Romney và con đường gập ghềnh đến ghế ngoại trưởng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Romney và con đường gập ghềnh đến ghế ngoại trưởng


Ông Mitt Romney (phải) đến gặp riêng ông Trump tại New Jersey hôm 19 Tháng Mười Một. (Hình: Getty Images/Drew Angerer)

WASHINGTON DC – Trận chiến về việc chọn người làm ngoại trưởng cho chính phủ tổng thống tân cử Donald Trump trở nên gay go, đặc biệt đối với ông Mitt Romney.

Theo CBS News, ông Romney, cựu ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa năm 2012, hiện nằm trong danh sách những người sáng giá nhất cho ghế ngoại trưởng.

Những nhân vật có triển vọng khác còn có Cựu Thị Trưởng Rudy Giuliani thành phố New York, một người ủng hộ hàng đầu ông Trump trong thời gian vận động tranh cử; Thượng Nghị Sĩ Bob Corker (Cộng Hòa-Tennessee); Cựu Giám Đốc CIA, David Petraeus; và Tướng Thủy Quân Lục Chiến, John Kelly, nay đã hồi hưu.

Trong những ngày gần đây mũi dùi nhắm đến ông Romney càng trở nên mạnh hơn ngay từ trong ban tham mưu của ông Trump, với cố vấn hàng đầu Kellyanne Conway, người công kích với lời lẽ gay gắt và súc tích nhất.

Bà Conway gia tăng sự công kích hôm Chủ Nhật bằng hằng loạt những tweet và xuất hiện trên truyền hình.

Trong chương trình “This Week” của đài ABC, bà phủ nhận điều nói rằng bà “đang vận động chống lại một ai” đối với ghế ngoại trưởng.

Bà nói: “Tôi chỉ là một công dân biết quan tâm mà thôi.”

Nhưng bà thêm rằng những người ủng hộ ông Trump “cảm thấy bị phản bội” trước ý tưởng chọn ông Romney, người kịch liệt chỉ trích ông Trump suốt thời gian vận động, vì dù thiếu lòng trung thành nhưng lại được ban cho chiếc ghế cao trọng nhất trong nội các.

“Tôi cũng không biết liệu ông ấy có bỏ phiếu cho ông Trump hay không nữa. Trong suốt năm, ông ấy và các cố vấn chẳng giúp gì cho ông Trump ngoài việc phá đám,” bà Conway tiếp.

Hôm Chủ Nhật, bà Conway còn đi xa hơn trên chương trình “State of the Union” của đài CNN, khi nêu nghi vấn về sự trung thành của ông Romney đối với ông Trump, kể cả việc ông có đủ tiêu chuẩn hay không.

Bà Conway nói: “Ông ấy có bao giờ vì nước Mỹ mà đi vận động vòng quanh thế giới? Điều đó tôi chưa thấy. Ông ấy có bao giờ đến Syria, nơi đang có cuộc khủng hoảng nhân đạo, để can thiệp, giúp đỡ? Ông có giúp ích được gì cho ông Netanyahu không?”

Trong khi đó ông Giuliani, qua những cuộc phỏng vấn các tuần gần đây, đã kể về những kinh nghiệm của ông, có liên hệ đến ghế ngoại trưởng.

“Có lẽ trong 13 năm qua tôi đã từng đi đó đi đây không kém bà Clinton trong thời gian bà làm ngoại trưởng. Kiến thức của tôi về chính sách đối ngoại cũng không kém hoặc tốt hơn,” ông nói với Wall Street Journal.

Ông tiếp tục rằng ông đã từng thực hiện hơn 150 chuyến đi ra ngoại quốc sau khi rời chức vụ thị trưởng New York.

Ông kể: “Tôi qua Anh tám lần, Nhật sáu lần, Pháp năm lần, Trung Quốc ba lần, trong đó có một lần đi cùng với Bill Clinton. Quí vị không thể nói tôi xa lạ với thế giới.”

Cựu Chủ Tịch Hạ Viện Newt Gingrich, một cố vấn trong nhóm chuyển tiếp của ông Trump và cũng là đối thủ của ông Romney trong cuộc bầu cử sơ bộ đảng Cộng Hòa năm 2012, cũng như bà Conway, ông đồng ý việc chọn ông Romney sẽ gây thất vọng nơi người ủng hộ ông Trump.

Ông Gingrich nói với đài Fox hôm Chủ Nhật: “Theo tôi ông Romney không nói điều gì không mang tính cách giả dối. Ông ấy làm mọi cách để ông Trump thua phiếu ở Utah và gọi ông Trump bằng những lời lẽ cay độc và ác tâm.”

“Với tôi, dành cho ông Romney bất kỳ chức vụ nào đều có thể làm cho những người ủng hộ cảm thấy thất vọng ghê gớm,” ông tiếp.

Một người khác trung thành với ông Trump là Mike Huckabee, người được đề cập đến cho một vài trò nào đó trong tân nội các, nói việc ông Romney tấn công ông Trump một cách “cá nhân” khiến ông trở thành một ứng viên tồi đối với chức vụ ngoại trưởng.

Phát biểu hôm Thứ Tư, ông Huckabee nói: “Tôi rất không hài lòng về việc ông Romney đã làm mọi cách để hạ gục ông Donald Trump.”

“Ông ấy tấn công một cách cá nhân về cá tính, sự liêm chính, kể cả danh dự của ông Trump,” ông Huckabee nói thêm. (TP)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad