Hàng không mẫu hạm TQ ‘neo đậu gần biển Đông’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Hàng không mẫu hạm TQ ‘neo đậu gần biển Đông’


Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận trên Biển Đông, tháng 12/2016.

Hàng không mẫu hạm thứ hai, mà Trung Quốc đang tự đóng và đã thành hình, nhiều khả năng sẽ neo đậu ở gần biển Đông để xử lý “các tình huống phức tạp”, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin.

Bắc Kinh chưa chính thức thông báo nơi sẽ được chọn làm căn cứ cho chiếc hàng không mẫu hạm toàn toàn “made in China”. Theo tờ báo của Hong Kong, việc lập một căn cứ cho chiếc hàng không mẫu hạm ở bờ biển phía nam Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng quân sự của nước này ở biển Đông.

Chiếc hàng không mẫu hạm mới này có thể được đặt tên là Sơn Đông, theo tên của tỉnh nằm ở vùng duyên hải phía đông nước này. Chiếc đầu tiên, vốn mua lại từ Ukraine, có tên gọi là Liêu Ninh, neo đậu ở Thanh Đảo, một cảng biển ở miền bắc Trung Quốc gần Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bưu điện Hoa nam Buổi sáng dẫn các nguồn tin nói rằng hàng không mẫu hạm thứ hai của Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn thành vào nửa đầu năm nay, và sẽ chính thức được bàn giao cho hải quân nước này vào năm 2019.

Tin tức về khả năng Trung Quốc sẽ đặt căn cứ cho chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai ở biển Đông xuất hiện sau khi chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa biển Đông, và thậm chí còn gợi ý sẽ chặn Bắc Kinh tiếp cận các đảo nhân tạo mà nước này cơi nới trên vùng biển tranh chấp này.

Về các ý kiến cho rằng các tuyên bố mạnh mẽ của ông Trump đối với Trung Quốc sẽ khiến Bắc Kinh “không dám tác oai tác quái trên biển Đông”, ông Phan Tất Thành, một nhà quan sát quan hệ Việt – Trung, ở trong nước nhận định với VOA Việt Ngữ:

“Ai người ta cũng vì quyền lợi của mình cả thôi. [Ông] Trump tuyên bố có nhiều cái có vẻ thuận lợi cho Việt Nam, ví dụ như có thể cấm Trung Quốc đổ bộ lên các đảo nhân tạo, nhưng mà giữa hành động và lời nói của [ông] Trump là một chuyện, còn Trung Quốc và Mỹ chả bao giờ người ta đánh nhau. Ngay cả Việt Nam với Trung Quốc bây giờ vẫn tránh đánh nhau, chưa nói chuyện Mỹ với Trung Quốc. Nếu Mỹ với Trung mà đánh nhau thì lúc ý Việt Nam có thể hưởng lợi, chứ còn ông Trump nói thì tôi chưa tin”.

Mời xem Video: Ai được hưởng lợi khi việc Chỉnh Đảng của Nguyễn Phú Trọng sa lầy trong vấn đề Bộ Công Thương?



Theo các nhà quan sát, Trung Quốc gần đây có những động thái gây quan ngại cho Việt Nam. Bắc Kinh mới đây đã bổ nhiệm Phó Đô đốc Thẩm Kim Long, người từng dẫn dắt Hạm đội Nam hải, vốn bảo vệ các vùng lãnh hải như biển Đông, làm tân chỉ huy của lực lượng hải quân nước này.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa nhân vật thân tín tới đảm nhiệm trọng trách tại một tỉnh nằm ở vị trí chiến lược giáp với Việt Nam, cũng như chỉ định một cựu chiến binh trong cuộc chiến biên giới Việt – Trung làm tư lệnh Quân chủng Lục quân mới được thành lập của quân đội Trung Quốc.

Viễn Đông
VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad