TIN NÓNG: Hàng ngàn người dân Song Ngọc Nghệ An đi bộ vào Kỳ Anh để kiện Formosa (VIDEO) - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

TIN NÓNG: Hàng ngàn người dân Song Ngọc Nghệ An đi bộ vào Kỳ Anh để kiện Formosa (VIDEO)


Hàng ngàn người dân Song Ngọc Nghệ An đi bộ vào Kỳ Anh để kiện Formosa

TIN MỚI NHẤT VỀ VIỆC NGƯỜI DÂN XỨ SONG NGỌC ĐI KIỆN FORMOSA VÀO NGÀY 14 THÁNG 02 NĂM 2017.

Hơn 10 nhà xe vừa báo về với Linh mục JB Nguyễn Đình Thục là hiện tại họ đã bị chặn ngay tại thị trấn Cầu Giát.

Cha và bà con vừa thống nhất lại với nhau là ngày mai bà con sẽ đi bộ và mang theo dụng cụ để nấu ăn dọc đường.

Nếu quý anh chị em ở gần khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh xin hãy tham đồng hành chung hoặc hỗ trợ thức ăn, nước uống dọc đường cho bà con. Tình hình bắt đầu căng thẳng nhưng người dân quyết tâm cao độ là sẽ vào nộp đơn kiện Formosa bằng được.

Ngày 14.2.2017, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục cùng 619 hộ nạn nhân thuộc khu vực 3 xã Sơn Hải, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ sẽ nộp đơn kiện Formosa tại Tòa án nhân dân Kỳ Anh.
.
Xin cùng đồng hành và hiệp thông cùng các Cha và bà con giáo dân trên hành trình đi tìm công lý.


V/v đề bù thiệt hại trong thảm họa xả thải của Formosa, một thư ngỏ ngày hôm qua 13.2 của Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục - quản xứ Song Ngọc (Quỳnh Lưu, Nghệ An), viết:

“Vào ngày 3.10.2016, tôi đã đứng tên cho 619 hộ gia đình tại 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải và Quỳnh Thọ gửi tới chính phủ, quốc hội, UBND tỉnh Nghệ An, huyện Quỳnh Lưu và ba xã liên quan, yêu cầu bồi thường thiệt hại với bản kê khai thiệt hại đính kèm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phúc đáp và dĩ nhiên là chưa nhận được sự bồi thường nào.

Được sự hướng dẫn và giúp đỡ của Ban hỗ trợ các nạn nhân ô nhiễm biển giáo phận Vinh, chúng tôi sẽ đi nạp đơn kiện Formosa tại Tòa án ND huyện Kỳ Anh vào thứ ba 14.2.”


Sáng nay 14.2, xuất phát từ nhà thờ Song Ngọc, hàng ngàn người dân dẫn đầu là Cha Nguyễn Đình Thục đã xuất phát đi Kỳ Anh. Đoàn người chủ yếu đi bộ và xe máy. Nhiều giáo xứ hai bên đường đã chuẩn bị nước và thực phẩm tiếp sức.

Các anh CSGT, CSCĐ cắm từng chặng theo dõi và giữ trật tự, chưa thấy có dấu hiệu ngăn chặn. ©Bạch Hồng Quyền trực tiếp từ Nghệ An.

P/s: Xem lại quyết định 1880 của TT Nguyễn Xuân Phúc và vấn đề pháp lý trong vụ kiện Formosa ©https://www.facebook.com/cogaidolongvn/posts/10206047614784119

- Ngũ Sắc Tinh Kỳ, lá cờ từ cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng và Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ bay phất phới trong hành trình 170km từ Nghệ An đi Kỳ Anh kiện Formosa. Hiện đoàn đang đi ngang Diễn Châu, Nghệ An...Tiếp tục cập nhật nha

Truyền hình trực tuyến: Đoàn người khởi kiện Formosa tiếp tục lên đường từ ngã ba Yên Lý - Diễn Châu.



Hình ảnh:



















Tổng hợp theo nguồn tin Hoàng Bình.

***

Valentine cho một đoàn người

Buổi tối, ngồi trước những bông hoa tình yêu cho ngày mai tôi khó ngăn được cảm xúc. Ngày “Tình yêu” thi vị và hồng lên màu yêu thương, ít nhất cho những lứa đôi nhìn nhau bằng ánh mắt của những chim câu nhún nhảy ngoài khu vườn địa đàng kia. Chợp mắt mong cho trời mau sáng.

Tiếng tích tắc của kim đồng hồ báo một ngày mới, ngày tình yêu, ngày của màu hồng tinh khiết.

Mở trang Facebook xem có ai đang yêu nhau trên ấy? Chắc nhiều.

Nhưng lạ. Rất ít. Rất lặng lẽ.

Rồi bỗng dưng một rừng người, một rừng cờ ngũ sắc làm tôi sững sờ. Hàng ngàn người lội bộ biểu tình chống Formosa. Ôi dân nước tôi có một ngày tình nhân như thế này sao?

Ít nhất 10 cái live video trên Facebook quay mọi góc của cuộc biểu tình sáng ngày Valentine 14 tháng Hai. Người dân ba xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ, đi nạp đơn kiện Formosa tại Tòa án Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Tin từ Facebook: theo lẽ thì cuộc khởi kiện này người dân sẽ đến Kỳ Anh bằng xe buýt nhưng an ninh và chính quyền đã đe dọa nhà xe khiến tất cả đều rút lại hợp đồng. Quyết định cuối cùng được linh mục chánh xứ đưa ra là đi xe máy hoặc đi bộ, mang theo thực phẩm ăn đường và sẵn sàng nấu cho mọi người nếu cần thiết.

Nộp đơn khiếu kiện Formosa có phải đâu kiện đảng Cộng sản hay chính phủ Việt Nam mà chính quyền hành xử với dân cùng hưng cực ác như thế? Nếu vì lý do gìn giữ, ổn định thì chính hành động ngăn cấm nhà xe là phá hoại có tổ chức nhất. Người biểu tình là giáo dân, họ nghe theo sự dẫn dắt từ linh mục, từ nhà thờ. Chính quyền tỏ ra sợ hãi cái đám dông có tổ chức ấy nhưng lại thiếu bản lĩnh để đối phó một cách thông minh.

Ngồi lại với họ, chia sẻ hợp lý những điều mà họ bức xúc không hay hơn hay sao?

500 triệu đô la nếu quá ít để chi trả thì hãy bòn rút nơi khác để đắp vá nơi này, bởi nạn nhân thật sự của Formosa sẽ không bao giờ đầu hàng và cuộc chiến đấu dưới ngọn cờ “ngũ sắc” sẽ không bao giờ lẻ loi. Người dân có chính nghĩa và đồng bào của họ đang theo dõi trên mỗi khuôn mặt của từng em bé lẫn cụ già, từng thanh niên lẫn thanh nữ…họ đang bước những bước chân chắc nịch xuống lòng đường quốc lộ. Họ đưa cao ngọn cờ không đại diện cho bất cứ một tổ chức hội nhóm nào, nhưng hình như bắt đầu từ sáng hôm nay, lá cờ ngũ sắc chỉ dành riêng cho hội hè đình đám ấy sẽ được người dân cả nước ghi nhớ: ngày Valentine cho nạn nhân Formosa.

Tôi tin những thanh niên nam nữ trong đám đông ấy không quên hôm nay là ngày tình nhân, ngày của người yêu nhau. Bởi yêu nhau, họ xuống đường tìm lời giải đáp của hệ thống công lý trên đất nước này và rồi họ sẽ có câu trả lời cho những gì mà họ mong đợi. Đừng nghĩ là họ bị dẫn dắt hay giật dây, suy nghĩ như vậy là dại dột và kiêu ngạo. Những con người trẻ trung ấy chính là mầm sống của tương lai, họ đã dám thoát ra khỏi đám đông hưởng thụ để cùng kề vai vác cây thánh giá nặng trĩu sợ hãi, tù đày, sách nhiễu và bạo loạn. Tôi thấy màu hồng của tình yêu không diễn tả hết ánh mắt của những người trẻ hôm nay, trong cuộc xuống đường này. Họ bừng lên sắc đỏ của nhiệt huyết, thứ mà khi yêu nhau người ta sẽ thấy trong mắt của nhau.

Tôi bừng tỉnh. Tại sao tôi ngồi đây trong một buồi sáng đầy ý nghĩa này. Các em hãy nhận nơi đây một cành hoa hồng của tôi, hoa hồng này tôi đã tước hết gai góc vì tôi sợ khi cầm tới chúng các em sẽ bị châm tay, đổ máu. Các em vốn được sinh ra tại một nơi mà sự bất hạnh đeo đuổi quá nhiều. Các em có quyền hưởng hương vị ngọt ngào vốn có của tình yêu cũng như sự hưng phấn của tuổi trẻ.

Ôi, các thanh niên nam nữ của tôi, của một người kiệt sức vì tiêu đến giọt cuối cùng hy vọng. Hãy đánh thức tôi các em nhé. Bằng chính những chiếc áo trắng tinh ngày Valentine hôm nay, nơi tình yêu im lặng kín đáo nhường chỗ cho niềm tin, niềm tin chính đáng.

Cánh Cò
Blog RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad