Thượng Viện thông qua bước đầu trong việc bãi bỏ Obamacare - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Thượng Viện thông qua bước đầu trong việc bãi bỏ Obamacare


Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan nói trong cuộc họp báo hằng tuần về sứ mạng “giải cứu” thay đổi luật bảo hiểm Obamacare của dân cử Cộng Hòa. (Hình: Getty Images/Chip Somodevilla)

WASHINGTON, DC – Vào khoảng 1 giờ rưỡi sáng Thứ Năm, phe Cộng Hòa đi một bước gần hơn trong việc bãi bỏ Obamacare, luật bảo hiểm y tế mà họ chống ngay từ lúc mới được thông qua cách đây gần bảy năm.

Theo NPR, với tỉ số phiếu 51-48, Thượng Viện chấp thuận một giải pháp ngân sách, theo đó Obamacare sẽ được loại bỏ dần theo từng thời kỳ.

Giải pháp này nay được đưa qua Hạ Viện, nơi các lãnh đạo hy vọng sẽ chấp thuận vào trước cuối tuần.

Tuy nhiên, còn phải chờ thêm nhiều tuần nữa để chờ quyết định của Thượng Viện.

Trong khi tiến trình đang diễn tiến, câu hỏi lớn vẫn là như thế nào và bao giờ những người Cộng Hòa mới thay thế luật cải tổ y tế này.

Đây là một tiến trình đặc biệt vì dùng dự luật ngân sách để hủy bỏ Obamacare sẽ không bị trở ngại, có nghĩa là Thượng Viện được phép thông qua với 51/100 phiếu, và phía Dân Chủ không được câu giờ để cản trở.

Hiện nay, Cộng Hòa nắm 52 ghế trong tổng số 100 ghế của Thượng Viện.

Một khi được Hạ Viện chấp thuận, sớm lắm là vào ngày Thứ Sáu, các ủy ban thuộc hai viện sẽ gặp nhau để định ra các hướng dẫn cho ủy ban ngân sách.

Và một khi quyết định bác bỏ được thảo ra, cả hai viện có thể thông qua với một đa số đơn giản, rồi sẽ trình lên Tổng Thống Donald Trump chờ phê chuẩn.

Nếu dự luật bác bỏ này được cả hai viện thông qua và được Tổng Thống Trump ký, dự luật sẽ loại bỏ những điều khoản quan trọng của Obamacare, nhưng không loại bỏ hoàn toàn.

Sử dụng dự luật ngân sách chỉ cho phép Quốc Hội hủy bỏ vài phần của Obamacare, những phần liên quan đến số tiền bao nhiêu mà chính phủ phải chi ra và số tiền thuế bao nhiêu mà người dân phải trả.

Điều này có nghĩa tiến trình này không thể loại bỏ những phần cho phép những người tuổi trưởng thành trẻ được tiếp tục hưởng theo bảo hiểm của cha mẹ hay các công ty không được từ chối bán bảo hiểm cho người có tiền sử bệnh lý. (TP)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad