Hà Nội sắp định đoạt số phận Đinh La Thăng, Võ Kim Cự? - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

Hà Nội sắp định đoạt số phận Đinh La Thăng, Võ Kim Cự?


Đinh La Thăng (thứ hai, bên phải) chụp chung với một số thành viên cấp cao của đảng CSVN sau khi ông ta được bầu vào Bộ chính Trị ở kỳ đại hội đảng cuối Tháng Giêng 2016. (Hình: AFP/Getty Images)

Mời xem Video: Tin Tức Thời Sự



HÀ NỘI 5-5 – Số phận Bí thư thành ủy Sài Gòn Đinh La Thăng, một số ông như Võ Kim Cự, Nguyễn Minh Quang và nhiều ông nữa có thể được định đoạt tại Hội nghị trung ương đảng CSVN vừa bắt đầu.

“Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII” của đảng CSVN đã diễn ra tại Hà Nội ngày 5/5/2017 và sẽ kéo dài đến hết ngày 10/5/2017. Tin tức phổ biến trên TTXVN và được nhiều báo chí của Hà Nội thuật lại với hai điểm nổi bật được nêu ra là đối phó với các khó khăn kinh tế và đặc biệt là “xem xét, đánh giá ưu khuyết điểm Bộ Chính trị, Ban Bí thư”.

Chuẩn bị cho kỳ hội nghị này, hồi Tháng Ba vừa qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tức nhóm chóp bu của đảng CSVN đã có màn dành 7 ngày để “tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2016 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng”.

Hơn một tuần lễ trước khi có hội nghị lần thứ 5 của Trung ương đảng mới khai diễn, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư thành ủy Sài Gòn, đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng “đề nghị kỷ luật” liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khi ông Thăng cầm đầu, giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2011.

Vài tuần trước đó, vào đầu Tháng Tư thì ông Võ Kim Cự, bi đề nghị cách chức chủ tịch tổ chức Liên minh Hợp Tác Xã, đồng thời hàm ý ông cũng sẽ mất luôn cái ghế đại biểu Quốc hội của Hà Tĩnh. Hồi Giữa Tháng Hai 2017, ông Võ Kim Cự (Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh 2011-2016) cùng với ông Hồ Anh Tuấn (Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng 2010-2016) đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng quy cho “trách nhiệm chính” dẫn đến thảm họa Formosa xả chất thải ra biển.

“Những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các đồng chí Võ Kim Cự, Hồ Anh Tuấn là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật,” theo bản thông cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng CSVN ngày 17/2/2017.

Việc một thành viên của Bộ Chính Trị CSVN, bị “đề nghị kỷ luật” là chuyện hiếm xảy ra trong chế độ Hà Nội. Người ta thường chỉ thấy những người bị “kỷ luật” ở cấp bậc thấp hơn như ủy viên trung ương đảng, bộ trưởng, thứ trướng, bí thư tỉnh ủy v.v…

Để chuẩn bị cho việc thanh trừng Đinh La Thăng, mấy tuần lễ gần đây, những thất thoát và bê bối của Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam đã được nhiều tờ báo khai thác khá tỉ mỉ. Ông Thăng bị cáo buộc đã làm trái các quy định của chế độ về điều hành các công ty quốc doanh nên dẫn tới thua lỗ hàng ngàn tỉ đồng. Kể cả chuyện “ném qua cửa sổ” gần 600 triệu đô la vào dự án liên doanh dò tìm dầu khí ở Venezuela, Nam Mỹ.

Mời xem Video: [Tin Nóng] Tổng Cục 2 yêu cầu tăng cường giám sát cao độ đề phòng Bí thư Đinh La Thăng bỏ trốn?



Theo thông lệ, sau các màn đấu tố, hội nghị giữa kỳ của Trung ương đảng CSVN sẽ có màn bỏ phiếu kín để quyết định kỷ luật các ông Đinh La Thăng, Võ Kim Cự và nhiều ông khác thế nào. (T.N)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad