Hà Nội muốn Nhật giúp công nghiệp quốc phòng lưỡng dụng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Hà Nội muốn Nhật giúp công nghiệp quốc phòng lưỡng dụng


Ngày 5 Tháng Hai, 2015, Việt Nam nhận tàu tuần tra đầu tiên do Nhật viện trợ cho Cảnh Sát Niển. (Hình: Thanh Niên)

TOKYO – Chế độ Hà Nội mong muốn Nhật Bản giúp Việt Nam sản xuất các trang bị quốc phòng lưỡng dụng trong khi Nhật cũng chuẩn bị viện trợ cho Việt Nam một số tàu tuần tra biển đóng mới.

Tin này được TTXVN đưa ra nhân dịp một phát đoàn của Bộ Quốc Phòng CSVN do Tướng Nguyễn Chí Vịnh cầm đầu sang Nhật Bản dự cuộc đối thoại quốc phòng cấp thứ trưởng lần thứ tư giữa hai nước.

Theo TTXVN, “Thiếu Tướng Đoàn Hùng Minh, phó chủ nhiệm Tổng Cục Công Nghiệp Quốc Phòng và Đối Tác Nhật Bản ký bản tham chiếu về hợp tác công nghiệp quốc phòng song phương. Hai bên thống nhất việc Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam sản xuất các sản phẩm công nghiệp quốc phòng công nghệ cao theo hướng lưỡng dụng và phát triển thị trường.”

Chi tiết ngắn ngủi của bản tin không cho người ta hình dung ra được khả năng hợp tác ở tầm mức nào và gồm những gì. Liệu Nhật Bản có cung cấp kỹ thuật, huấn luyện và gồm cả đầu tư tài chính hay không, không hề có một chi tiết.

Công nghệ lưỡng dụng (Dual-use technology) bao gồm các lĩnh vực công nghệ có thể ứng dụng trong việc nghiên cứu, vẽ kiểu, chế tạo các sản phẩm quân sự nhưng đồng thời phục vụ cho các nhu cầu dân sự.

Công nghệ chế tạo các loại võ khí, đạn được có tính chuyên biệt cao về quân sự nên khó kết hợp sản xuất thành sản phẩm dân dụng trên cùng một dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, các loại trang thiết bị của các quân chủng, binh chủng, như: xe quân sự, ra-đa, tàu chiến, máy bay… lại có thể áp dụng công nghệ lưỡng dụng; hoặc có nhiều điểm tương đồng, có thể biến cải phục vụ các mục đích dân sự.

Sẽ cần đến khả năng đầu tư lớn về mọi mặt nếu muốn đi vào lãnh vực này mà người ta không rõ Hà Nội sẽ lấy từ đâu ra.

Phái đoàn tướng Nguyễn Chí Vịnh đến Tokyo họp đối thoại quốc phòng thì cùng một ngày có buổi hội thảo “Hướng đến những vùng biển mở và tự do tại Châu Á: Hợp tác quốc tế và thượng tôn pháp luật” được tổ chức tại Hà Nội. Bên lề cuộc hội thảo này , phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nhật Bản cho hay nước Nhật chuẩn bị cung cấp tàu tuần tra mới cho Việt Nam.

“Thủ Tướng Nhật Bản Abe đã nhận được đề nghị cung cấp tàu tuần duyên mới cho Việt Nam. Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc cung cấp những tàu mới này,” phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura nói và được VnExpress thuật lời.

Không thấy có chi tiết gì được cho biết về những tàu tuần tra mới mà Nhật sẽ cung cấp. Năm ngoái, Nhật đã bàn giao cho Việt Nam sáu tàu tuần tra cỡ nhỏ, tất cả đều là tàu đánh cá hoặc tàu cảnh sát biển cũ được sửa chữa tân trang trước khi giao cho Việt Nam. Người ta cũng đã được nghe nói tới những lời hứa hẹn của Nhật cấp cho Việt Nam các tàu cảnh sát biển được đóng mới, có thể lên đến 20 chiếc dưới hình thức tín dụng ưu đãi.

Ngày 18 Tháng Năm, 2015, báo điện tử chinhphu.vn đưa tin: “Phía Nhật Bản nhất trí các điều khoản hỗ trợ nguồn vốn ODA để đóng mới 20 tàu tuần tra cao tốc trị giá 600 triệu euro cho Cảnh sát biển Việt Nam theo nội dung hợp tác giữa hai nước. Phía tập đoàn DAMEN – Hà Lan cũng đề xuất gói vay ưu đãi tới 80% tổng giá trị hợp đồng, cung cấp các gói vật tư, thiết bị hoàn chỉnh lắp đặt trên các tàu tuần tra mới…”

Sau đó đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Hiroshi Fukada, nhắc lại tại hội thảo về “mối liên hệ giữa con đường phát triển 70 năm sau chiến tranh của Nhật Bản và tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam” vào Tháng Mười, 2015. Ông cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thêm nhiều tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam thông qua viện trợ vốn vay của Nhật Bản.”

Nay thì ông phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nhật tới Hà Nội xác nhận có chuyện sắp cung cấp cho Việt Nam tàu cảnh sát biển mới nhưng không đưa ra chi tiết. (TN)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad