Vụ ông Đặng Hữu Nam bị bắt: Hãy cắt bỏ một khối u ! - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Vụ ông Đặng Hữu Nam bị bắt: Hãy cắt bỏ một khối u !


Ông Đặng Hữu Nam - người được xem là một nhà đấu tranh dân chủ cho Việt Nam - đã gây ra một ô uế chưa từng có đối với giới đấu tranh dân chủ và nhân quyền.

Ông Đặng Hữu Nam (áo ca rô) sau khi bị bắt giữ Ảnh: VNTB
Trước tết nguyên đán 2017, ông Đặng Hữu Nam vào một cửa hàng bán đồ tết ở Sài Gòn. Những hình ảnh của camera trong cửa hàng này là không thể lầm lẫn: ông Nam đi ra đi vào, lượn lờ, thậm chí còn như để quên túi đồ đã mua của mình để có cớ quay lại. Và cuối cùng, nhân lúc chủ cửa hàng bước ra ngoài, ông Nam nhón tay mở ngăn kéo tiền, rút ra một xấp tiền mà có thông tin cho biết đến 20 triệu đồng, thản nhiên nhét vào túi quần rồi lấy xe “dông” thẳng.

Hậu quả nào sẽ xảy ra nếu công an quận Phú Nhuận không truy ra thủ phạm lấy cắp tiền là ông Đặng Hữu Nam? Nếu thế, giới dân chủ nhân quyền sẽ không bị tai tiếng đến mức ai đó muốn bào chữa cũng không thể bào chữa. Và ông Đặng Hữu Nam lại có thể tái diễn hành vi trộm cắp của mình ở một nơi khác, vào một thời điểm khác…

Nhưng cái gì cũng có giá của nó. Ai cũng biết giới đấu tranh dân chủ Việt Nam không hoàn toàn thuần nhất. Đã từ lâu, dư luận râm ran về một số người tự nhận là đấu tranh dân chủ, nhưng thực chất chỉ để “gọi” tài trợ của các nhà hảo tâm chủ yếu từ hải ngoại. Sau khi đạt được một số hành động đấu tranh cho có, những người này ung dung thụ hưởng số tiền được hải ngoại gửi về, bất chấp mục đích tiền được chuyển để giúp cho những thành phần nạn nhân của chế độ như dân oan đất đai, nạn nhân môi trường.

Ông Đặng Hữu Nam lại không phải là trường hợp bị liệt vào dạng cần xóa đói giảm nghèo. Trong giới đấu tranh dân chủ, ông Nam còn được cho là sống trung lưu và không phải tất bật mưu sinh như rất nhiều người khác, đặc biệt như nhiều cựu tù nhân lương tâm.

Thế nhưng hành vi của ông Nam trong cửa hàng bán đồ tết thậm chí còn khá… chuyên nghiệp. Một nỗi hổ thẹn chung cho giới đấu tranh dân chủ. Nhưng cũng là bài học rất lớn cho những người đấu tranh khi cần nhìn nhận rằng trong những bước đi đầu tiên của thời hỗn giao chính trị, khó mà tránh được những kẻ thiếu tư cách và làm ô uế lý tưởng chung.

Ông Đặng Hữu Nam không thể xứng đáng với tinh thần và lý tưởng của giới hoạt động nhân quyền Việt Nam, cho dù ông Nam đã viết hay viết đẹp về con đường dân chủ trong tương lai, kêu gọi lớp trẻ bớt vô cảm để cống hiến nhiệt huyết cho dân tộc, sự nghiệp đa nguyên đa đảng.

Với vụ việc trộm tiền của ông Đặng Hữu Nam, không cần và rất không cần một lời bào chữa nào. Hãy để ông Nam phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành vi trước pháp luật mà bất cứ quốc gia nào cũng áp dụng đối với kẻ cắp. Nhưng hãy hiểu rằng ông ta chỉ là một con sâu mà cần được bỏ ra khỏi nồi canh để canh không bị ô nhiễm, rằng việc ông ta bị công an phát hiện và bắt giam là một cơ hội để giới đấu tranh bớt bị ô tạp bởi một tư cách thấp kém.

Mời xem Video: Vì sao cha con Vũ Huy Hoàng liên tiếp bị Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Xuân Phúc tìm cách triệt hạ?



Đại đa số giới đấu tranh dân chủ và nhân quyền Việt Nam, dù phải lo miếng ăn hàng ngày, vẫn là những con người nhiệt huyết và trong sáng. Sự trong sáng ấy còn được biểu hiện bởi tính khẳng khái dám nói sự thật về chính những sai lầm của mình, dám cắt bỏ những khối u làm hại cơ thể phong trào dân chủ - khác hẳn với thói giấu diếm bao che của đảng cầm quyền đối với nạn tham nhũng và thói ăn cắp của nhiều đảng viên.

Phạm Chí Dũng
VNTB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad