Cựu TNLT Việt Nam quan tâm đến Hội nghị Nhân quyền Geneva - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Cựu TNLT Việt Nam quan tâm đến Hội nghị Nhân quyền Geneva


Ảnh: Paulus Lê Sơn

Mời xem Video: Qua lời kể của gia đình những biểu hiện bất thường đầy nghi vấn của nghi can Đoàn Thị Hương?


Ngày 21.02.2017, Hội nghị về nhân quyền và dân chủ diễn ra tại Geneva, Thuỵ Sỹ, được tổ chức bởi một liên minh gồm 25 hội trên khắp thế giới. Trong thành phần tham dự Hội nghị này có nhiều diễn giả đến từ nhiều quốc gia có tình trạng nhân quyền tồi tệ như Việt Nam, Nga, Turkey, Bắc Hàn, Syria…

Cựu Tù Nhân Lương Tâm (TNLT) Đặng Xuân Diệu, một người chịu án 13 năm, bị trục xuất sang Pháp để ‘chữa bệnh’ sau hơn 6 năm bị cầm tù sẽ tham gia điều trần về tình trạng nhân quyền của Việt Nam. Vậy các TNLT tại Việt Nam đón nhận sự kiện này như thế nào và nếu được mời thì họ muốn nói lên điều gì tại Hội nghị?

Cựu TNLT Bùi Thị Minh Hằng ra tù ngày 11.02.2017 sau ba năm tù oan sai nói rằng: “Về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam hiện nay. Nếu so sánh với mọi tiêu chuẩn Quốc Tế thì chỉ có thể nói một câu rằng ‘RẤT TỆ HẠI’. Nhà cầm quyền cộng sản không tuân thủ hầu hết những gì mà họ cam kết trước Quốc Tế.

“Tất cả mọi hành xử trong chính sách của họ đã gây nên sự oán giận bất bình trong người dân. Xong họ lại không có biện pháp khắc phục nhằm đáp ứng những yêu sách hợp pháp mà thẳng tay trấn áp, bóp nghẹt quyền con người như tất cả những hiện tình đang diễn ra tại Việt Nam. Cụ thể là gia tăng đàn áp bắt bớ những nhà hoạt động về nhấn quyền VÀ NHỮNG NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN (như Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Hữu Vinh- Ba Sàm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Mẹ Nấm, Trần thị Nga, Nguyễn Văn Oai, Cấn Thị Thêu…)

“Đáng quan ngại nhất là sự kiện Formosa tại Hà tĩnh vẫn đang diễn ra nóng bỏng và nhà cầm quyền vẫn ngang nhiển không từ bất cứ thủ đoạn hèn hạ nào để nhằm đàn áp khủng bố bôi nhọ sự thật nhằm kết tội cho người dân mà che đậy đi tội ác chống lại nhân dân của họ.

“Là một người vừa ra tù sau bản án vô lối, ngang ngược mà nhà cầm quyền cộng sản áp đặt cho tôi 3 năm qua. Tôi thật sự cảm thấy rất phẫn nộ trước tình trạng vi phạm nhân quyền càng ngày càng trầm trọng tại đất nước chúng tôi . Mà không ai khác, người gây ra cho người dân Việt Nam chúng tôi chính là nhà cầm quyền cộng sản. Trong tù tôi ghi nhận 100% quan chức cộng sản và những cai ngục không ai hiểu hoặc thực thi QUYỀN CON NGƯỜI với các tù nhân. Đây thực sự là một vấn nạn đáng lo ngại đối với người dân chúng tôi. Chúng tôi mong muốn quốc tế cần có những biện pháp chế tài đối với nhà cầm quyền cộng sản bởi những vì họ đang thi hành 1 cách trái công ước quốc tế”.

Cựu TNLT Đoàn Huy Chương vừa được trả tự do ngày 13.02.2017 sau 7 năm tù cho biết: “Bản thân tôi là một người mới ra tù. Nêu mà nói đến nhân quyền thì có nhiều điều cần phải nói. Về tình hình trong tù thì hiện nay những người tù rất khổ từ tinh thần đến vật chất. Ví dụ như có bệnh không được đi bệnh viện, sách báo thì không được gởi vô, kinh thánh không được đọc, không được điện thoại về gia đình.

“Họ đối xử với những người tù bất đông chính kiến giống như là kẻ thù của họ. Đối với chúng tôi luôn tha thiết được các tổ chức nhân quyền quan tâm đến chúng tôi và yêu cầu chính quyền Việt Nam thả ngày lập tức và vô điều kiện đối với những tù nhân lương tâm”.

Cựu TNLT Nguyễn Đình Cương, người cùng vụ án với Đặng Xuân Diệu cho hay: “Đây là một cơ hội tuyệt vời để anh Đặng Xuân Diệu phơi bày tội ác của chế độ nhà tù cộng sản Việt Nam đối với TNLT nói riêng và tù nhân nói chung. Đặc biệt việc anh Đặng Xuân Diệu, bạn bè anh bị bắt và quy kết hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân là một bằng chứng sống về đàn áp nhân quyền của chế độ cộng sản đối với người dân.

Mời quý vị xem thêm: Đại gia Dương Công Minh âm mưu thao túng Quân Đội để chiếm toàn bộ Sân Bay Tân Sơn Nhất



“Dù tôi có mặt hay không có mặt ở buổi điều trần thì tôi cũng mong Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế giám sát chặt chẽ chế độ CSVN trong việc thực hiện các công ước quốc tế mà CSVN đã tham gia và phải có hình phạt thích đáng. Và tôi khẳng định ở đất nước Việt Nam dưới chế độ cộng sản thì dù ở trong tù hay ở ngoài xã hội, con người đều được nghe được biết đến rất nhiều thứ luật rất nhân văn nhưng con người Việt Nam chúng tôi đều bị cai trị một thứ luật duy nhất đó là luật rừng”.

Những tiếng nói của các Cựu TNLT từng trải qua cơ cực trong nhà tù cộng sản hợp với tiếng nói của TNLT Đặng Xuân Diệu tại Hội nghị sẽ là bản án đanh thép, rõ ràng, cụ thể nhất để tố cáo vi phạm nhân quyền của cộng sản Hà Nội đối với người dân Việt Nam cho toàn thế giới được tỏ tường.

20.10.2017

Paulus Lê Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad