Ông Vũ Huy Hoàng 'không còn hưởng chế độ bộ trưởng'? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Ông Vũ Huy Hoàng 'không còn hưởng chế độ bộ trưởng'?


Ông Vũ Huy Hoàng là Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016. 

Ủy ban thường vụ Quốc hội Việt Nam ban hành Nghị quyết xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011- 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Theo một cựu quan chức Quốc hội, có lẽ "đây là lần đầu tiên" có hình thức kỷ luật này tại Việt Nam.

Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội Việt Nam hôm 21/1 nói ông Hoàng "đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng trong nhiệm kỳ này" và đã bị kỷ luật bởi Ban Bí thư Trung ương Đảng tháng 11/2016.

Hình thức kỷ luật của Ủy ban thường vụ Quốc hội Việt Nam là "xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011- 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng".

Nhưng ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam, nói với BBC rằng về luật, Ủy ban thường vụ Quốc hội không có chức năng, quyền hạn cách chức bộ trưởng.

"Chức bộ trưởng là do Quốc hội phê chuẩn, bây giờ lại giao cho Ủy ban thường vụ xóa, nó nhập nhằng về pháp lý."

Ông Trần Quốc Thuận đánh giá dường như hình thức kỷ luật này là nhằm vào khía cạnh "danh dự và tiền bạc" đối với ông Hoàng.

  Phải chăng sau này khi đi đâu, người ta không còn giới thiệu ông Hoàng từng là bộ trưởng, và cũng xóa những quyền lợi ông hưởng khi nghỉ hưu với chức danh bộ trưởng?

Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam
Con trai, và vụ Trịnh Xuân Thanh

Việc kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng bắt đầu bằng quyết định của Đảng Cộng sản tháng 11/2016.

Đảng Cộng sản khi đó liệt kê các sai phạm của ông Hoàng như "thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi" trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải vào các vị trí ở Tổng công ty thuốc lá Việt Nam và Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn.

Cơ quan điều tra của Đảng Cộng sản, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đã kết luận Bộ Công thương dưới thời ông Vũ Huy Hoàng đã có những vi phạm trong việc quy hoạch, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh.

Bộ này đã từng đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch chức danh Thứ trưởng Công thương với ông Trịnh Xuân Thanh.

Ông Trịnh Xuân Thanh, sinh năm 1966, từng làm Tổng giám đốc rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) cho đến 2013.

Ông được luân chuyển về Bộ Công thương trước khi về làm Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang năm 2015.

Mời xem Video: Thế lực Nguyễn Tấn Dũng đang bí mật hạ bệ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Bộ Công an Việt Nam ngày 16/9/2016 đã ra quyết định truy nã ông vì liên quan vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Bộ này nói "sau khi xác định" ông Thanh bỏ trốn, công an ra quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế.

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad