Đức ‘vuốt ve’ Mỹ sau chỉ trích của Trump - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Đức ‘vuốt ve’ Mỹ sau chỉ trích của Trump


Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trong một sự kiện vận động tranh cử cho Đảng Liên minh Dân chủ Kitô giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Kitô giáo (CSU) ở Munich, ngày 27 tháng 5, 2017. 

Mời xem Video: Tin Tức Thời Sự



Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi các chính sách thương mại và chi tiêu của Đức là "rất tệ" vào ngày thứ Ba, thổi bùng lên tranh cãi giữa hai đồng minh lâu đời và ngay lập tức bị một chính trị gia hàng đầu của Đức gán cho biệt danh "kẻ hủy diệt những giá trị phương Tây."

Trong khi cuộc khẩu chiến có nguy cơ vuột khỏi tầm kiểm soát, bà Merkel và các chính trị gia cao cấp khác của Đức nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương của Đức, và Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel gợi ý rằng tranh cãi này chỉ là một giai đoạn khó khăn mà thôi.

Ông Trump sáng ngày thứ Ba lên Twitter viết những lời công kích nước Đức, một ngày sau khi Thủ tướng Angela Merkel mạnh mẽ bày tỏ mối hoài nghi của bà về mức độ tin cậy của Washington như một đồng minh.

"Chúng ta có thâm hụt thương mại KHỔNG LỒ với Đức, chưa hết họ chi tiêu ÍT HƠN RẤT NHIỀU cho NATO và quân đội. Rất tệ đối với Mỹ. Chuyện này sẽ thay đổi," ông Trump viết.

Cuộc tranh cãi qua lại nhanh chóng leo thang sau khi ông Trump, tại các hội nghị thượng đỉnh vào tuần trước, chỉ trích các đồng minh quan trọng của NATO về chi tiêu quân sự của họ và từ chối công khai ủng hộ một thỏa thuận về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hôm Chủ nhật, bà Merkel cho thấy tính nghiêm trọng của mối lo ngại của bà về mức độ tin cậy của Washington dưới thời ông Trump khi bà cảnh báo, trong một buổi vận động tranh cử trong một lều bia chật cứng người ở Bavaria rằng, thời đại mà Châu Âu có thể hoàn toàn trông cậy vào những người khác "đã chấm hết ở một mức độ nhất định."

Những phát biểu này, gây sốc ở Washington, giãi bày nỗi bất mãn của Châu Âu với ông Trump về chính sách khí hậu nói riêng. Và trong khi các chính trị gia Đức đứng về phía bà Merkel, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel gợi ý rằng đã đến lúc những cái đầu lạnh thắng thế.

"Nước Mỹ lớn hơn và lâu đời hơn vụ xung đột hiện nay," ông nói và nói thêm rằng mối quan hệ sẽ cải thiện. "Điều không thích hợp là chúng ta đang giao tiếp với nhau giữa lều bia và Twitter," ông nói ở Berlin.

Mời xem Video: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục thanh trừng cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thâu tóm quyền lực




Bà Merkel đã bắt đầu trau chuốt thông điệp của mình hôm thứ Hai, nhấn mạnh rằng bà là một người tin tưởng vào mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, một thông điệp mà bà nhắc lại sau khi hội kiến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở Berlin.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad