Tổng thống Nga nói sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ sau chế tài - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Tổng thống Nga nói sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ sau chế tài


Ông Trump hôm thứ Năm cũng cho biết ông sẽ họp với giới lãnh đạo tình báo vào tuần tới trong một cuộc họp báo cáo về tình hình.

Một người lính gác kiểm tra những chiếc xe đi vào Đại sứ quan Nga tại Washington, ngày 29 tháng 12 năm 2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Moscow sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để đáp lại những chế tài mà Tổng thống Mỹ Barack Obama áp đặt hôm thứ Năm vì sự can thiệp của những cơ quan tình báo Nga trong cuộc tổng tuyển cử ở Mỹ vào tháng 11.

"Chúng tôi sẽ không gây khó dễ cho các nhà ngoại giao của Mỹ. Chúng tôi sẽ không trục xuất ai cả," ông Putin nói trong một thông cáo của Điện Kremlin.

Trước đó, hãng tin Interfax của Nga dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng ông đã đề nghị ông Putin trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ và cấm nhân viên ngoại giao Mỹ sử dụng một nhà nghỉ của sứ quán ở tây Moscow và một nhà kho ở phía bắc của thành phố.

Ông Obama hôm thứ Năm ban hành một số biện pháp trả đũa nhắm vào Nga. Những biện pháp này bao gồm áp đặt chế tài lên hai cơ quan tình báo của Nga, trục xuất 35 nhân viên tình báo và đóng cửa hai khu nhà của Nga ở Mỹ. Nga ngay lập tức lên án những biện pháp chế tài này là trái pháp luật và đe dọa sẽ trả đũa.

Ông Obama gọi hành động của mình "là một phản ứng cần thiết và thỏa đáng trước những nỗ lực nhằm gây tổn hại những lợi ích của Mỹ vi phạm những chuẩn mực hành vi quốc tế đã có từ lâu."

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, người không giấu giếm mong muốn cải thiện quan hệ với Moscow, phản ứng về những biện pháp trừng phạt này bằng cách nói rằng giờ là lúc đất nước "chuyển sang những điều lớn lao hơn và tốt đẹp hơn." Và ông nói rằng ông vẫn có những nghi ngờ về sự can dự của Nga trong cuộc bầu cử.

Ông Trump hôm thứ Năm cũng cho biết ông sẽ họp với giới lãnh đạo tình báo vào tuần tới trong một cuộc họp báo cáo về tình hình.

Hành động của ông Obama diễn ra cùng lúc một bản phân tích chung 13 trang của FBI và Bộ An ninh Nội địa được công bố hôm thứ Năm quy trách hai cơ quan tình báo của Nga về những vụ tấn công tin tặc nhằm mục đích ảnh hưởng tới cuộc bầu cử năm 2016 và cung cấp những chi tiết kỹ thuật, bao gồm những đoạn mã máy tính độc hại được nói là đã được dùng trong chiến dịch tấn công mạng của họ.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad