Thấy gì, nghĩ gì về chủ trương phá Tu Viện Mến Thánh Giá Thủ Thiêm? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Thấy gì, nghĩ gì về chủ trương phá Tu Viện Mến Thánh Giá Thủ Thiêm?


Bên trong khuôn viên Tu Viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. (Hình: Facebook)
Tháng 9-2016, lực lượng Công an Sàigòn với sức mạnh cơ bắp, máy móc, xe ủi đã giải quyết nhanh, gọn việc phá bình địa chùa Liên Trì tại phường An Khánh, Quận 2 Sàigòn. Hòa Thượng Thích Không Tánh, Viện chủ và cũng là một chức sắc cao cấp trong GHPGVNTN ngất xỉu phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bàn thờ, tượng Phật, tro cốt người quá cố cùng chư tăng chùa Liên Trì bị cưỡng bách di dời, phân tán đi nơi khác. Trong khoảnh khắc, toàn cảnh Chùa bị san bằng thành một vùng đất hoang tàn!

Hơn 100 ngày sau, giữa thời gian người dân Sàigòn đang chuẩn bị đón mừng Tết Nguyên Đán Đinh Dậu, đảng và nhà nước CSVN công khai bộc lộ chủ trương triệt hạ tu viện Dòng Mến Thánh Giá và nhà thờ Thủ Thiêm của Giáo hội Công giáo. Điều này ứng nghiệm lời tiên báo của đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, đương kim Tăng Thống GHPGVNTN trong văn thư gửi ông Đỗ Mười đầu thập niên 90 thế kỷ trước.[1]

Lý do trước mắt khiến Hànội xóa bỏ chùa Liên Trì vì không muốn thấy một ngôi chùa biểu tượng của GHPGVNTN do HT Thích Không Tánh, một trong những cộng tác viên thân tín của Thày Quảng Độ tiếp tục hiện diện giữa lòng thủ đô miền Nam. Nhưng, như HT Quảng Độ nói hơn hai thập niên trước, dù khó hay dễ, tôn giáo vẫn là những cái gai CSVN muốn nhổ bỏ. Ngoài lý do nền tảng, tôn giáo và cộng sản khó thể sống chung hay hòa hợp, còn có một nguyên nhân cụ thể, gần gũi khiến những kẻ thừa hành chuyên tâm tìm mọi thủ đoạn âm độc nhất để giải tỏa những cơ sở vật chất dù của tư nhân hay của các tôn giáo. Đó là lợi ích cá nhân được lợi ích phe nhóm trong hệ thống cầm quyền tận tình hỗ trợ. Bởi vì khi giải tỏa được những nơi này, chúng sẽ có thêm cơ hội ăn cướp, chia chác cho nhau để thỏa mãn lòng tham không đáy.

Chính chi tiết mang tính cá nhân, phe nhóm –vừa nhỏ mọn, vừa nhơ nhớp, đê tiện- này cho thấy chủ nghĩa cộng sản sẽ không bao giờ đạt được ý nguyện trong chủ trương xóa bỏ tôn giáo, sức mạnh tinh thần của người dân cho dẫu trong giai đoạn, chúng có chiếm được các cơ sở, tài sản vật chất và mua chuộc được một thiểu số lãnh đạo và tín hữu đã mất niềm tin. Cũng từ đấy nó cũng báo trước cho mọi người nhận ra ngày tận số của chủ nghĩa bạo tàn, hoang tưởng Mác-xít đã cận kề.

Vì sao CS dễ dàng không chế và cày nát chùa Liên Trì?

Nhận định như trên, hẳn có người sẽ nêu câu hỏi là tại sao đảng và nhà nước CSVN vẫn tiếp tục thắng thế trong mưu toan bách hại Phật giáo, cụ thể là trường hợp chúng điều an ninh tới phá nát chùa Liên Trì?

Ngoài những nhược điểm do đại lão Hòa Thượng Tăng Thống Thích Quảng độ nêu ra, sự thành công trong chủ trương thành lập Giáo Hội Phật giáo Việt Nam thay thế GHPGVNTN, đặt GH chính thống này ra ngoài vòng pháp luật năm 1981 đã tạo cho Hànội nhất thời nắm được thế thượng phong đối với Phật giáo. Câu hỏi đặt ra là tại sao?

Người viết không phải là Phật tử. Cũng vì lẽ ấy, dù chia chung nỗi đau, rất nhiều lần chẳng đặng đừng chúng tôi đã phải thẳng thắn từ chối lời yêu cầu của bạn bè viết về những gì liên quan tới những hiện tượng tiêu cực trong Giáo hội bạn. Nhưng hôm nay, nhìn lại nét cười cảm thông, rộng mở giữa Hòa thượng Thích Không Tánh, Viện chủ chùa Liên Trì và Đức cha Hoàng Đức Oanh thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong tấm hình chụp dưới đây kèm theo những lời chia sẻ chân tình của Đức cha trong lá thư hiệp thông với Hòa thượng Viện chủ, tôi thấy có bổn phận phải vượt qua mọi e dè để nói lên những suy nghĩ chân thực của mình với quan niệm như Đức Giám Mục Micae “nỗi đau của những người Con Phật cũng lả nỗi đau của người Con Chúa”.

Tấm hình lịch sử giữa hai vị lãnh đạo PG và CG & người chứng LM Ph Tr Thành. Nguồn: DCCT

Trong thư hiệp thông gửi HT Viện chủ và Phật tử chùa Liên Trì đề ngày 13-9-2016 Đức GM Micae Hoàng Đức Oanh viết:

“Xin được hiệp thông với Hòa thượng cùng các đạo hữu nỗi đau và mất mát hiện nay như của chính mình. Đây là một mất mát to lớn! Một nỗi đau cay đắng! Nhưng dưới cái nhìn của lịch sử và dưới lăng kính của lòng tin, người ta có thể coi đây lại là một ‘phúc lợi’ cho Quê Hương Đất Nước Việt Nam cũng như cho nhiều người.”

Vị lãnh đạo tinh thần Công Giáo viết tiếp:

“…‘cái lợi tuyệt vời’ trong biến cố phá bỏ Chùa Liên Trì mà chính những người phá Chùa chưa nghĩ tới là: rất nhiều người ‘được ơn bừng tỉnh’ và ‘được ơn giải phóng khỏi mê hồn trận ma quái của lịch sử’ vì suốt bao năm tháng họ đã đồng lõa kết án những người lương thiện yêu nước thương nòi, trong khi lại say sưa tung hô những kẻ hại dân hại nước hoặc chà đạp trên lẽ phải và công lý! Đây cũng là một dịp tốt để thấy rõ: Ai thương dân yêu nước và ai Việt gian phản động? Ai thực sự là nhà tu hành, ai đội lốt tôn giáo? Ai thực sự tôn trọng yêu kính Phật Giáo, còn ai lũng đoạn đàn áp Phật giáo?”[2] (Người viết tô đậm và gạch dưới).

Nhớ lại những chia sẻ thân tình của các bậc chân tu và những bằng hữu Phật giáo về sự khác biệt giữa GHPGVNTN và tổ chức “PGQD” do nhà nước lập ra từ năm 1981, 6 năm sau khi chiếm được miền nam, tôi hiểu được tại sao những Phật tử chân chính lại tỏ dấu buồn phiền trước hiện tượng chùa chiền mọc lên như nấm sau mưa dưới chế độ độc tài cộng sản ở Việt Nam ngày nay. Gần đây hiện tượng này ở hải ngoại cũng vừa được tác giả Xuân Hàn lên tiếng cảnh giác và được Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế ở thủ đô Pháp tán thưởng[3] và tích cực lên tiếng nhắc nhở bà con đồng đạo.

Căn nguyên sâu xa là cộng sản đã áp dụng kế sách “dùng cành đậu nấu củ đậu”. Chúng dùng chính những thành phần gọi là giáo đồ –kể cả không ít tăng sĩ, giáo phẩm bị biến chất- trong Giáo hội để phá nát Giáo hội. Để làm được điều này, đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam đã không từ nan xuống tay áp dụng những thủ đoạn tàn ác, đê tiện nhất để vừa đe noi, hù dọa bằng vũ lực, nhà tù, vừa mơn trớn, mua chuộc bằng tiền tài, danh vọng –kể cả những trò ma mị, tình cảm thấp hèn- để tạo nên một thứ Giáo hội “nửa nạc nửa mỡ”, một Giáo hội bù nhỉn được điều hành bởi một lớp “cán bộ tôn giáo” do chính họ đào tạo để khoác áo tu hành như nhà văn Dương Thu Hương đã có lần vạch rõ. Chính lớp “tăng sĩ cán bộ trẻ này” qua thời gian mấy chục năm qua đã lần hồi thay thế những thành phần chúng mua chuộc được, nhưng không hoàn toàn tin cậy. Thừa thắng xông lên, với Nghị Quyết 36, từ mấy năm gần đây chúng công khai lợi dụng những khe hở trong luật di trú của các quốc gia dân chủ, mở chiến dịch xâm nhập hệ thống chùa chiền của tập thể người Việt tị nạn cộng sản ở hải ngoại như tác giả Xuân Hàn cho biết.

Hơn 40 năm qua tôi chưa có dịp về Việt Nam. Nhưng qua những tin tức hình ảnh trên NET và qua lời kể lại của nhiều người, tôi được biết không ít ngôi chùa đồ sộ xây dựng sau này trên khắp ba miền đất nước còn đặt tượng họ Hồ kế cận tượng Đức Phật! Trong một bài viết gần đây, nhạc sĩ Tuấn Khanh còn nói tới chuyện ở trong nước hiện đã xuất hiện một thứ đạo thờ Hồ Chí Minh (mà anh can đảm viết huỵch toẹt là Đạo Hồ Tặc!). Phải chăng vì thế mà người ta có quyền mang tượng họ Hồ đặt cạnh tượng Đức Thế Tôn? Nhiều người còn lên tiếng phàn nàn về những biến tướng trong cung cách cử hành lễ nghi Phật giáo trong những buổi đảnh lễ chính thức và các dịp quan hôn tang tế, nhất là trong mối liên hệ thân cận của giới Tăng Sĩ cấp cao với những khuôn mặt lớn trong chế độ vô thần, vô tôn giáo cộng sản!

Tất cả những sự kiện này cho tôi hiểu tại sao trong những vụ Phật giáo bị đàn áp, bách hại kinh hoàng, mà điển hình là trường hợp chùa Liên Trì của HT Thích Không Tánh, một di tích tôn giáo đã có từ hơn 70 năm qua bị cộng sản san thành bình địa, bàn thờ, các tượng Phật bị di dời, các tăng sĩ bị xua đuổi đầu tháng 9 năm rồi, mà không có một tiếng nói nào cất lên từ các chức sắc của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam!

Mời xem thêm Nguyễn Phú Trọng ra lệnh hủy diệt các Giáo Xứ để lập "An toàn khu Tôn Giáo"



Khi TLS Canada lên tiếng về trường hợp Dòng MTG Thủ Thiêm

Bên trong khuôn viên Tu Viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. (Hình: Facebook)

Trung tuần tháng 01 vừa qua, Tổng Lảnh Sự quán Canada tại Sài gòn đã lên tiếng về việc nhà cầm quyền thành phố này dự định triệt hủy tu viện Dòng Mến Thánh Giá và nhà thờ Thủ Thiêm. Nhấn mạnh vể giá trị lịch sử của tu viện, TLS quốc gia Bắc Mỹ này đã công khai so sánh và đánh giá đây là một di sản còn lâu đời hơn cả đất nước Canada.

Bản lên tiếng của TLS Canada được đưa lên mạng tương tự như một cuộc trưng cầu ý kiến người dân trong nước (dĩ nhiên không loại trừ các vị lãnh đạo Công giáo cũng như các tôn giáo khác, kể cả những người đang nắm giữ quyền uy trong đảng và nhà nước CSVN), với nội dung như sau.

“Bạn nghĩ có nên phá hủy một di sản còn lâu đời hơn cả Canada? Theo kế hoạch phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Quận 2, chính quyền Sài Gòn có dự định phá dỡ Tu Viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm để nhường chỗ cho khu đô thị mới. Tu viện được thành lập tại Thủ Thiêm vào năm 1840, nghĩa là đã ở đó được 177 năm (trong khi Canada vừa bước sang tuổi 150 năm nay).

Bạn nghĩ thế nào nếu chúng ta hòa nhập những công trình mang tính lịch sử như thế này vào các khu đô thị mới thay vì phá dỡ chúng?

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!”

Sự nhạy bén của giới ngoại giao Canada biểu tượng cho tình liên đới của chính quyền và người dân xứ sở này trước hành vi ngu xuẩn của nhà cầm quyền cộng sản về ý định triệt hủy tu viện Mến Thánh Giá, nhà thờ Thủ Thiệm đã nói lên điều gì? Trước hết, đây phải là điều cần quan tâm suy nghĩ đối với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, 26 Giáo phận trên toàn quốc, và cách riêng TGP Sàigòn, nơi hai cơ sở tôn giáo này trực thuộc. Nó cũng là một lời cảnh cáo nghiêm khắc cho đảng và nhà cầm quyền CSVN.

Với các Giám Mục đang cai quản các Giáo phận bên ngoài TGP Sàigòn, quan niệm hẹp hòi, vị kỷ cho rằng những gì không thuộc Giáo phận của mình thì mình có quyền im lặng có đúng với tinh thần liên đới, yêu thương giữa các chi thể trong Hội Thánh không? Nhớ lại Đức Cha Cao Đình Thuyên thời còn đảm nhiệm chức vụ Giám Mục Chính Tòa Giáo Phận Vinh khi hay tin Công an Hànội toan tính đàn áp các Linh mục, Tu sĩ và giáo dân Thái Hà, thuộc TGP Hànội, ngài đả tuyên bố một câu để đời:

“Chuyện của Thái Hà cũng là chuyện của Giáo phận Vinh”.

Câu nói biểu lộ tinh thần hiệp thông, liên đới trách nhiệm trên đây của vị Mục tử già họ Cao có vi phạm giáo luật không, hẳn các Đấng Bậc trong Giáo hội Việt Nam phải rõ hơn ai hết. Điều đáng buồn là những chuyện đau xót xảy ra cho Thái Hà, Tòa Khâm sứ cũ, cho Đức TGM/TGP Hànội, cho Đồng Chiêm, Cồn Dầu, Dòng Thánh Phaolô, Mỹ Yên… từ những năm cuối thập niên đầu ngàn năm thứ ba cho đến nay, ngoài đáp ứng của Đức Cha Thuyên, hầu như người ta chi thấy bị bao vây bởi một đại dương im lặng, vô cảm đến lạnh người! Tuồng như càng những vị đang ở ngôi cao như Hồng Y, TGM, Chủ tịch Hội Đồng, Chủ tịch Ủy ban này nọ thì lại càng tiết kiệm tiếng nói, ngoài những tiếng nói xu phụ các thế lực cầm quyền mà dưới mắt những thành phần nghéo khó, bị áp chế coi như biểu tượng của sự ác.

Có cần nhắc lại một một sự kiện không vui cách đây khoảng hơn hai năm sau khi kết thúc Hội Nghị HĐGMVN từ 27 đến 30-10-2014 ở tòa GM Nha Trang. Đây cũng là lúc UBND thành phố Sàigòn công khai bộc lộ toan tính cưỡng chế các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm phải di dời tu viện Và dịp này phái viên Gia Minh ban Việt ngữ một đài phát thanh hải ngoại đã mở một cuộc phỏng vấn Đức Cha Bùi Văn Đọc, TGM/TGP Sàigòn.

Khi Gia Minh hỏi ý kiến về những cơ sở vật chất của GHCG hiện đang bị nhà nước chiếm giữ, Đức TGM Bùi Văn Đọc trả lời nguyên văn như sau:

“Chuyện bây giờ là từ từ, chứ nó không phải ưu tiên số một. Từ từ, khi nào có thể đòi lại được thì mình đòi lại… còn chỗ nào chưa được thì từ từ, nhưng không phải là ưu tiên số một.”

Gia Minh hỏi tiếp: Từ từ, nhưng còn những ‘điểm nóng’ thì sao?”

Sau đây là nguyên văn câu trả lời như đùa của TGM Sàigòn.

“Điềm nóng thì không nên đụng tới. Đụng tới làm gì. Mình muốn sống, quan hệ cho tốt để làm việc, phục vụ chứ. Nóng nảy không lợi ích gì hết, chỉ xảy ra chiến tranh thôi.”

TGM/TGP Sàigòn Bùi Văn Đọc. Nguồn: internet
Không muốn phí thì giờ Gia Minh hỏi thẳng tới trường hợp Dòng Mến Thánh Giá và nhà thờ Thủ Thiêm thì nhận được câu trả lời vô trách nhiệm sau đây.

 Cái đó thuộc địa phương, mỗi giáo phận, cái đó thuộc quyền mỗi địa phương.”

  Trộm nghĩ, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm thuộc địa phương nào khi nơi đây chỉ cách tòa TGM Sàigòn 5, 7 cây số theo đường chim bay???

Phản ứng nhanh nhạy của dư luận.

Chỉ vài giờ sau khi được đưa lên trang Facebook, “status” đã nhận được hơn 12,630 lượt “like” bày tỏ thái độ đồng tình với sự lên tiếng của Tổng Lãnh Sự Quán Canada. Tiếp theo đó là hàng chục ngàn lượt share và bình luận của độc giả khắp nơi.

Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ cho hay. Rất nhanh chóng, đã có hàng ngàn ý kiến bày tỏ sự quan tâm về việc này.  Sau đây là một số trường hợp điển hình.

Facebooker Đức Thành bình luận:

“Chỉ Taliban, IS mới đi phá các di sản hằng trăm năm tuổi.”

Liền sau đó Facebooker Doãn Công Hào viết:

“Và Cộng Sản nữa.”

Tiếp theo, Facebooker Bưởi Da Xanh viết:

“Bọn Cộng Sản Việt Nam có khác gì IS,”

Facebooker Trần Ninh viết tiếp:

“Bọn này còn hơn cả Taliban và IS.”

Facebooker Hung Nguyen nhận xét:

“Đô thị mà không có đền đài, chùa chiền, nhà thờ, các di tích lịch sử… giống như cơ thể có xác mà không có hồn, thử tưởng tượng Sài Gòn mà không có nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành… thì có gì mà ‘ấn tượng’.”

Facebooker Anhngoc LE tự vấn:

“Tôi không biết vì sao người ta lại muốn phá bỏ những công trình mang tính lịch sử như thế này? Vì quyền lợi cá nhân hay vì sự kém cỏi trong nhận thức xã hội? Hay là vì họ đang thực hiện hành vi ‘diệt chủng văn hóa’ theo lệnh của Bắc Kinh như lời thiên hạ đang đồn đoán? (Những gì mang dấu ấn lịch sử Việt Nam họ ra tay tàn phá ). Tôi tự hỏi có ai lại tự phá đi những đi sản của mình không?” Rồi tự trả lời: “Không!”

Facebooker Tong Ngoc Minh Chau nổi giận:

“Chính quyền Cộng Sản chỉ quan tâm đến tiền, quyền và lợi ích nhóm.

Ngay trong nội bộ chúng còn đấu đá nhau khốc liệt thì đối với dân thường chúng làm gì chả được. Luật của chúng là thứ luật rừng, tự biên tự diễn. Thêm nữa, tư tưởng Cộng Sản là vô thần nên chúng càng ra sức đàn áp tôn giáo, và tài sản đất đai của các dòng tu trở thành miếng ngon béo bở để chúng xâu xé chia nhau. Thời mới ‘giải phóng’ chúng đã cướp không biết bao nhiêu là tài sản của các dòng tu, các tu sinh thì bị đuổi về không cho tu nữa. Và hơn 40 năm qua cho đến bây giờ chúng vẫn còn tiếp tục cướp ở mọi nơi trên đất nước này.”

Đồng tình, Facebooker Dien Phuc Nguyen viết:

“Cộng Sản thì không có xưa, cái gì cướp được thì cướp, chúng cố tình xóa bỏ những di tích của Sài Gòn để cho những thế hệ kế tiếp không biết gì, giống như chúng đã làm với chùa Liên Trì… Bất cứ quy hoạch đô thị ở đâu cũng vậy, đều có tâm linh, đó là món ăn tinh thần của mọi người dân, không phải cứ phát triển đô thị là phải san bằng. Là con người, sống phải có tình người huống chi loài cầm thú cũng có tình nghĩa vậy. Chỉ có những kẻ dòng máu lạnh cảm mới làm điều đó.”

TLS Canada Richard Bale (phải) và TLS Hoa Kỳ Mary Tarnowka (giữa) tại Tu Viện Dòng MTG Thủ Thiêm. Hình: Facebook
Lên tiếng dịp này, Facebooker Mai Pham Thi Thanh viết:

“Tôi không theo đạo nhưng tôi không đồng ý việc phá bỏ những di tích lịch sử này, nhất là khi việc thực hiện dự án này có thật sự là vì lợi ích chung?”

Là nhà báo, Facebooker Lê Thị Bạch Mai viết:

“Thật cảm kích trước sự quan tâm của Tổng Lãnh Sự Quán Canada. Họ không phải là người Việt, cảnh quan này không thuộc đất nước của họ, không nằm trong hệ thống văn hóa kiến trúc của họ, lại càng không mang dấu ấn gì trong đời sống văn hóa của họ… Nhưng, người ta đã kịp đặt ra một câu hỏi khẽ khàng mà rất trang trọng (dễ làm ‘mất mặt’ chính quyền Sài Gòn khi đưa ra đề án phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm như thế này). Tầm nhìn hạn hẹp. Hiểu biết nông cạn về giá trị lịch sử của các công trình văn hóa lâu đời. Chỉ có lợi nhuận là trên hết. Thật tội nghiệp cho Sài Gòn trong tương lai, nếu đề án này được thực hiện! Tôi không đồng ý việc phá bỏ. 1,000 lần không!”

Facebooker Khanh Phan viết:

“Tôi cảm ơn Tổng Lãnh Sự Quán Canada tại Sài Gòn đã quan tâm đến Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và nhà thờ Thủ Thiêm. Đây là một công trình mang tính lịch sử và tôn giáo cần phải được bảo tồn một cách triệt để. Khu đô thị hiện đại có thể xây dựng trong 10 năm nhưng công trình lịch sử được xây dựng và bảo vệ hàng trăm năm bằng bao mồ hôi, công sức của quý cha và quý soeur.”

Sau tiếng nói của Tổng Lãnh Sự quán Canada và đáp ứng cuồng nhiệt của công luận khắp nơi, một câu hỏi lớn được đặt ra. Không hiểu HĐGMVN, những vị lãnh đạo tinh thần trong 26 Giáo phận trên cả nước, đặc biệt Đức TGM Bùi Văn Đọc, vị chủ chăn có trách nhiệm trực tiếp đối với tu viện Dòng Mến Thánh Giá và nhà thờ Thủ Thiêm, sẽ có phản ứng như thế nào cho phải đạo trước sự lộng hành của tập đoàn lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN? Chúng ta hay chờ xem.

Suy tư của ĐC Micae trong thư hiệp thông gửi chùa Liên Trì

Như đoạn trên đã viết, vài ngày sau khi chùa Liên Trì bị ủi thành bình địa, Đức GM Micae Hoàng Đức Oanh đã tới thăm HT Viện chủ Thích Không Tánh và gửi ngài một thư hiệp thông. Trong đó ĐC nhìn nhận nỗi đau của HT Viện chủ và các Phật tử chùa Liên Trì cũng là nỗi đau của chính mình. Nhưng ngay sau đó tác giả thư hiệp thông lại phát hiện một khía cạnh lạc quan tiềm ẩn trong biến cố đau thương mà chùa Liên Trì phải gánh chịu. Theo đó, nó chính là cơ may giúp nhiều người ‘được ơn bừng tình’ và được ơn ‘giải phóng khỏi mê hồn trận ma quái của lịch sử’ để nhận chân được nhiều sự thật.

* Thứ nhất, cộng sản vĩnh viễn là tập đoàn tội ác luôn chà đạp công lý, lẽ phải, truy diệt những người lương thiện yêu nước thương nòi.

* Thứ hai, nhìn vào nội bộ, biến cố đau thương này lại trở thành dịp may để mọi người phân biệt được chân giả, thiện ác. Ai thương dân yêu nước, ai phản bội quê hương? Ai là bậc chân tu, ai là kẻ tiếm danh tôn giáo?

Chuyện chùa Liên Trì coi như đã kết thúc với những vết thương khó lành. Nhưng, suy nghĩ lạc quan của GM Micae, hẳn sẽ giúp những Phật tử chân chính trong và ngoài nước rút ra được những bài học quý giá trên đường chấn hưng Phật giáo tương lai.

Với trường hợp Tu viện Dòng Mến Thánh Giá và nhà thờ Thủ Thiêm cho đến lúc này vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Vì áp lực quốc tế qua sự lên tiếng của Tổng Lãnh Sự quán Canada dẫn tới những phản ứng tích cực của dư luận đồng bào khắp nơi, dù mong manh người ta vẫn nuôi hy vọng có thể sẽ buộc đảng và nhà nước CSVN phải lùi một bước. Nhưng tương lai sẽ ra sao? Không ai có điều kiện để biết. Trừ Đấng trên cao.

Có điều chắc chắn là những phát hiện mới mẻ trong thư hiệp thông với HT Viện chủ chùa Liên Trì và các tín đồ nhà Phật của ĐC Hoàng Đức Oanh không chỉ là bài học quý cho GHPGVNTN mà nó cũng là thước đo giúp tập thể tín hữu CGVN trong và ngoài nước để phân biệt bạn thù. Qua cung cách suy nghĩ và hành sử về những gì đã, đang và sẽ xảy ra cho Tu viện Dòng MTG và nhà thờ Thủ Thiêm, sẽ là cơ hội bằng vàng giúp mọi người nhận ra ai là người chăn chiên đích thật và kẻ nào là kẻ trèo tường tiếp tay loài quỷ dữ sát hại đoàn chiên?

Thiển nghĩ, đây mới thật sự là điều quan trọng.

Riêng chuyện mất còn của một Tu Viện, một Nhà Thờ giữa một xã hội đảo điên như Việt Nam thời cộng sản, nói như Đức Giám Mục Micae, dù đau đớn nhưng lại là một cơ may do chính Thánh Thần Thiên Chúa tạo ra. Chính Ngài sẽ mở bức màn vô minh, giúp các tín hữu và giới lãnh đạo chân chính trong Giáo hội nhân ra chân tướng người và sự việc để tự thanh lọc trên bước đường hộ giáo và cứu nguy đất nước và dân tộc khỏi họa diệt vong.

Những ngày sửa soạn đón Tết Nguyên Đán Đinh Dậu

Trần Phong Vũ
Ba Sam
[1] “CS đánh giá Công giáo tuy là số ít, nhưng là những con sư tử, khó tiêu diệt, cũng như cứt gá sáp (cứt gà ướt sền sệt) đã dính vào quần áo thì chỉ có cách cắt bỏ chỗ ấy đi thôi, chứ giặt khó sạch lắm; còn Phật giáo, tuy là số đông, nhưng chỉ là những con cừu, dễ tiêu diệt, cũng như phân gà khô, chỉ cần gạt một cái là sạch! Nhưng dù khó hay dễ thì cuối cùng cũng phải tiêu diệt! Nhưng cách thức thức tiêu diệt thì tùy từng giai đoạn, tùy từng nơi chỗ.”

[2] Trích Thư Hiệp Thông của ĐC Oanh với HT Thích Không Tánh sau khi chùa Liên Trì bị công an nhà nước san thành bình địa ngày 08-9-2017 trong Bản tin của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam ngày 13-9-17.

[3] Tìm đọc bài “Chủ trương tiêu diệt tôn giáo của CSVM – Từ trường hợp Phật giáo nghĩ về Công giáo” của chúng tôi trên mạng Ba Sàm những ngày đầu trung tuần tháng 01-2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad