Ông Tập chờ điện thoại của TT Trump - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Ông Tập chờ điện thoại của TT Trump


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã nói chuyện với hơn một chục nhà lãnh đạo thế giới. Trong một danh sách được công bố mới đây, Tòa Bạch Ốc liệt kê 16 nhà lãnh đạo bao gồm nhiều đồng minh truyền thống của Washington, ngay cả Nga nữa. Một quốc gia không có tên trong danh sách này là Trung Quốc, khiến một số người thắc mắc.

Và một số nhà quan sát Trung Quốc cũng tự hỏi về nguyên nhân và thời điểm ông Trump sẽ nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Kể từ khi vào Tòa Bạch Ốc, ông Trump chú trọng phần lớn đến các vấn đề trong nước và an ninh quốc gia. Và các nhà phân tích nói lời hứa đặt nước Mỹ trên hết của ông có nghĩa là ông cần chú trọng đến việc mang việc làm trở lại nước Mỹ chứ không chú trọng đến quốc gia ông cáo buộc là lấy cắp những cơ hội này.

Lời hứa trong cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ mang công ăn việc làm trở về Mỹ không những xung đột với những quyền lợi của Trung Quốc, nhưng những tuyên bố của chính quyền Mỹ về những điều Trung Quốc xem như là quyền lợi cốt lõi như tranh chấp tại Biển Đông hay quyết định nói chuyện với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn làm Trung Quốc bực bội.

Ông Oh Ei Sun, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore nói: “Từ quan điểm của ông Trump, ông phải thu xếp nhiều chính sách khác nhau, đôi khi có những mâu thuẫn, trước khi ông ấy có một cuộc thảo luận mạch lạc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.”

Ông Minh Hiền, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế thuộc trường Đại học Đạm Giang ở Đài Loan nói sự trì hoãn này không phải là Trung Quốc không nằm trong tầm chú ý của ông Trump.

Mời xem thêm video: Thưc sự có phải Lý Nhã Kỳ là mắt xích để rửa hàng tỷ USD cho tập đoàn Trương Tấn Sang?



Ông nói khi giao dịch với Trung Quốc, không phải chỉ đối phó với một vấn đề. Trong mối quan hệ Mỹ-Trung, có rất nhiều vấn đề, trong đó có đồng nội tệ của Trung Quốc, thâm thủng mậu dịch, an ninh mạng và những vấn đề khác nữa.

Và vẫn theo lời ông, “Khi đối phó với một vấn đề liên hệ đến Trung Quốc thì luôn luôn những vấn đề phức tạp khác lại xuất hiện.”


VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad