Tổng Thống Trump ‘đụng’ thủ tướng Úc qua điện đàm - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Tổng Thống Trump ‘đụng’ thủ tướng Úc qua điện đàm


Ông Turnbull nói cuộc điện đàm diễn ra trong sự thành thật, thẳng thắn và riêng tư nên không muốn cho báo chí biết thêm chi tiết. Tuy nhiên, sau đó ông cho đài phát thanh 2GB ở Sydney hay rằng ông Trump không đột ngột cúp máy mà cuộc nói chuyện chấm dứt lịch sự.

Thủ Tướng Malcolm Turnbull của Úc. (Hình minh họa: AP Photo/Ricardo Mazalan, File)

CANBERRA, Úc – Thủ tướng Úc hôm Thứ Năm khẳng định rằng một thỏa thuận có từ thời Tổng Thống Barack Obama sẽ được duy trì, cho phép người tị nạn, đa số Hồi Giáo, bị Úc từ chối được vào Mỹ, dù rằng ông Trump gọi đây là điều “ngu ngốc” và dọa sẽ xét lại.

Các tin tức trái ngược được đưa ra ít giờ sau khi tờ Washington Post đăng tải bài tường thuật chi tiết về cuộc điện đàm căng thẳng giữa ông Trump và Thủ Tướng Malcolm Turnbull.

Tờ Washington Post cho hay, trong lúc nói chuyện, ông Trump giận dữ gọi thỏa thuận này là “tệ hại chưa từng thấy,” và cáo buộc rằng ông Turnbull tìm cách xuất cảng “các tên đặt bom như ở Boston” sang Mỹ.

Ông Trump hàm ý nhắc tới việc hai anh em Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev, sinh ra ở Kyrgyzstan, nhưng đều là công dân Mỹ, cho nổ hai quả bom tại cuộc chạy đua marathon ở Boston năm 2013.

Ông Turnbull từ chối bình luận về bài báo, theo đó cũng cho hay ông Trump đột ngột chấm dứt cuộc nói chuyện chỉ sau 25 phút, vốn dự trù sẽ kéo dài một giờ, trong khi ông Turnbull tìm cách chuyển sang các đề tài khác.

Ông Turnbull nói cuộc điện đàm diễn ra trong sự thành thật, thẳng thắn và riêng tư nên không muốn cho báo chí biết thêm chi tiết.

Tuy nhiên, sau đó ông cho đài phát thanh 2GB ở Sydney hay rằng ông Trump không đột ngột cúp máy mà cuộc nói chuyện chấm dứt lịch sự.

Ông Turnbull cho báo chí hay sự vững mạnh của mối quan hệ giữa hai quốc gia được nhìn thấy rõ ràng khi ông Trump đồng ý tôn trọng thỏa thuận tái định cư khoảng 1,600 người, hiện sống tại hai trại tị nạn ở Nauru và Papua New Guinea trong vùng Thái Bình Dương.

Úc từ chối nhận họ và trả tiền cho hai quốc gia này để họ được tạm trú.

Mời xem Video: 'Cá chết,' Formosa và những điều 'bí ẩn' chưa được tiết lộ



Tuy nhiên, sau khi ông Turnbull có lời phát biểu trên, ông Trump gửi ra bản tweet nói rằng việc chính phủ Obama đồng ý nhận “hàng ngàn di dân bất hợp pháp từ Úc” là điều không thể hiểu nổi.

Ông Trump cũng cho biết sẽ “xét lại thỏa thuận ngu ngốc này.” (V.Giang)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad