NYT: TQ thủ tiêu nguồn tin CIA, phá hoạt động gián điệp Mỹ từ 2010 đến 2012 - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

NYT: TQ thủ tiêu nguồn tin CIA, phá hoạt động gián điệp Mỹ từ 2010 đến 2012



Mời xem Video: Tranh dành Quyền lực



Trung Quốc đã thủ tiêu hoặc bỏ tù từ 18 đến 20 nguồn tin của CIA từ năm 2010 đến năm 2012, gây gián đoạn hoạt động gián điệp của Mỹ trong một vụ xâm phạm tình báo quy mô to lớn mà nguồn gốc của nó vẫn chưa được xác định, theo tin mà báo The New York Times loan tải hôm thứ Bảy.

Các nhà điều tra vẫn chia rẽ quan điểm về việc liệu có điệp viên nào trong Cơ quan Tình báo Trung ương đã phản bội các nguồn tin hay không, hay liệu Trung Quốc đã xâm nhập hệ thống liên lạc bí mật của CIA, tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ hiện nhiệm và tiền nhiệm cho biết.

Trung Quốc đã thủ tiêu ít nhất một chục người cung cấp thông tin cho CIA từ năm 2010 đến năm 2012, phá vỡ một mạng lưới mất nhiều năm để kiến tạo, tờ báo nói.

Một người bị bắn chết trước một tòa nhà chính phủ ở Trung Quốc, ba quan chức nói với tờ Times. Họ nói thêm việc này được hoạch định để gửi đi một thông điệp tới những người khác về việc cộng tác với Washington.

Vụ xâm phạm được coi là đặc biệt nguy hại, với số nguồn tin bị mất sánh ngang với số người ở Liên bang Soviet và Nga thiệt mạng sau khi thông tin được chuyển đến Moscow bởi hai gián điệp Aldrich Ames và Robert Hanssen, tờ báo cho biết. Ames là điệp viên hoạt động trong những năm 1980 và Hanssen trong những năm 1979-2001.

CIA từ chối bình luận khi được hỏi về bài báo của tờ Times hôm thứ Bảy.

Những hoạt động của Trung Quốc bắt đầu lộ ra vào năm 2010, khi cơ quan gián điệp của Mỹ nhận được thông tin chất lượng cao về chính phủ Trung Quốc từ những nguồn nằm sâu bên trong bộ máy quan liêu, bao gồm những người bất mãn về tình trạng tham nhũng của chính phủ Bắc Kinh, bốn cựu quan chức nói với tờ Times.

Đến cuối năm đó thông tin bắt đầu cạn dần và các nguồn tin bắt đầu biến mất vào đầu năm 2011, bài báo cho biết.

Khi thêm nhiều nguồn tin bị thủ tiêu, FBI và CIA bắt đầu một cuộc điều tra chung nhắm vào vụ xâm phạm, kiểm tra tất cả những điệp vụ được vận hành ở Bắc Kinh và mỗi một nhân viên của Đại sứ quán Mỹ ở đó.

Cuộc điều tra cuối cùng tập trung vào một cựu điệp viên CIA làm trong bộ phận giám sát Trung Quốc, tờ báo nói, nhưng không có đủ bằng chứng để bắt giữ ông ta.

Một số nhà điều tra tin rằng Trung Quốc đã xâm nhập hệ thống liên lạc bí mật của CIA.

Tuy nhiên những người khác nghĩ rằng vụ xâm phạm này là kết quả của công tác gián điệp bất cẩn, trong đó có việc đi cùng những tuyến đường tới cùng những điểm gặp gỡ hoặc gặp gỡ các nguồn tin tại những nhà hàng nơi Trung Quốc đã cài thiết bị nghe lén, tờ báo cho biết.

Mời xem Video: [Nóng] Võ Kim Cự lật kèo tố cáo Nguyễn Phú Trọng bao che biển miền Trung vẫn nhiễm độc từ Formosa?




Tới năm 2013, tình báo Mỹ kết luận khả năng của Trung Quốc xác định những điệp viên của họ đã bị hạn chế, tờ báo cho biết, và CIA vẫn đang cố gắng xây dựng lại mạng lưới gián điệp của mình ở đó.

Reuters/VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad