Tổng thống tân cử Trump gặp thủ tướng Nhật tại New York - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Tổng thống tân cử Trump gặp thủ tướng Nhật tại New York


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp ông Trump tại nhà riêng của ông Trump ở New York hôm qua ngày 17/11/2016. PHOTO: CABINET PUBLIC RELATIONS OFFICE/REUTERS

NEW YORK, New York – Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, hôm Thứ Năm vừa gặp riêng tổng thống đắc cử Hoa Kỳ, ông Donald Trump.

Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo thế giới gặp ông Trump, trong khi ông này đang bận rộn với các nỗ lực để chọn lựa người cho các chức vụ quan trọng trong nội các tới.

Theo CNN, sau cuộc họp, ông Abe nói rằng ông có một cuộc “thảo luận rất thẳng thắn” với ông Trump.

Hai người gặp nhau trong một cuộc họp “không chính thức,” ông Abe nói với báo giới, bởi vì ông Trump chưa chính thức trở thành tổng thống.

Ông Abe nhấn mạnh rằng, ông cảm thấy Hoa Kỳ và Nhật sẽ có thể duy trì “sự tin tưởng lẫn nhau” khi ông Trump làm tổng thống.

“Tôi rất vinh dự được gặp tổng tống đắc cử trước các nhà lãnh đạo khác,” ông Abe nói với báo giới trước khi ra phi trường bay đi Peru dự hội nghị thượng đỉnh APEC. “Liên Minh Mỹ-Nhật là trục quan trọng đối với ngoại giao và an ninh của Nhật. Liên minh này chỉ sống sót khi có sự tin tưởng giữa đôi bên.”

Thủ Tướng Shinzo Abe sẽ gặp ông Donald Trump trên đường đi họp APEC tại Peru. (Hình: Jiji Press/AFP/Getty Images)

Bản tin của hãng thông tấn AFP cho hay vị thủ tướng Nhật gặp ông Trump vào buổi chiều trong tổng hành dinh của ông này tại trung tâm khu Manhattan, trong một cuộc gặp gỡ sẽ được các giới chức quốc tế quan sát kỹ cãng để tìm hiểu chỉ dấu về quan điểm của ông Trump lúc này đối với những thỏa thuận an ninh quốc tế mà ông từng mạnh mẽ chỉ trích trong thời gian tranh cử.

Một ngày trước khi có cuộc họp ở New York, các chi tiết căn bản như giờ giấc, địa điểm và ai sẽ cùng tham dự cuộc họp chưa được ấn định rõ ràng.

Một đại diện của phía ông Trump, bà Kellyanne Conway, vào sáng ngày Thứ Năm chỉ có thể nói rằng ông Abe sẽ gặp ông Trump và phó tổng thống tân cử Mike Pence tại tòa nhà Trump Tower lúc 5 giờ chiều, giờ miền Ðông nước Mỹ.

Xem Video: Tổng thống tân cử Trump gặp thủ tướng Nhật tại New York


Ông Abe và các nhà lãnh đạo Á Châu khác đã lo ngại về lời hứa của ông Trump trong thời gian tranh cử là buộc các đồng minh phải chi trả thêm cho việc quân đội Mỹ đóng trên đất nước họ, cũng như ý tưởng cho rằng Nhật phải lo chế tạo võ khí nguyên tử để tự bảo vệ mình.

Cuộc họp diễn ra trong một ngày bận rộn của ông Trump do sẽ gặp những người dự trù được nhận vào chính phủ mới cũng như cuộc họp với cựu Ngoại Trưởng Henry Kissinger, năm nay 93 tuổi.

Ông Kissinger, sau chiến thắng của ông Trump, nói rằng ông Trump có thể “tạo ra sự liền lạc giữa chính sách ngoại giao và tình hình nội tại của nước Mỹ.”

Ông Kissinger cho rằng có khoảng cách lớn về cái nhìn của quần chúng đối với vai trò của Mỹ trên thế giới và cái nhìn của giới thượng lưu quyền lực. (V.Giang, Đ.D.)

Ông Abe với ông Trump, với những  người phiên dịch của họ và con gái của ông Trump, Ivanka Trump, ở New York. PHOTO: REUTERS

* Mời xem thêm: Japan’s Shinzo Abe Discusses Security Alliance at Meeting With Donald Trump - The Wall Street Journal

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad