‘Mỹ tuần tra Biển Đông, đe dọa chủ quyền của Trung Quốc’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

‘Mỹ tuần tra Biển Đông, đe dọa chủ quyền của Trung Quốc’


Các cuộc tập trận hải quân do Mỹ, Nhật Bản và Úc thực hiện 'rõ ràng nhắm vào Trung Quốc'.

Các tàu chiến và máy bay quân sự của Mỹ đã tiến hành hơn 700 cuộc tuần tra trên Biển Đông trong năm 2015, biến Trung Quốc trở thành mục tiêu theo dõi số một của Hoa Kỳ, theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Quốc gia về Biển Đông của nhà nước Trung Quốc.

Theo phúc trình này, các cuộc tuần tra đã đe dọa đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Tài liệu lần đầu tiên được Trung Quốc công bố này cảnh báo rằng các hoạt động tuần tra nhắm mục tiêu của Mỹ có thể dẫn đến quân sự hóa ở vùng Biển Đông.

“Trung Quốc có thể thiết lập một Vùng Nhận dạng Phòng không ở Biển Đông nếu Mỹ tiếp tục gia tăng tuần tra và trinh thám tầm thấp trong khu vực”, ông Ngô Sĩ Tồn, chủ tịch viện nghiên cứu trên nói với phóng viên ở Bắc Kinh.

Căng thẳng trong khu vực đã gia tăng sau khi Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo với đường băng và các ngọn hải đăng trên các rạn san hô mà quốc gia này tuyên bố chủ quyền.

Ông Donald Trump, người chuẩn bị nhậm chức tổng thống Mỹ vào tháng Giêng, đã cáo buộc Bắc Kinh xây dựng một pháo đài quân sự trên các rạn san hô. Ông nói hồi tháng Ba rằng các lãnh đạo Trung Quốc “cố tình làm như vậy vì họ không tôn trọng tổng thống và đất nước chúng ta”.

Ông Ngô nói: “Rất có khả năng Tổng thống tân cử Donald Trump triển khai thêm tàu ở Biển Đông”. Ông cho biết thêm rằng xảy ra xung đột trong khu vực "rất nhỏ".

Một phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở Honolulu đã không đưa ra bình luận ngay lập tức báo cáo này.

Tài liệu có tên “Báo cáo về Quân đội Hoa Kỳ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương” cũng cho biết Nhật Bản “mạnh mẽ ủng hộ Hoa Kỳ ở Biển Đông”. Nhật Bản đã đụng độ với Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông.

Theo bản báo cáo, các cuộc tập trận hải quân do Mỹ, Nhật Bản và Úc thực hiện “rõ ràng nhắm vào Trung Quốc”. Ba quốc gia này đã thực hiện các cuộc tập trận đầu tiên vào tháng 7 năm 2015 tại nhiều khu vực xung quanh Úc và các cuộc tập trận khác hồi tháng Tư ở biển Java.

Việc dự kiến triển khai hệ thống tên lửa tối tân của Mỹ tại Hàn Quốc sẽ làm suy yếu lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc và khu vực, báo cáo cho biết.

Trung Quốc cũng từng cảnh báo Hoa Kỳ và Ấn Độ rằng việc tập trận hải quân chung ở Biển Đông của những quốc gia bên ngoài khu vực có thể đe dọa hòa bình và ổn định.

Theo Bloomberg, Reuters

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad