Những điều ông Trump sẽ làm ngay sau khi nhậm chức - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Những điều ông Trump sẽ làm ngay sau khi nhậm chức


Tổng Thống Tân Cử Donald Trump. (Hình: Getty Images/Jim Watson)

WASHINGTON, DC – Ông Donald Trump sẽ bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống với một loạt những lệnh hành pháp về di dân bất hợp pháp, môi trường và đạo đức, điều mà ông muốn thực hiện sớm nhằm cho thấy ông giữ đúng lời hứa như từng cam kết lúc tranh cử, đồng thời xóa đi những gì người tiền nhiệm để lại.

Theo Tribune Washington Bureau, sau ngày nhậm chức hôm Thứ Sáu, ông sẽ khởi sự một tuần lễ làm việc với các dân cử Cộng Hòa, cho việc tiếp nhận chức vụ của các bộ trưởng nội các tân chính phủ, cũng như nói chuyện với lãnh đạo các nước trên thế giới.

Ông Trump từng đưa ra nhiều lời hứa to lớn trong thời gian tranh cử về điều ông muốn thực hiện ngay sau khi nhận nhiệm sở, nhưng sau khi đắc cử ông lại giản lược bớt.

Theo nhóm chuyển tiếp của ông, ông muốn rút lui khỏi thỏa ước mậu dịch TTP; hủy bỏ sự giới hạn trong việc sản xuất năng lượng, trong đó có dầu đá phiến và than đá sạch; thay đổi chương trình visa; và hạn chế việc cựu thành viên chính phủ không được trở thành người vận động hành lang, trước năm năm sau khi rời khỏi chính phủ và cấm họ không được vận động hành lang cho chính quyề ngoại quốc.

Ông Trump cũng có thể ký lệnh hành pháp, cấm gây quỹ cho các tổ chức kế hoạch hóa gia đình quốc tế chuyên cung cấp dịch vụ phá thai.

Lệnh này từng được Tổng Thống Ronald Reagan ban hành, rồi được Tổng Thống Bill Clinton hủy bỏ, sau đó được phục hồi dưới thời Tổng Thống George W Bush, và lại bị Tổng Thống Barack Obama hủy bỏ lần nữa.

Tân tổng thống dự trù dành hầu hết ngày nghỉ cuối tuần để ăn mừng với gia đình, gồm vợ ông là bà Melania, và cậu con trai 10 tuổi, Barron, trước khi hai mẹ con trở lại New York, nơi họ định ở lại cho đến mùa Hè.

Những thành viên khác trong gia đình ông Trump, gồm những người con lớn như Ivanka, Don, Eric và Tiffany, dự tính ở lại trong Tòa Bạch Ốc.

Gia đình ông Trump sẽ dự buổi tuyên thệ, diễn hành và dạ vũ vào hôm Thứ Sáu, cũng như dự buổi cầu nguyện vào sáng Thứ Bảy tại Thánh Đường Quốc Gia Washington.

Ông Trump dự tính sẽ ký bốn hoặc năm lệnh hành pháp vào hôm Thứ Sáu và thêm một số khác nội trong tuần tới.

Ông sẽ tiếp tục đề cử các tân đại sứ, phụ tá và thứ trưởng, đồng thời hy vọng thực hiện cuộc tuyên thệ của các thứ trưởng tân nội các, mặc dù đang còn phải chờ sự chuẩn thuận của Thượng Viện.

Ông Trump gần đây nói rằng ông sẽ đề cử một thẩm phán Tối Cao Pháp Viện trong vòng hai tuần đầu tiên sau khi nhậm chức, nhưng theo nhóm chuyển tiếp, sự loan báo này có thể sẽ đến trong tuần lễ thứ ba.

Cùng với Phó Tổng Thống Mike Pence, ông Trump sẽ gặp các thành viên Cộng Hòa của hai viện Quốc Hội tại Philadelphia để bàn thảo về một số luật, đặc biệt là việc làm thế nào để thay thế Obamacare, có từ năm 2010, điều cần có sự chấp thuận của Quốc Hội.

Thượng Nghị Sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina), thành viên của nhóm chuyển tiếp, nói rằng ông muốn ông Trump bắt đầu làm việc ngay với Quốc Hội để hoãn lại lệnh hành pháp của chính phủ Obama về trả lương phụ trội và các cố vấn đầu tư về hưu bổng, điều mà ông cho là có hại đối với giới lao động Hoa Kỳ.

Ông Scott cũng muốn ông Trump thảo một chương trình thay thế Obamacare, thay đổi về thuế khóa và cải tiến giáo dục cấp tiểu học đến trung học.

Những người khác muốn ông Trump lập tức ra lệnh cho chính phủ trục xuất 2 triệu di dân phạm pháp, những người mà ông cho là vào Mỹ bất hợp pháp, nhưng nhóm chuyển tiếp nói rằng ông có thể chờ để giải quyết trước đối với các di dân lậu được mang vào Mỹ từ lúc còn nhỏ hay những người có con cái là công dân hoặc thường trú dân Hoa Kỳ, trước khi có quyết định toàn thể vấn đề về di dân.

Những lệnh hành pháp khác có thể là cho phép thực hiện đường ống dẫn dầu Dakota Access và Keystone XL, bằng cách hủy bỏ đòi hỏi chính phủ phải xét kỹ về thay đổi khí hậu trước khi đưa ra quyết định; rút lui khỏi Thỏa Ước Mậu Dịch Tự Do Vùng Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico; và ngưng lại chương trình tái định cư dân tị nạn Syria.

Ông Ari Fleischer, tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng Thống George W Bush, khuyến cáo người dân Mỹ chớ nên quá chú trọng đến việc các tân tổng thống, theo truyền thống khởi đầu nhiệm kỳ của họ như thế nào.

Ông Fleischer nói: “Mọi qui tắc đối với ông Trump đều khác cả. Ông ấy không quan tâm mấy đến truyền thống, và không lay chuyển trước mọi lời chỉ trích. Ông ấy được bầu lên để thay đổi Washington và muốn thay đổi Washington.” (TP)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad