Putin chúc năm mới lãnh đạo thế giới, không nhắc tới Obama - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Putin chúc năm mới lãnh đạo thế giới, không nhắc tới Obama


Các vị cựu nguyên thủ như cựu Tổng Thống George H.W. Bush, George W. Bush, cựu Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy và cựu Thủ Tướng Ý Silvio Berlusconi cũng đều nhận được lời chúc mừng từ ông Putin. Tuy nhiên, Tổng Thống Barack Obama không được nhắc tới trong thông điệp năm nay.

Hình của Tổng Thống Obama (trái) và Putin. Hai nhà lãnh đạo có mối quan hệ ngày càng căng thẳng. (Ảnh internet)

MOSCOW, Nga – Tổng Thống Nga Vladimir Putin chúc mừng năm mới tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump, thay vì là Tổng Thống Barack Obama, trong bài diễn văn đầu năm gửi tới các nhà lãnh đạo thế giới.

Tuy nhiên, Putin cũng có gửi lời chào mừng tới Obama, gia đình ông và người dân Mỹ trong một thông điệp khác, trước đó trong ngày Thứ Sáu, khi trả lời về các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào Nga.

Bản tin của đài CNN cho hay trong bài diễn văn thường niên, ông Putin bày tỏ sự hy vọng rằng sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 20 Tháng Giêng năm 2017, hai quốc gia sẽ cùng nhau tái lập sự hợp tác song phương trên một số lãnh vực, nhất là trong bình diện quốc tế lên một mức cao hơn nữa.

“Các thử thách toàn cầu cũng như khu vực mà hai quốc gia chúng ta đã phải đối đầu trong những năm gần đây xác nhận rằng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ là một yếu tố quan trọng để đảm bảo ổn định và an ninh trên thế giới ngày nay,” theo thông điệp ông Putin gửi trực tiếp đến ông Trump, được điện Kremlin công bố hôm Thứ Sáu.

Trước đó trong ngày Thứ Sáu, Putin nói Moscow sẽ không trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ để đáp trả các biện pháp trừng phạt của Washington, dù rằng bộ ngoại giao Nga đã có đề nghị này, và sẽ không quay trở lại phong cách của thời trước.

Ông Trump ngay sau đó có lời ca tụng ông Putin, nói rằng ông này “rất khôn ngoan” khi không đưa ra các hành động trả đũa Mỹ, ít nhất là ngay trong lúc này, theo bản tin CNN.

Chính phủ Obama nói rằng các biện pháp trừng phạt được đưa ra liên quan đến việc Nga bị cáo buộc là can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Putin gửi lời chúc mừng năm mới đến Nữ Hoàng Anh Elizabeth II và nữ Thủ Tướng Theresa May, Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng Thống Pháp Francois Hollande, Thủ Tướng Đức Angela Merkel và Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng như các vị nguyên thủ khác.

Các vị cựu nguyên thủ như cựu Tổng Thống George H.W. Bush, George W. Bush, cựu Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy và cựu Thủ Tướng Ý Silvio Berlusconi cũng đều nhận được lời chúc mừng từ ông Putin. Tuy nhiên, Tổng Thống Barack Obama không được nhắc tới trong thông điệp năm nay. (V.Giang)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad