Trung Quốc chỉ trích dự luật Biển Đông của Mỹ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Trung Quốc chỉ trích dự luật Biển Đông của Mỹ


Máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản bay trên quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Bắc Kinh hôm 17/3 lên án việc một số thượng nghị sĩ Mỹ trình một dự luật đòi áp đặt trừng phạt đối với các công ty của Trung Quốc tham gia vào “các hoạt động bất hợp pháp” ở Biển Đông.

“Dự luật do một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đề xuất cho thấy sự ngạo mạn và thiếu hiểu biết của họ”, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh nói.

Ngoài Biển Đông, dự luật cũng nhắc tới Biển Hoa Đông mà Nhật Bản, đồng minh của Mỹ, hiện có tranh chấp với Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio.

Trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn dẫn lời bà Hoa nói thêm rằng “quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Điếu Ngư (quần đảo Senkaku theo cách gọi của Nhật ở Biển Hoa Đông và Nam Trung Hoa (Biển Đông) nhất quán và rõ ràng. Dự luật của các thượng nghị sĩ Mỹ đã vi phạm luật pháp quốc tế cũng như các quy tắc cơ bản về quan hệ quốc tế. Phía Trung Quốc mạnh mẽ phản đối dự luật này”.

Dự luật do các thượng nghị sĩ Mỹ công bố kêu gọi “áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm nhập cảnh đối với các cá nhân và tổ chức Trung Quốc tham gia các dự án xây dựng và phát triển” trên Biển Đông, cũng như những người đe doạ đến hòa bình, an ninh hoặc sự ổn định trên Biển Đông hoặc Biển Hoa Đông”.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin.

Trong thông cáo báo chí về dự luật công bố hôm 16/3, thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa Marco Rubio, người từng chạy đua bất thành vào chức tổng thống Mỹ, nói rằng “hành động bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông đe dọa an ninh và thương mại khu vực”.

Thành viên cao cấp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương của Thượng viện nói tiếp rằng “những vụ vi phạm trắng trợn các tiêu chuẩn quốc tế đang diễn ra và không thể được bỏ qua, và các biện pháp trừng phạt được ghi trong luật này là một cảnh báo đối với Bắc Kinh rằng Hoa Kỳ thật sự nghiêm túc và có ý định buộc những người vi phạm phải chịu trách nhiệm về hành động của mình”.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin.

Còn thượng nghị sĩ Ben Cardin, thành viên của Ủy ban Đối ngoại thượng viện, một trong các “tác giả” dự luật, nói rằng “trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy một Trung Quốc ngày càng gây hấn hơn trên biển, trấn áp và đe dọa các nước láng giềng ở cả Biển Hoa Đông lẫn Biển Đông, đồng thời sử dụng mối đe dọa về sức mạnh quân sự để giải quyết các vụ tranh chấp lãnh thổ và khu vực”.

Ông Cardin nói rằng việc Trung Quốc “rầm rộ” xây đảo nhân tạo trên Biển Đông “đe dọa sự ổn định trong khu vực”.

Tới tối ngày 18/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa lên tiếng về dự thảo luật về Biển Đông của hai thượng nghị sĩ Mỹ.

Mời xem Video: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bất an, khi "lãnh chúa" Huỳnh Đức Thơ Chủ tịch Đà Nẵng bị Bộ CA sờ gáy?



Dự luật trên được công bố ít lâu trước khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đặt chân tới Bắc Kinh trong chuyến công du khu vực Đông Á lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

Biển Đông được coi là một trong các vấn đề nằm cao trong nghị trình chuyến thăm tới quốc gia đông dân nhất thế giới của ông Tillerson.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad