Con trai cựu đại sứ Bắc Hàn tại Việt Nam dụ Đoàn Thị Hương giết Kim Jong Nam - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Con trai cựu đại sứ Bắc Hàn tại Việt Nam dụ Đoàn Thị Hương giết Kim Jong Nam


Hai chỉ huy cảnh sát Malaysia trong cuộc họp báo hôm 19 Tháng Hai, trước màn hình có hình nghi can Ri Ji Hyon. (Hình: Mohd Rasfan/AFP/Getty Images)
Mời xem Video: Hotgirl Xứ Thanh - Trịnh Văn Chiến


HÀ NỘI, Việt Nam – Một nghi can trong vụ giết ông Kim Jong Nam và đang bị cảnh sát quốc tế (Interpol) truy nã là con trai của cựu đại sứ Bắc Hàn tại Việt Nam.

Theo BBC tiếng Việt, cùng với một số nguồn tin của hãng thông tấn Yonhap của Nam Hàn, nghi can tên là Ri Ji Hyon, 33 tuổi, con trai ông Ri Hong, từng làm đại sứ ở Hà Nội khoảng năm 2000.

Vẫn theo BBC tiếng Việt, ông Ri Ji Hyon có quan hệ thân mật với cô Ðoàn Thị Hương, một trong hai người bị tố cáo bôi chất độc VX vào mặt ông Kim Jong Nam ở phi trường Kuala Lumpur, Malaysia, làm ông chết sau đó.

Malaysia xác nhận ông Kim Jong Nam là anh cùng cha khác mẹ với ông Kim Jung Un, lãnh tụ Bắc Hàn hiện nay.

Lần duy nhất ông Ri Hong xuất hiện trên báo chí là hồi Tháng Sáu, 2002, khi Bắc Hàn tiếp nhận 5,000 tấn gạo do Việt Nam viện trợ.

Hồi Tháng Năm, 2002, ông Ri Hong tháp tùng ông Trần Ðức Lương, chủ tịch nước, khi ông này đến thăm Bình Nhưỡng.

Sau khi ông Ri Hong hết nhiệm kỳ và về nước, ông Ri Ji Hyon được cho là ở lại Việt Nam. Ông học và nói tiếng Việt thành thạo, thực tập tại tòa Ðại Sứ Bắc Hàn, dưới thời Ðại Sứ Ma Chol Su, đồng thời làm luôn công việc phiên dịch.

Yonhap dẫn nguồn giấu tên nói ông Ri Ji Hyon sống ở Việt Nam khoảng 10 năm, và có thể đã lôi kéo và tuyển mộ cô Ðoàn Thị Hương tham gia vụ sát hại ông Kim Jong Nam.

Cô Ðoàn Thị Hương và cô Siti Aisyah, quốc tịch Indonesia, sau đó bị bắt và bị tố cáo tội giết người.

Tuy nhiên, hai người này nói rằng hôm đó, 13 Tháng Hai, họ được nhờ bôi một chất họ không biết là chất độc vào mặt ông Kim Jong Nam và được trả một số tiền, mà họ tưởng đó là trò chơi cho chương trình truyền hình thực tế.

Nếu bị kết tội, cả hai có thể bị tử hình qua hình thức treo cổ.

Ông Ri Ji Hyon là một trong bốn nghi can Malaysia nhờ Interpol truy nã, nhưng có thể tất cả đã trở về Bắc Hàn.

Ngoài ra, Malaysia bắt một người Bắc Hàn, tên Ri Jong Chol, nhưng đã thả ra, vì không đủ chứng cứ. Malaysia cũng đang truy lùng ba người khác, trong đó có ông Hyon Kwang Song, bí thư thứ hai tòa Ðại Sứ Bắc Hàn ở Kuala Lumpur.



Vụ này cũng làm quan hệ ngoại giao Bắc Hàn và Malaysia căng thẳng.

Cả hai nước đều triệu đại sứ về và cấm công dân nước kia xuất cảnh, sau khi Bắc Hàn tố cáo Malaysia không điều tra một cách trung thực. (Ð.D.)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad