Bắc Hàn thử phản ứng của TT Trump? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Bắc Hàn thử phản ứng của TT Trump?


Một người đàn ông Hàn Quốc xem tin tức về vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn hôm 12/2.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo của chính quyền của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un hôm 12/2 là nỗ lực mới nhất của Bình Nhưỡng nhằm trắc nghiệm chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với quốc gia hiện đang bị cô lập này, báo chí quốc tế dẫn các bình luận nhận định như vậy.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn, lần đầu tiên kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống, diễn ra lúc 7h55 sáng Chủ nhật, giờ địa phương.

Tên lửa đã được phóng đi từ căn cứ không quân Banghyon ở tỉnh tây bắc Pyongan và bay về phía đông tới Biển Nhật Bản. Phía Mỹ cho hay rằng tên lửa này không có khả năng “đe dọa vùng Bắc Mỹ”.

Hàn Quốc lên án vụ phóng vi phạm một loạt các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, theo đó cấm Bắc Hàn phát triển hoặc thử nghiệm các công nghệ vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo.

Chính quyền Seoul cũng cho rằng Bình Nhưỡng làm vậy để gây căng thẳng về chương trình vũ khí của mình cũng như dùng nó làm “đòn bẩy” trong khi thương thảo với chính quyền của ông Trump.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc có đoạn: “Chúng tôi cho rằng đây là một nỗ lực của Bắc Hàn nhằm thu hút sự chú ý bằng cách chứng tỏ khả năng tên lửa và hạt nhân, cũng như nhằm chống lại đường lối đối ngoại cứng rắn của chính quyền của ông Trump đối với Bắc Hàn”.

Ông Trump tuyên bố sẽ ủng hộ “đồng minh vĩ đại” Nhật Bản “100%”.

Theo the New York Times, vụ phóng tên lửa xảy ra khi Tổng thống Mỹ đang đón tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới thăm Hoa Kỳ, nhưng chưa rõ rằng vụ phóng có liên quan tới chuyến công du này hay không.

Ông Abe nói hành động của Bắc Hàn là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, trong khi ông Trump tuyên bố sẽ ủng hộ “đồng minh vĩ đại” Nhật Bản “100%”.

Chưa đầy hai ngày trước, hôm 10/2, Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng chống lại các mối đe dọa về tên lửa và hạt nhân của Bắc Hàn là một “ưu tiên rất rất cao”.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng chính quyền Trump đã trông đợi “hành động khiêu khích” của Bắc Hàn ngay sau khi nhậm chức, và sẽ cân nhắc một loạt các lựa chọn để đáp trả, nhưng sẽ được tính toán để làm sao vừa cho thấy quyết tâm của Mỹ vừa tránh gây leo thang căng thẳng.

Mời xem thêm video: Quân đội Việt Nam sẽ chống đỡ như thế nào nếu chiến tranh bùng nổ trên Biển Đông?



Sau đó, cố vấn của Nhà Trắng, ông Stephen Miller, nói trên kênh truyền hình Fox rằng “chúng tôi sẽ củng cố và tăng cường các liên minh sống còn ở khu vực Thái Bình Dương trong một phần chiến lược nhằm chống lại và ngăn chặn sự thù nghịch ngày càng tăng trong những năm qua từ chính quyền Bắc Hàn”.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad