Hàng không mẫu hạm Mỹ thể hiện ‘cam kết’ ở Biển Đông - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Hàng không mẫu hạm Mỹ thể hiện ‘cam kết’ ở Biển Đông


Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson.

Mời xem Video: Toàn cảnh các cuộc biểu tình và bị công an trấn áp ngày Tổng biểu tình 5/3/2017 tại TP Sài Gòn (P1)


Thiếu tướng James Kilby, chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ gồm một hàng không mẫu hạm và nhiều tàu chiến ở Biển Đông, được dẫn lời nói rằng nói cuộc tuần tra này không phải để chứng tỏ sức mạnh mà để thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Chúng tôi muốn tái khẳng định với các bạn hữu và đồng minh về niềm tin của chúng tôi đối với việc tuần tra tự do hàng hải và hoạt động an ninh mà chúng tôi luôn thực hiện”, ông Kilby được Reuters trích lời nói hôm 3/3.

Vị chỉ huy này nói thêm: “Chúng tôi đã hoạt động như vậy trong quá khứ, và chúng tôi sẽ hoạt động cả trong tương lai. Chúng tôi đã chứng tỏ rằng các vùng lãnh hải quốc tế là nơi mà ai cũng có thể qua lại”.

Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson hiện diện tuần tra ở Biển Đông kể từ ngày 19/2, trong khi có các quan ngại về chuyện liệu Mỹ có tiếp tục thể hiện sức mạnh ở khu vực dưới chính quyền của Tổng thống Trump, vốn nghiêng về chương trình nghị sự tập trung vào Hoa Kỳ.

Thiếu tướng James Kilby, chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ gồm một hàng không mẫu hạm và nhiều tàu chiến ở Biển Đông.

Trong một diễn biến khác liên quan, Bộ trưởng quốc phòng cùng hai thành viên chính phủ Philippines hôm 4/3 đã lên hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Carl Vinson theo lời mời của hải quân Mỹ.

Tờ Washington Post nhận định rằng chuyến thăm cho thấy sự tiếp xúc cấp cao giữa quan chức Philippines và quân đội Hoa Kỳ vẫn tiếp tục dù Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte “dọa” sẽ giảm bớt sự hợp tác với các lực lượng Mỹ trong khi ngả về Trung Quốc và Nga.

Mời xem Video: Toàn cảnh các cuộc biểu tình và bị công an trấn áp ngày Tổng biểu tình 5/3/2017 tại TP Sài Gòn (P2)



Phía Bắc Kinh chưa có phản ứng tức thời về chuyến thăm USS Carl Vinson của quan chức đứng đầu lực lượng quốc phòng Philippines, nhưng Trung Quốc từng phản đối Mỹ thực hiện các cuộc tuần tra hàng hải ở Biển Đông.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad