100 ngày đầu tiên của TT Trump: Trực diện với thực tế tại Washington - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

100 ngày đầu tiên của TT Trump: Trực diện với thực tế tại Washington


Tổng thống tân cử Donald Trump sau khi nói chuyện với phóng viên tại Tháp Trump ở New York, 13/1/2017.

TOÀ BẠCH ỐC — Tổng thống tân cử Donald Trump đã cam kết sẽ mang lại những thay đổi triệt để đến cho Hoa Kỳ, nhưng ông sẽ mau chóng nhận ra rằng làm điều đó khó hơn xa so với dự kiến của ông trong 100 ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức. Thông tín viên của VOA tại Toà Bạch Ốc, Mary Alice Salinas, tường thuật rằng ông Trump sẽ nhanh chóng va vào bức tường thành của thực tế chính trị tại thủ đô Washington.

Tổng thống tân cử Donald Trump đã hứa sẽ có những bước hành động táo bạo trong 100 ngày đầu tiên từ khi ông lên nhậm chức để mang lại thay đổi đến cho nước Mỹ.

Những bước mà theo ông sẽ tái vãn luật pháp và trật tự, làm sạch Washington và trên tất cả, bảo vệ người lao động Mỹ. Ông hứa hẹn:

“Chúng tôi sẽ bảo vệ công ăn việc làm của người Mỹ, chúng tôi phải xem xét vấn đề này như thể đây là một cuộc chiến.”

Ông Trump hứa sẽ tăng vọt công chi để xây dựng cơ sở hạ tầng hầu kiến tạo công ăn việc làm cho người Mỹ.

Ông kêu gọi phải cắt ngắn nhiệm kỳ của các đại biểu trong quốc hội, và hứa sẽ xây một bức tường dọc theo biên giới giáp ranh với Mexico ở miền Nam.

Tuy nhiên giới quan sát cho rằng ông Trump sẽ nhanh chóng va vào thực tế chính trị và trực diện với bộ máy chính quyền tại thủ đô Washington.

Nhà nghiên cứu lão thành của Viện Brookings John Hudak nhận định:

“Hệ thống hành chánh nặng nề của Mỹ là một hệ thống thay đổi rất chậm chạp.”

Hiện đang có bất đồng quan điểm về một số kế hoạch của ông Trump, ngay cả trong nội bộ Đảng Cộng hoà của ông về cơ cấu hạ tầng. Ông Hudak nói tiếp:

“Đó là một lĩnh vực mà các đảng viên Đảng Cộng hoà trong quốc hội sẽ không muốn chi ra nhiều tiền bạc nếu không bảo đảm sẽ được bù đắp lại theo cách nào đó.”

Huỷ bỏ Chương trình Chăm sóc Sức khoẻ Giá phải chăng, còn gọi là Obamacare, có thể sẽ suôn sẻ, thế nhưng thay thế chương trình ấy không phải là điều dễ dàng. Giáo sư James Thurber giảng dạy môn Quản trị chính quyền tại Đại học American nói:

“Tôi tin rằng trận chiến xoay quanh Chương trình Chăm sóc Sức khoẻ Giá phải chăng sẽ là một cuộc đối đầu quyết liệt.”

Ông Trump có thể nhanh chóng tháo bỏ những quyết định mà Tổng thống Obama đã ra lệnh thi hành bằng cách sử dụng quyền lực của Tổng thống.

Nhưng sẽ cần có thời gian để lật ngược các quy định như ông Trump đã cam kết.

Giáo sư James Thurber nhận định:

“Ông Trump sẽ không dễ dàng thực hiện được ý định. Trước tiên phải có chứng cớ mới ban hành một quy định hay luật lệ nào đó. Đôi khi cần nhiều năm mới làm được điều đó, và xoá bỏ quy định đó cũng là một tiến trình kéo dài nhiều năm.”

Từ khi đắc cử, ông Trump vẫn tỏ ra khó đoán và không theo truyền thống. Nhưng ông đã phần nào giảm bớt sự quả quyết trong lập trường của mình về các vấn đề chủ yếu.

Sau một cuộc gặp gỡ ở Toà Bạch Ốc, Tổng thống Obama miêu tả ông Trump là một người “thực tiễn.” Ông Trump chỉ nói rằng ông có “thái độ cởi mở.”

17.01.2017

Mary Alice Salinas
VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad