Trump - Trudeau mặt đối mặt lần đầu tại Bạch Ốc - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Trump - Trudeau mặt đối mặt lần đầu tại Bạch Ốc


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đàm phán với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Tòa Bạch Ốc, ngày 13/2/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ đàm phán với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Tòa Bạch Ốc vào ngày thứ Hai. Dự kiến nội dung thảo luận sẽ bao gồm việc ra mắt một sáng kiến chung dành cho các nữ lãnh đạo doanh nghiệp và các doanh nhân.

Sau đó, ông Trump và ông Trudeau sẽ tổ chức một loạt các cuộc họp, trong đó có cuộc họp mà Tòa Bạch Ốc gọi là một hội nghị bàn tròn “về sự tiến bộ của nữ doanh nhân và các lãnh đạo doanh nghiệp”.

Lịch trình một ngày làm việc của ông Trudeau còn bao gồm các cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell.

Hiện không có nội dung cụ thể trong nghị trình công khai nhưng nhiều khả năng cuộc họp hôm thứ Hai sẽ bàn về vấn đề kinh tế, đặc biệt là thương mại.

Trước đây, ông Trump đã nói rõ ông muốn đàm phán lại hoặc hủy bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ của 3 nước Hoa Kỳ, Canada và Mexico. Ông muốn các giao dịch thương mại có lợi cho Hoa Kỳ, trong khi ông Trudeau được biết tiếng là người ủng hộ cho tự do thương mại.

Canada phụ thuộc khá cao vào thị trường Hoa Kỳ, chiếm 75% xuất khẩu của Canada.

Ông Trump và ông Trudeau cũng có quan điểm rất khác nhau về vấn đề nhập cư.

Nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ đã ký một sắc lệnh đình chỉ chương trình tị nạn của Mỹ trong vòng 120 ngày và đình chỉ không thời hạn đối với người tị nạn Syria. Sắc lệnh này cũng cấm người nhập cư và người dân từ Iraq, Iran, Syria, Yemen, Libya, Somalia và Sudan nhập cảnh vào Hoa Kỳ trong 90 ngày.

Ông Trump nói động thái này là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia. Một tòa án liên bang đã ngăn chặn lệnh cấm, không cho thi hành, trong khi một số tiểu bang và một tòa án phúc thẩm đã giữ nguyên lệnh đóng băng sắc lệnh này hồi tuần trước. Dự kiến vụ việc sẽ kết thúc tại Tòa án Tối cao.

Trong khi đó, chính phủ Trudeau đã phản ứng lại lệnh cấm của ông Trump bằng cách cho phép những người mà thông thường nếu không có lệnh cấm của ông Trump sẽ được phép vào Hoa Kỳ có cơ hội để nộp đơn xin tạm trú tại Canada.

Mời xem thêm video: Cựu TNLT Bùi Thị Minh Hằng vừa được trả tự do tại trại giam Gia Nghĩa (Gia Lai)



Một ngày sau khi ông Trump ký lệnh cấm, ông Trudeau đã viết trên Twitter: “Đối với những người chạy trốn sự đàn áp, khủng bố và chiến tranh, người Canada sẽ chào đón quý vị, bất kể niềm tin của quý vị. Đa dạng là sức mạnh của chúng tôi. Chào mừng đến Canada”.

VOA

***

Thủ tướng Canada họp với lãnh đạo Mỹ bàn về tự do mậu dịch

Thủ Tướng Canada, Justin Trudeau (trái), trong cuộc họp báo với Tổng Thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: Getty Images/Alex Wong)

WASHINGTON DC (AP) – Thủ Tướng Justin Trudeau của Canada, người khác biệt với ông Donald Trump ở mọi phương diện, gặp tân tổng thống Mỹ tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Hai, mưu tìm một mối quan hệ không đe dọa đến sự giao thương giữa hai nước.

Lãnh đạo hai nước láng giềng dự trù thảo luận về tự do mậu dịch trong cuộc gặp gỡ mặt đối mặt lần đầu tiên.

Hai ông cũng có dự tính bàn luận về vai trò phụ nữ tại chỗ làm.

Máy bay của thủ tướng đáp xuống phi trường Dulles sau khi gió lớn khiến việc hạ cánh ở Căn Cứ Không Quân Andrews phải hủy bỏ.

Ông Trudeau, 45 tuổi, và ông Trump, 70, có cái nhìn đối với thế giới hoàn toàn khác biệt.

Thủ Tướng Trudeau là một người cấp tiến, mạnh mẽ cổ súy tự do mậu dịch và từng mở cửa đón nhận 40,000 di dân Syria.

Ông Trudeau chủ trương nam nữ bình quyền, nội các có 50% phụ nữ, trong khi nội các ông Trump chỉ có được vài người nữ, chủ trương chính sách bảo hộ mậu dịch và cứng rắn ngăn chận di dân cũng như dân tị nạn.

Sắc lệnh của Tổng Thống Trump, tạm thời cấm nhập cảnh công dân từ bảy nước đa số theo Hồi Giáo nhưng bị tòa án trói tay, có thể sẽ được đưa ra thảo luận lại trong cuộc gặp gỡ song phương này.

Nhưng thủ tướng Canada dự trù chỉ tập trung vào quyền lợi kinh tế vì hơn 75% xuất khẩu của Canada vào Hoa Kỳ, trong khi 18% xuất cảng của Hoa Kỳ sang Canada.

Dân Canada đang lo sợ sẽ bị ảnh hưởng xấu khi ông Trump tấn công Mexico trong cuộc tái thương thảo về Hiệp Định Mậu Dịch Tự Do Vùng Bắc Mỹ (NAFTA).

Một giới chức Tòa Bạch Ốc và một giới chức cao cấp chính phủ Canada nói rằng hai quốc gia dự trù mở một lực lượng đặc nhiệm có tên gọi là hội đồng United States Canada Council for the Advancement of Women Business Leaders-Female Entrepreneurs.

Cô Ivanka Trump, con gái của tổng thống Mỹ, người từng vận động cho những chính sách có lợi cho phụ nữ, góp phần vào việc tuyển mộ người tham dự hội đồng, và thiết lập nghị trình cho hội nghị bàn tròn.

Nhiều nữ giám đốc của cả hai nước dự trù cũng sẽ tham dự.

Việc ông Trudeau hợp tác với ông Trump và đệ nhất ái nữ có thể giúp làm vơi bớt sự lo lắng của người dân Canada, vốn e sợ tổng thống Hoa Kỳ sẽ ban hành các biện pháp bảo hộ mậu dịch khiến gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Canada.

Đồng thời cũng làm vơi được một vài sự lo lắng, rằng ông Trump có thể sẽ “gây sự” với Thủ Tướng Trudeau như ông đã từng làm đối với lãnh đạo hai nước Mexico và Úc.

Giới chức Canada nói, chính phủ Trudeau đề nghị thành lập lực lượng đặc nhiệm vì thủ tướng họ xem vấn đề công nhân phụ nữ là phần quan trọng trong nghị trình và kế hoạch tăng trưởng kinh tế của ông.

Ông Trudeau, cha là cố Thủ Tướng Pierre Trudeau của Canada, từng chuẩn bị kế hoạch gặp gỡ với ông Trump từ mấy tháng trước.

Ông dự trù cũng sẽ gặp các lãnh đạo ngành lập pháp tại Quốc Hội Hoa Kỳ. (TP)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad