TBT Nguyễn Phú Trọng quyết tâm bám chặt Trung cộng chống Mỹ cứu Đảng - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

TBT Nguyễn Phú Trọng quyết tâm bám chặt Trung cộng chống Mỹ cứu Đảng


Lãnh đạo Trung - Việt khẳng định tiếp tục tăng cường và kiên trì quan hệ, hợp tác nhiều mặt song phương                 

TQ 'kiên trì phát triển quan hệ' với VN

Trung Quốc 'trước sau như một' kiên trì phát triển quan hệ với Việt Nam, Thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường khẳng định với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tại cuộc gặp giữa các lãnh đạo Việt - Trung trong ngày thứ hai chuyến thăm của ông Trọng tới Bắc Kinh.

Hôm 13/01/2017, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô của Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường tiếp kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Trung Quốc trước sau như một kiên trì phát triển quan hệ với Việt Nam theo phương châm thân thiện với láng giềng," Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI) dẫn lời Thủ tướng TQ.

Đồng thời Bắc Kinh cũng "thúc đẩy hợp tác trên biển, trên bộ và tài chính thu được nhiều thành quả hơn" bên cạnh các hoạt động hợp tác khác "để nhân dân hai nước được hưởng lợi nhiều hơn", ông Lý Khắc Cường nói.

Không chỉ giới hạn trong quan hệ song phương, Thủ tướng Trung Quốc nói với ông Nguyễn Phú Trọng rằng Bắc Kinh "coi trọng phát triển quan hệ với Asean" và cam kết hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau với khối này, trong đó có kinh tế, thương mại, gìn giữ hòa bình, ổn định cho khu vực, và về vấn đề hợp tác tiểu vùng sông Me Kong.
Nhất trí thúc đẩy hợp tác

Tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng và nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp hôm 12/01/2017 ở Bắc Kinh                 

Được biết trong cuộc trao đổi, hai nhà lãnh đạo đã 'nhất trí phát huy hơn nữa' trong các vấn đề hợp tác thương mại, cải thiện tình trạng mất cân bằng thương mại song phương và thúc đẩy mở cửa thị trường Trung Quốc cho hàng nông lâm thủy sản Việt Nam.

Hai bên cũng đề cập tới việc thành lập các văn phòng xúc tiến thương mại của Việt Nam tại Trung Quốc, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, khởi đầu với văn phòng tại tỉnh Chiết Giang.

Phía Việt Nam "hoan nghênh các dự án của Trung Quốc áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường", Thông tấn xã Việt Nam tường thuật, và "sẵn sàng cùng với Trung Quốc thực hiện tốt các nhận thức chung đã đạt được, tăng cường giao lưu cấp cao và tin cậy chính trị, sâu sắc phát triển kết nối chiến lược, mở rộng thương mại và đầu tư hai chiều, triển khai hợp tác cùng có lợi".

Vấn đề hợp tác trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, sử dụng các khoản tín dụng và cấp viện của Trung Quốc cho Việt Nam cũng được đề cập đến.

Tiếp xúc doanh nghiệp TQ

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) được cho là một định chế kinh tế tài chính nhiều tham vọng và mang tính cạnh tranh của Trung Quốc ở khu vực                 

Cũng hôm thứ Sáu, truyền thông Việt Nam cho biết thêm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cuộc tiếp xúc riêng rẽ với lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) và nhiều doanh nghiệp Trung Quốc.

"Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức TQ, sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần," VietnamNet dẫn nguồn từ Thông tấn xã Việt Nam, và gặp gỡ ông Jonathan Choi, Chủ tịch tập đoàn Sunwah, một tập đoàn Trung Quốc có nhiều năm hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Tổng bí thư đề xuất AIIB hỗ trợ Việt Nam trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, điều vốn được coi là một trong ba trụ cột tạo đột phá chiến lược, và nhận được cam kết hợp tác từ phía ông Kim Lập Quần 'vì sự phát triển kinh tế của Việt Nam'.

Ông chủ tịch AIIB cũng tỏ ý quan tâm tới việc phát triển hạ tầng tại Việt Nam qua các dự án đường sắt, đường bộ, tàu điện ngầm, và cảng biển, hướng tới việc tăng khả năng kết nối giữa các quốc gia thành viên ASEAN.

Bình luận với BBC trước chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng, từ Đại học Vinh, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Quyết, tin rằng kinh tế song phương có thể giúp giảm căng thẳng Việt - Trung:

"Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu thứ hai của Việt Nam. 2017, hai nước sẽ tập trung đẩy mạnh thương mại, giảm nhập siêu cho Việt Nam. Khi kinh tế nóng, nó sẽ giúp làm ấm quan hệ chính trị."

TBT Trọng gặp và bắt tay ông Vương Kỳ Sơn, người chỉ đạo các vụ chống tham nhũng 'đả hổ' ở TQ                 

Trước đó, trong ngày đầu tiên tới Bắc Kinh, hôm thứ Năm, ông Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm và dự tiệc trà với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mời xem Video: Thực hư chuyện Bí thư TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng bị Tổng cục 2 giám sát chặt chẽ



Trong chuyến thăm kéo dài bốn ngày, từ 12-15/1/2017, ông Nguyễn Phú Trọng cũng tiếp xúc, gặp gỡ với giới nhân sỹ, trí thức và lãnh đạo hội hữu nghị Trung-Việt.

BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad