Tàu Pháp dẫn đầu cuộc tập trận tại Thái Bình Dương nhắm vào TQ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Tàu Pháp dẫn đầu cuộc tập trận tại Thái Bình Dương nhắm vào TQ


Tàu sân bay Mistral của Pháp.

Mời xem Video: Linh mục Nguyễn Văn Lý kêu gọi Tổng Biểu tình lần 3 ngày 19/3 đề xuất giải pháp mới để giải thể độc tài Cộng sản


Trong một cuộc biểu dương lực lượng quân sự nhằm vào Trung Quốc, Pháp sẽ điều động một trong những tàu sân bay đổ bộ hùng mạnh Mistral để lãnh đạo những cuộc tập trận trên và quanh đảo Tinian tại tây Thái Bình Dương, với các binh sĩ Nhật Bản, Hoa Kỳ, và hai máy bay trực thăng chở binh sĩ của Anh.

Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết “Hơn là một cuộc tập trận hải quân, cuộc tập trận đổ bộ này sẽ gởi một thông điệp rõ ràng đến Trung Quốc.”

Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong tuần lễ thứ 2 và thứ 3 của tháng 5, nguồn tin này cho biết.

Gia tăng sức mạnh quân sự và tàu sân bay, Bắc Kinh đang mở rộng ảnh hưởng vượt quá vùng biển duyên hải của mình vào trong Thái Bình Dương. Động thái này không chỉ làm Nhật Bản và Hoa Kỳ lo ngại, mà còn khiến Pháp quan tâm vì Pháp kiểm soát một vài vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương trong đó có New Caledonia và Polynesia thuộc Pháp.

Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ hai. Chiếc Sơn Đông, khi hoàn tất, sẽ gia nhập tàu Liêu Ninh mua của Ukraine vào năm 1998. Tàu Liêu Ninh dẫn đầu một nhóm tàu chiến khác của Trung Quốc đi qua vùng biển phía nam Nhật Bản hồi tháng 12.

Do Hoa Kỳ quản lý, Tinian là một phần của quần đảo Bắc Mariana, bao gồm đảo Guam, nằm cách Tokyo khoảng 2.500 kilômét về phía nam.

Nhật Bản, một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, có lực lượng hải quân mạnh hàng thứ hai ở châu Á sau Trung Quốc và đang thiết lập các quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Pháp và Anh.

Vào tháng 10 năm ngoái, London điều động 4 máy bay phản lực chiến đấu Typhoon đến Nhật Bản để huấn luyện với Lực lượng Không quân Tự vệ Nhật Bản. Trên đường trở về, máy bay của Anh bay qua Biển Đông để khẳng định quyền bay trên khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền hầu hết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày Chủ Nhật sẽ đến châu Âu để thảo luận với các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu, trong đó có cuộc họp với Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Mời xem Video: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bất an, khi "lãnh chúa" Huỳnh Đức Thơ Chủ tịch Đà Nẵng bị Bộ CA sờ gáy?



Các giới chức tại tòa đại sứ Pháp và Anh ở Tokyo chưa sẵn sàng bình luận. Một phát ngôn viên của lực lượng Mỹ tại Nhật Bản cũng không bình luận vào lúc này.

Reuters
VOA



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad