Sắp xét xử vụ án tổ chức "Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ" - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

Sắp xét xử vụ án tổ chức "Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ"


Ông Trần Anh Kim (ảnh; Internet)
Theo như thông tin từ người nhà của hai Cựu tù nhân lương tâm (CTNLT) Trần Anh Kim và ông Lê Thanh Tùng, vào khoảng 8 giờ sáng ngày 16/12/2016, Tòa án tỉnh Thái Bình (số 76 Kỳ Đồng, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) sẽ đưa hai CTNLT ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Cộng sản Việt Nam (CSVN)” theo Khoản 1 Điều 79 Bộ luật hình sự. Điều đáng nói đây là lần thứ 2 mà CTNLT này bị truy tố cùng tội trạng liên quan đến an ninh quốc gia…

Hai nhà hoạt động với hai lần bị truy tố liên quan đến an ninh quốc gia

Chia sẻ với Cali Today, bà Nguyễn Thị Thơm là vợ của ông Trần Anh Kim cho biết là bà đã nhận được giấy triệu tập của Tòa án với yêu cầu là phải có mặt vào sáng ngày 16/12/2016, với tư cách là người có quyền lợi và nghiã vụ liên quan trong phiên xét xử chồng mình.

Bà Thơm cho biết, hơn một năm kể từ ngày ông Kim bị bắt ở lần thứ 2 này là vào ngày 21/9/2015, bà Thơm chưa một lần được gặp mặt ông Kim với lý do mà phía cơ quan Công an đưa ra là trong quá trình chưa xử án nên cần phải giữ kín.

“Trong quá trình họ bắt ông Kim họ kín lắm, có cho tôi được gặp đâu mặc dù tôi thường xuyên đi tiếp tế cho ông Kim hằng tuần, hằng tháng mà đến đấy chỉ gửi quà gửi đồ chứ không cho gặp. Họ nói trong quá trình chưa xử án nên họ giữ kín lắm”

Bà Thơm cho biết, ngay cả luật sư bào chữa pháp lý cho ông Kim là luật sư Trần Thu Nam cũng không được phép tiếp cận với ông Kim ngay từ đầu cho đến lúc gần đưa ra xét xử, luật sư Nam mới gặp ông Kim một lần nhưng cũng không có được bản cáo trạng. Bà Thơm nói:

“Họ cũng không cho luật sư Nam vào ngay từ đầu cho đến tận bây giờ là gần đưa ra xét xử rồi họ mới cho luật sư Nam gặp mặt ông Kim một lần. Lần gặp đó họ cũng chưa đưa cáo trạng cho luật sư Nam”

Hình 2. Ông Lê Thanh Tùng (ảnh; Facebook Ai Quoc Le)

Ngày ông Trần Anh Kim bị bắt, bà Thơm đang đi làm thì bị lực lượng công an áp giải về nhà để nghe đọc quyết định khám xét nhà cũng như lệnh bắt tạm giam ông Kim. Ông Kim bị Cơ quan công an tỉnh Thái Bình truy tố với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền CSVN theo Khoản 1 Điều 79 Bộ luật hình sự Việt Nam. Qúa trình khám xét và thu giữ tài sản của ông Kim, cơ quan công an đã lục lọi trong máy tính của ông Kim thấy có những bài viết, tài liệu liên quan đến một tổ chức có tên Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ, nào là bôi nhọ Đảng cộng sản…

Bà Thơm phản ánh, cho đến trước ngày ông Kim bị đưa ra xét xử, công an và an ninh Thái Binh đã chốt gần nhà theo dõi khiến bà Thơm cảm thấy giống như tội phạm. Bà Thơm nói:

“Họ lập chốt công an, thường ngày họ lập để canh ông Kim lúc ông Kim chưa bị bắt, bây giờ đã thấy công an người ta ngồi ở đấy canh tôi rồi, tôi đi thì người ta cứ đi đằng sau ấy, người ta soi xét cứ như rình mò là để chuẩn bị cho vụ xử ông Kim kiểu như đầu óc người ta hoang mang, như kiểu chổ nào cũng có tội phạm nên người ta đề phòng”

Cùng bị bắt chung vụ án với ông Trần Anh Kim còn có thêm CTNLT Lê Thanh Tùng. Nếu ông Trần Anh Kim đóng vai trò sáng lập ra tổ chức Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ thì ông Tùng chính là người phát ngôn của tổ chức này. Ông Kim bị bắt vào tháng 9/2015 trong khi ông Tùng bị bắt vào nữa cuối tháng 12/2015, ngay sát thềm Đại hội Đảng cộng sản XII.

Cũng như bà Thơm, bà An là vợ ông Lê Thanh Tùng cũng không được gặp mặt chồng tính từ lúc bị bắt cho đến hiện tại là trước phiên xét xử sơ thẩm.May nhờ luật sư thông tin, bà An mới biết tình hình sức khỏe của ông Tùng hiện tại là bình thường. Bà An chia sẻ với Cali Today:

“Nói chung là từ ngày ông Tùng bị bắt đến nay đã một năm rồi mà tôi chưa được gặp trực tiếp nên cũng không được biết. Nhưng qua những gì nghe được từ mọi người nói là ông Tùng cũng khỏe. Cách đây độ khoảng một tháng, luật sư có vào gặp ông Tùng và nói là vẫn khỏe”

Tuy vậy, không như bà Thơm, bà An đã không được Tòa án cấp giấy triệu tập tham dự phiên xử chồng mình. Theo bà An, khoảng tầm 20 giờ ngày 14/12/2016, công an huyện và công an xã đến nhà hỏi bà An là hôm nay bà An có nhận giấy thông báo gì không? Bà An bảo là chưa, sắp xét xử mà bản thân chưa nhận giấy tờ gì cả. Phía công an có hỏi thêm bà An là ngày xét xử bà có đi không? Bà An đáp là có. Bà An chia sẻ tiếp với Cali Today.

“Họ có hỏi tôi đi mấy người? Tôi nói đi cũng vài chục người thì họ nói là đi xuống dưới ấy mà không có giấy cũng không được vào. Tôi nói lại với họ rằng; việc vào hay không là việc của người ta còn việc của tôi cũng như việc của chồng tôi thì tôi phải đi”

Trước những người công an, bà An bác luận tội ông Tùng là hoạt động nhằm lật đổ chính quyền CSVN. Bà An nói;

“Thế các anh bảo ông Tùng phạm tội lật đổ chính quyền thì làm gì có tổ chức nào và gồm có những ai? Ông Tùng thấy trên mạng kêu gọi dân chủ, nhân quyền, đòi đa nguyên đa đảng chứ ông Tùng làm gì có vũ khí, không có một tấc sắt gì mà bảo ông Tùng lật đổ chính quyền, lật cái kiểu gì?”

Trước phiên xử sơ thẩm, bà Thơm và bà An mong tất cả đồng bào trong và ngoài nước quan tâm, lên tiếng và giúp đỡ cho hai CTNLT Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng bởi những việc làm của hai người suy cho cùng là cổ vũ quyền tự do, dân chủ và nhân quyền, chống Trung Quốc để vẹn toàn lãnh thổ, là những hoạt động yêu nước chứ không phải là những người bị chụp mũ là “phản động”.

“Trước phiên xử sắp diễn ra, tôi mong tất cả đồng bào trong và ngoài nước lên tiếng, giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi của ông Lê Thanh Tùng là chồng tôi và ông Trần Anh Kim được pháp lý trước tòa, thả tự do vô điều kiện cho hai người.”- Lời của bà An.

Xin được nhắc lại, đây là lần thứ hai mà hai CTNLT Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng bị truy tố với cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia.

Lần thứ nhất, ông Trần Anh Kim bị bắt vào năm 2009 với cáo buộc Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền CSVN và nhận bản án là 5 năm 6 tháng tù giam cộng với 3 năm quản chế, mãn hạn tù vào tháng 1/2015. Dù đang còn án quản chế nhưng ông Kim vẫn tiếp tục hoạt động cho đến lúc bị bắt ở hiện tại.

Còn CTNLT Lê Thanh Tùng bị bắt lần thứ nhất vào năm 2011 với cáo buộc Tuyên truyền chống Nhà nước CSVN theo Điều 88 Bộ luật hình sự và bị kết án 4 năm tù và 3 năm quản chế. Tháng 6/2015, ông Lê Thanh Tùng được trả tự do trước thời hạn 5 tháng. Cũng như ông Kim, ông Tùng bị bắt lần hai khi đang còn chịu án quản chế.

Ông Trần Anh Kim nguyên là cựu Trung tá quân đội CSVN. Với những đóng góp cho tiến trình dân chủ, nhân quyền Việt Nam, ông Trần Anh Kim đã được tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch trao giải thưởng Hellman/Hammett năm 2009 dành cho các nhà văn trên khắp thế giới là nạn nhân của đàn áp chính trị hoặc lạm dụng về nhân quyền.

Thiên Hà
Cali Today News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad