Mỹ thả ‘Mother of all bombs’ xuống Afghanistan - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Mỹ thả ‘Mother of all bombs’ xuống Afghanistan


Quả bom GBU-43/B Massive Ordnance Air Blast Bomb, mệnh danh "Mother of all bombs." (Hình: Eglin Air Force Base via AP)

Mời xem Video: Tranh dành Quyền lực



Quân đội Mỹ vừa thả quả bom có sức công phá mạnh nhất trong tất cả các loại bom không phải hạt nhân, vào các mục tiêu ISIS ở Afghanistan.

Quả bom, mệnh danh “Mẹ của tất cả các loại bom” – Mother of all bombs, được thả lúc 7:32 phút tối thứ Năm, giờ địa phương.

Đây là lần đầu tiên loại vũ khí này được sử dụng trên chiến trường.

Bom có tên chính thức là “GBU-43/B Massive Ordnance Air Blast Bomb - MOAB,” dài 30 foot (9.14 mét), nặng 21 ngàn 600 pound (9797 kg), có hệ thống định vị toàn cầu dẫn hướng.

Cùng ngày, tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump, phát biểu: “Thêm một thành công nữa.”



Quả bom được thả bởi vận tải cơ MC-130, đậu tại Afghanistan, do Bộ Tư Lệnh Chiến Dịch Đặc Biệt của Không Quân chỉ huy. CNN dẫn lời phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Adam Stump.

“Ai cũng biết điều gì đã xảy ra. Vậy thì, những gì tôi đã làm là tôi ủy quyền cho quân đội của chúng ta.” Ông Trump nói khi được hỏi có phải ông ra lệnh vụ thả bom hay không. “Chúng ta đã ủy thác họ toàn quyền hành động, và đó là điều họ đang làm.”

CNN dẫn lời nguồn tin riêng nói rằng tướng John Nicholson, chỉ huy các lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan, ký chuẩn thuận việc sử dụng bom MOAB. Và Tòa Bạch Ốc được thông báo về kế hoạch hành động trước khi vận tải cơ MC-130 thả quả bom nặng gần mười tấn này.

Phát ngôn nhân Bạch Ốc, Sean Spicer, xác nhận vụ thả bom nhắm vào “một hệ thống địa đạo và hang động mà các chiến binh ISIS sử dụng để di chuyển.”

Vụ thả bom này xảy ra chỉ một tuần sau khi ông Trump ra lệnh nã hỏa tiễn vào một căn cứ không quân của Syria – lần đầu tiên trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm của đất nước này.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad