Bắc Ninh: Bạo động chưa rõ nguyên do tại nhà máy của Samsung - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Bắc Ninh: Bạo động chưa rõ nguyên do tại nhà máy của Samsung


Mời xem Video: Toàn cảnh cuộc bạo động kinh hoàng chưa từng có của hàng ngàn công nhân Sam Sung tại Bắc Ninh, VN



Mời xem Video: Toàn cảnh phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương: Tòa án Malaysia tuyên án tử hình 2 nữ sát thủ


BẮC NINH – Một vụ bạo động vừa xảy ra ở khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh và được cho là có liên quan đến nhà máy của tập đoàn Samsung, Nam Hàn tại đó.

Cả báo giới lẫn những người sử dụng Internet tại Việt Nam đều cùng đề cập đến vụ bạo động vừa kể và cùng cho biết vụ bạo động này có sự tham gia của hàng ngàn người nhưng lại mâu thuẫn về nguyên nhân dẫn tới bạo động.

Chẳng hạn theo tờ Tuổi Trẻ, khoảng 2,000 công nhân làm việc tại nhà máy của tập đoàn Samsung ở khu công nghiệp Yên Phong đã “tụ tập gây mất ổn định” sau khi một chuyên gia Nam Hàn đánh một công nhân Việt Nam trọng thương.

Tờ báo này dẫn thông tin do công an huyện Yên Phong, Bắc Ninh cung cấp, cho biết vụ xô xát giữa chuyên gia Nam Hàn và công nhân người Việt xảy ra tại cổng lúc 2 giờ chiều ngày 28 Tháng Hai là nguyên nhân dẫn tới bạo động. Mãi đến chiều công an mới giải tán được đám đông.

Dù thừa nhận có vụ “tụ tập gây mất ổn định” tại nhà máy của tập đoàn Samsung ở khu công nghiệp Yên Phong nhưng báo điện tử ICT News lại cho rằng, vụ bạo động xảy ra ở công trường trong dự án mở rộng nhà máy của tập đoàn Samsung. Các bên liên quan đến vụ xô xát, sau đó bùng phát thành bạo động chỉ là bảo vệ công trường và công nhân của các nhà thầu.

ICT News dẫn ý kiến của đại diện tập đoàn Samsung khẳng định: Không có mâu thuẫn nào giữa Samsung và người lao động Việt Nam. Đó hoàn toàn là hiểu lầm giữa đội bảo vệ và công nhân xây dựng trong quá trình kiểm tra an ninh khi ra vào công trường. Đồng thời không có bất kỳ người lao động Việt Nam nào bị thương.

Cần lưu ý rằng, hoạt động của các nhà máy thuộc tập đoàn Samsung tại Việt Nam rất quan trọng đối với kinh tế Việt Nam.

Samsung hiện có hai cụm nhà máy tại Việt Nam, một tọa lạc tại khu công nghiệp Yên Bình, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên và một tọa lạc tại khu công nghiệp Yên Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Hiện trường vụ bạo động xảy ra vào ngày 28 Tháng Hai tại khu công nghiệp Yên Phong. (Hình: Otofun)

Samsung đã đầu tư khoảng $8 tỷ vào các nhà máy tại Việt Nam, giải quyết việc làm cho khoảng 50,000 người.

Năm ngoái, doanh thu của Samsung tại Việt Nam đạt $46.3 tỷ, giá trị hàng hóa xuất cảng từ Việt Nam đạt $39.9 tỷ và chiếm đến 22.7% tổng kim ngạch xuất cảng của Việt Nam trong năm 2016. Samsung đang chuyển một số nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam và đó là lý do Samsung mở rộng nhà máy tại khu công nghiệp Yên Phong.

Trong quá khứ, mâu thuẫn giữa công nhân Việt Nam với chuyên gia Nam Hàn làm việc cho Samsung cũng đã từng dẫn đến bạo động.

Ngày 9 Tháng Giêng, 2014, cũng do mâu thuẫn giữa bảo vệ và công nhân tại cổng ra vào nhà máy của tập đoàn Samsung ở khu công nghiệp Yên Bình, bạo động đã bùng phát với sự tham gia của hàng ngàn công nhân. Vào thời điểm đó, nhiều hình ảnh và video clip được đưa lên Internet cho thấy công nhân lao vào phá lán trại tại công trường, đốt cháy hai container và hàng loạt xe hai bánh gắn máy, dùng gạch đá ném vào cảnh sát cơ động,…

Sau đó thì giới hữu trách ở tỉnh Bắc Ninh phủ nhận thông tin có bốn người trọng thương kèm theo tuyên bố sẽ điều tra, xử lý nghiêm khắc những người gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản. (G.Đ)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad