Tillerson: ‘Không thể tiếp tục kiên nhẫn với Bắc Hàn’ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Tillerson: ‘Không thể tiếp tục kiên nhẫn với Bắc Hàn’


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tillerson (trái) và Ngoại Trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 17/3/2017.

Mời xem Video: Tranh dành Quyền lực


Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nói chính sách "kiên nhẫn chiến lược " đối với Bắc Triều Tiên đã chấm dứt, và hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng là "một giải pháp".

Phát biểu mạnh mẽ ở Seoul hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Rex Tillerson nói "Bắc Triều Tiên phải hiểu rằng cách duy nhất để có một tương lai an ninh và thịnh vượng về mặt kinh tế là phải từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác."

Trong một cuộc họp báo chung với Ngoại Trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, ông Tillerson cho biết là "một loạt khả năng toàn diện" đang được tạo ra để đối phó với quốc gia bị cô lập này.

Hàn Quốc là quốc gia thứ hai trong chuyến công du châu Á của Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Tại Tokyo hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Tillerson nói: "Rõ ràng là chúng ta cần có một cách tiếp cận khác" sau 20 năm các nỗ lực ngoại giao thất bại, không ngăn được Bắc Triều Tiên sản xuất vũ khí hạt nhân.

Chặng cuối cùng trong chuyến Á du của ông Tillerson là Trung Quốc, chương trình nghị sự của ông tại đây bao gồm một cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ hôm thứ Năm nói rằng Trung Quốc đóng một vai trò rất quan trọng trong nỗ lực khuyến khích Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và cho biết ông đã khuyến khích Trung Quốc thực thi đầy đủ các biện pháp chế tài của LHQ nhằm gây áp lực lên chính phủ Bắc Triều Tiên.

Là nơi quân đội Hoa Kỳ trú đóng và nằm trong tầm bắn của tên lửa Bắc Triều Tiên, Nhật Bản và Hàn Quốc ủng hộ các nỗ lực của Hoa Kỳ để tăng áp lực ngoại giao và kinh tế đối với Bắc Triều Tiên. Một thông báo của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ cho biết, 3 đồng minh đã tiến hành các cuộc tập trận hôm thứ 4 trên biển phía đông bán đảo Triều Tiên và phía bắc của Nhật Bản để củng cố khả năng tương tác.

Các cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng Tillerson với chủ tịch Trung Quốc sẽ là nền tảng cho một hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 4 ở Florida.



Chỉ có một phóng viên duy nhất, cô Erin McPike của báo mạng Independent Journal Review được tháp tùng ông Tillerson trong chuyến công du này. Thông thường có cả một đoàn phóng viên tháp tùng ngoại trưởng Hoa Kỳ trong các chuyến công du của ông.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad