Philippines nói đã phản đối việc Trung Quốc đưa vũ khí ra đảo ở Biển Đông - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Philippines nói đã phản đối việc Trung Quốc đưa vũ khí ra đảo ở Biển Đông


Hình ảnh vệ tinh cho thấy những cấu trúc giống như tháp rada được TQ xây dựng trên các đảo nhân tạo tại Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines hôm thứ Hai cho biết nước này đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc về việc Bắc Kinh năm ngoái đưa những hệ thống chống máy bay chiến đấu và chống phi đạn ra những đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Công hàm phản đối được gửi đến đại sứ quán Trung Quốc vào tháng 12, sau khi một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Mỹ về việc tăng cường vũ khí ở bảy đảo nhân tạo thuộc Quần đảo Trường Sa được xác nhận.

Một trong những đảo này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Ngoại trưởng Perfecto Yasay nói với đài CNN Philippines rằng điều quan trọng là nêu lên những lo ngại một cách cẩn thận, và không gây nên tranh cãi lớn.

"Tôi chỉ muốn bảo đảm với người dân Philippines rằng khi chúng tôi chủ động giao tiếp với Trung Quốc trong tranh chấp này, chúng tôi không muốn hành động một cách quyết liệt, khiêu khích mà sẽ không giải quyết được vấn đề," ông nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi mà khoảng 5 ngàn tỉ đôla giá trị hàng hóa đi ngang qua mỗi năm. Một phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế vào năm ngoái đã vô hiệu hóa những tuyên bố chủ quyền này.

Lên tiếng về chuyện này đã trở thành một vấn đề khó khăn cho Philippines kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lật ngược chính sách đối ngoại của nước này bằng cách tìm kiếm sự giao tiếp và một mối quan hệ mới với Trung Quốc. Philippines trước đó là một trong những nước chỉ trích mạnh mẽ nhất những hành động quyết đoán của Bắc Kinh ở Biển Đông cho tới gần đây.

Những đảo nhân tạo của Trung Quốc đã trở thành vấn đề nóng vào tuần trước khi ứng viên bộ trưởng ngoại giao Mỹ Rex Tillerson nói trong một phiên điều trần của Thượng viện rằng Bắc Kinh cần phải bị đẩy lùi khỏi, và sau đó không được cho tiếp cận, những đảo nhỏ gây tranh cãi này.

Ông Yasay tuần trước đề nghị Philippines không đóng vai trò nào trong chuyện này và nói rằng cứ để Mỹ làm điều đó.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad