Trump nói chuyện với tổng thống Đài Loan, Kissinger gặp ông Tập - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Trump nói chuyện với tổng thống Đài Loan, Kissinger gặp ông Tập


Ông Tập Cận Bình (phải) nói chuyện với ông Henry Kissinger. (Hình: Nicolas Asfouri/Pool Photo via AP)

BẮC KINH, Trung Quốc – Hôm Thứ Sáu, trong khi Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp cựu Ngoại Trưởng Mỹ Henry Kissinger ở Bắc Kinh, tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump nói chuyện với bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, qua điện thoại, một điều có thể làm cho Bắc Kinh khó chịu và phản ứng gay gắt trườc khi ông Trump nhậm chức tổng thống.

Chuyện ông Trump nói chuyện với nữ tổng thống Đài Loan được ban vận động của ông xác nhận qua một bản tuyên bố.

“Tổng thống đắc cử Trump có nói chuyện với Tổng Thống Thái Anh Văn, và bà đã chúc mừng ông đắc cử. Trong cuộc điện đàm, họ nhắc đến quan hệ kinh tế, chính trị, và an ninh gần gũi giữa Đài Loan và Hoa Kỳ. Tổng thống đắc cử Trump cũng chúc mừng bà Thái Anh Văn đắc cử tổng thống hồi đầu năm nay,” bản tuyên bố cho biết.

Hành động này của ông Trump, chắc chắn sẽ là sự khó chịu đối với Trung Quốc, luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai.

Theo CNN, đây cũng là một dấu hiệu đầu tiên cho thấy “không thể dự đoán” ông Trump sẽ làm gì trong chính sách ngoại giao của Mỹ đối với thế giới trong những ngày tới.

CNN trích lời bà Bonnie Glaser, một chuyên viên về Trung Quốc tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS), nói rằng cuộc nói chuyện của ông Trump với bà Thái đánh dấu lần đầu tiên có một sự kiện công khai như vậy giữa tổng thống hoặc tổng thống đắc cử của Mỹ và lãnh đạo Đài Loan, kể từ khi Washington thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh năm 1979.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV ngay lập tức đưa ra một tuyên bố nói rằng ông Trump “phá vỡ một nguyên tắc chưa có tiền lệ đối với chính sách ‘một nước Trung Hoa’ được cả Hoa Kỳ và Trung Quốc chấp nhận.”

“Hiện chưa có phản ứng chính thức từ phía chính phủ Trung Quốc đối với cuộc đối thoại này,” CCTV cho biết tiếp. “Trung Quốc nói rằng họ cực lực phản đối bất cứ liên lạc nào, dưới bất cứ hình thức nào, giữa Washington và Đài Bắc.”

Ông Trump sau đó gởi tin nhắn qua Twitter nói rằng “tổng thống Đài Loan GỌI TÔI hôm nay để chúc mừng tôi thắng cứ.”

“Điều lý thú là Hoa Kỳ bán cho Đài Loan vũ khí trị giá hàng tỷ đô la mà tôi lại không nên nhận một cú điện thoại chúc mừng thắng cử hay sao,” ông Trump nhắn tiếp qua Twitter.

Trong khi đó, theo AP, Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình hôm Thứ Sáu nói với cựu Ngoại Trưởng Mỹ Henry Kissinger ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc hy vọng có sự “ổn định và bền vững” trong mối quan hệ với Mỹ tiếp theo cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng qua.

Ông Tập cho hay chính phủ của ông theo dõi kỹ lưỡng các diễn biến sau ngày bầu cử ở Mỹ và nay là “giai đoạn quan trọng” của cuộc chuyển tiếp chính trị.

“Nói chung, chúng tôi muốn mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ tiến triển trong sự ổn định và bền vững,” theo lời ông Tập khi có tuyên bố mở đầu cuộc họp giữa hai người tại Ðại Sảnh Nhân Dân ở Bắc Kinh.

Mặc dù ông Kissinger không có chức vụ nào chính thức trong chính quyền Mỹ hiện nay, đài truyền hình Trung Quốc cho thấy buổi tiếp ông có đầy đủ quan chức ngoại giao cao cấp nhất của Trung Quốc, bao gồm ông Dương Khiết Trì (hiện là ủy viên Quốc Vụ Viện đặc trách ngoại giao và là cựu ngoại trưởng), ông Vương Nghị (ngoại trưởng), và ông Thôi Thiên Khải (đại sứ Trung Quốc tại Mỹ).

Ông Tập cũng cho hay đã gặp Tổng Thống Barack Obama thời gian gần đây và nói chuyện bằng điện thoại với tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump.

Ông Kissinger, năm nay 93 tuổi, thường xuyên tới Trung Quốc, nơi ông rất được trọng vọng vì đã đặt nền tảng cho mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington qua những chuyến “đi đêm” thời thập niên 1970, dẫn tới việc Mỹ bỏ công nhận Ðài Loan và chuyển sang quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Ông Kissinger từng là cố vấn an ninh quốc gia và ngoại trưởng dưới thời Tổng Thống Richard Nixon.

Ông cũng là cố vấn của ông Donald Trump trong thời gian tỷ phú này tranh cử tổng thống, và có đến gặp vị tổng thống tân cử tại Trump Tower vài ngày sau khi bầu cử kết thúc.

Tuy ông Trump từng có lời đe dọa sẽ đưa ra các mức thuế nhập cảng cao đánh vào hàng hóa Trung Quốc, nhiều phân tích gia chính trị Trung Quốc cho rằng ông không là mối lo ngại như bà Hillary Clinton, người được coi là tìm cách ngăn chặn sự phát triển quyền lực của Trung Quốc trên trường quốc tế. (V.Giang, Ð.D.)

Người Việt

2 nhận xét:

  1. Hãng hàng không evaair đang giảm giá vé máy bay lớn nhất năm 2016, nhanh tay đặt ngay vé để có cơ hội cưỡi chim sắt.

    Trả lờiXóa

Post Bottom Ad