Chuyến công du Á châu với vô số thách thức cho Ngoại trưởng Mỹ Tillerson - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Chuyến công du Á châu với vô số thách thức cho Ngoại trưởng Mỹ Tillerson


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson (trái) và Tổng thống Donald Trump, Washington, 1/2/ 2017.

Mời xem Video: Tranh dành Quyền lực


Hoa Kỳ đang tìm đối sách mới với Bắc Triều Tiên khi Ngoại trưởng Rex Tillerson sang thăm Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Trung Quốc trong tuần này. Ông Tillerson đối diện với nhiều thách thức, trong đó có căng thẳng với Trung Quốc trong vụ Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Nam Triều Tiên, và tình hình phức tạp từ xáo trộn chính trị ở Nam Triều Tiên.

Vào thời điểm tình hình chính trị xáo trộn ở Nam Triều Tiên về vụ luận tội tổng thống và căng thẳng leo thang với Trung Quốc về việc triển khai phi đạn, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson đang lên đường công du châu Á trong tư cách là nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Chuyến đi của ông Tillerson diễn ra sau vụ Bắc Triều Tiên phóng bốn phi đạn đạn đạo vào vùng biển ở tây bắc Nhật Bản hồi đầu tháng này.

Mối đe dọa tên lửa và hạt nhân sẽ nằm cao trong nghị trình công du châu Á của ông Tillerson.

Quyền phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner, phát biểu:

"Hành động tiếp tục thử nghiệm và tăng cường chương trình vũ khí của Bắc Triều Tiên là rất đáng lo ngại và đã đi đến mức chúng ta cần phải có hành động, cần phải mưu tìm giải pháp thay thế. Và đó là một phần lý do của chuyến công du châu Á này của Ngoại trưởng Tillerson. Chúng tôi sẽ nói chuyện với các đồng minh và đối tác trong khu vực và mưu tìm một hướng tiếp cận mới cho vấn đề Bắc Triều Tiên."

Nhưng Washington có lẽ chưa sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Toner nói: "Với thái độ mới đây của Bắc Triều Tiên, chúng tôi chưa tiến đến mức tìm cách làm việc trực tiếp với Bình Nhưỡng. Chúng tôi không tưởng thưởng cho thái độ đó dưới bất kỳ hình thức nào."

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ sẽ tiếp tục kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD ở Nam Triều Tiên. Trung Quốc cực lực lên án quyết định này.

Ông Richard Bush, chuyên gia của Viện nghiên cứu Brookings, nhận định:

Mời xem Video: Biểu tình lớn Ngư dân Hà Tĩnh trực chỉ nhà máy thép Formosa ngày 12/03/2017



"Tôi cho rằng Trung Quốc phẫn nộ với Bắc Triều Tiên vì nước này đã gây ra chuyện Mỹ cần triển khai THAAD. Hãy nhìn vào vấn đề, cội rễ của vấn đề, chứ không phải mặt ngoài của vấn đề. Bắc Triều Tiên chính là cội nguồn của vấn đề."

Tại Trung Quốc, ngoại trưởng Mỹ sẽ làm tiếp những công việc sau cuộc điện đàm của Tổng thống Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và sẽ có các cuộc tiếp xúc cấp cao khác, để theo đuổi một mối quan hệ song phương tích cực, trong khi bảo đảm rằng Bắc Kinh tôn trọng sân chơi thương mại công bằng.

Nike Ching
VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad