Trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga là đòn trả thù cuối cùng của Obama? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga là đòn trả thù cuối cùng của Obama?


Cú gỡ gạc sĩ diện cuối cùng của Barack Obama không có tác dụng tích cực nào cả. Chính ông ta và Hillary Clinton là những người đã muốn reset lại quan hệ với Putin, nhưng không thành công, khiến Nga ngả về phía Trung Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama (Ảnh nguồn: Internet)

Trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga là biện pháp trừng phạt Nga mà Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đưa ra hôm nay vì cáo buộc Nga đã ảnh hưởng lên kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ bằng cách cho tin tặc xâm nhập vào email của đảng Dân Chủ và Podesta, Giám đốc Ban vận động bầu cử Tổng thống của Hillary Clinton, mặc dù CIA và FBI không đưa ra được bất cứ bằng chứng cụ thể nào.

Có thể nói đây là một trừng phạt khá nặng nề trong quan hệ bang giao.

Đây có lẽ là đòn trả thù cuối cùng của Obama trước khi rời nhiệm sở, mà theo tôi, chỉ là hành động cố bảo vệ tai tiếng cho việc chót khẳng định Nga đã giúp Donald Trump chiến thắng. Qua việc này của ông muốn nói với người Mỹ rằng, Hillary Clinton thất cử không phải vì dân Mỹ mà là vì... nước Nga.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, nói rằng, "Chính phủ Obama đã phát động chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lạc này cách đây nửa năm trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy ứng cử viên ưa thích của mình trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Không đạt được kết quả mong muốn, giờ họ đang tìm kiếm cái cớ cho sự thất bại của chính mình, vì thế giáng một đòn kép vào mối quan hệ Nga-Mỹ".

Hình phạt này cũng diễn ra sau thất bại của Mỹ tại Aleppo, Syria. Quân đội Nga và của chính phủ Assad đã chiếm đóng trọn thành phố đông dân thứ hai này của Syria.

Chao ôi, một cường quốc hàng đầu về công nghệ IT mà bầu cử Tổng thống bị nước ngoài thao túng ư? Có ai tin nổi không?

Hillary Clinton thất bại vì những sai lầm nghiêm trọng trong cuộc vận động, vì thói tự cao tự đại, ngạo mạn, gọi đa số cử tri của Donald Trump là dân thất học.

Người Mỹ đã chán ngấy sự ngự trị nhàm chán của hệ thống chính trị hiện tại. Họ muốn thay đổi và chấp nhận mạo hiểm!

Những bang có truyền thống ngả về Dân Chủ như Wisconsin, Michigan, Ohio, Florida, Pennsylvania đều đã quay lưng với bà Hillary Clinton. Bản đồ bầu cử 2016 nước Mỹ nhuốm màu đỏ của đảng Cộng Hoà gần hết diện tích, cho thấy đa số các bang của nước Mỹ, 30/50, đã chọn Donald Trump. Và không chỉ Donald Trump, họ đã chọn đảng Cộng Hoà lãnh đạo cả Thượng viện và Hạ viện của quốc hội.

Cú gỡ gạc sĩ diện cuối cùng của Barack Obama không có tác dụng tích cực nào cả. Chính ông ta và Hillary Clinton là những người đã muốn reset lại quan hệ với Putin, nhưng không thành công, khiến Nga ngả về phía Trung Quốc.

Tôi không biết Donald Trump sẽ hành xử ra sao, nhưng trong bối cảnh thế giới hiện nay, cải thiện quan hệ với Nga để cản chân Trung Quốc, là chiến lược khôn ngoan. Cũng sẽ rất khó tiêu diệt ISIS nếu không hợp tác với Nga trên mặt trận Trung Đông.

© Lê Diễn Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad