Mỹ, Nga, Iran ‘phân ranh giới’ sau vụ Mỹ bắn rơi máy bay quân sự Syria - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Mỹ, Nga, Iran ‘phân ranh giới’ sau vụ Mỹ bắn rơi máy bay quân sự Syria


Máy bay chiến đấu Super Hornet cất cánh từ hàng không mẫu hạm Mỹ USS Nimitz ngày 29/10/2016. Super Hornet được cho là máy bay đã bắn hạ chiến đấu cơ SU-22 của Syria ngày 18/6/2017.

Mời xem Video: Tranh giành Quyền lực



Nga, Iran và Hoa Kỳ đang tìm cách vạch ranh giới với nhau ở Syria, sau khi Moscow hôm 19/6 cảnh báo Washington sẽ coi bất kỳ máy bay nào của liên quân do Hoa Kỳ đứng đầu bay trong khu vực hoạt động của Nga như những mục tiêu tiềm năng. Lời cảnh báo của Nga được đưa ra sau khi không lực Mỹ bắn rơi một máy bay của Syria.

Căng thẳng leo thang vào ngày Chủ nhật (18/6) khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một chiếc máy bay gần Raqqa và Iran phóng tên lửa vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở miền đông Syria. Đây là lần đầu tiên các quốc gia trên thực hiện các hành động như vậy trong cuộc chiến tranh đa diện của Syria.

Một viên chỉ huy ủng hộ Damascus nói với Reuters rằng Tehran và Washington đang “vẽ ranh giới”.

Nga, cũng như Iran, là đồng minh của Tổng thống Bashar al-Assad, đã đưa ra cảnh báo riêng cho Hoa Kỳ để đáp trả lại vụ bắn hạ máy bay Syria.

Hôm thứ Hai, Moscow nói sẽ xem bất kỳ máy bay nào bay về phía tây sông Euphrates đều là các mục tiêu, nhưng không nói tiếp rằng sẽ bắn hạ các máy bay này.

Các sự kiện xảy ra gần đây cho thấy sự cạnh tranh gay gắt trong các khu vực ở Syria, nơi mà các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) đang rút lui, để lại một vùng lãnh thổ rộng lớn chờ chiếm cứ, đồng thời đặt ra câu hỏi về hướng sắp tới trong chính sách của Hoa Kỳ, vốn được hình thành với ưu tiên trước và trên hết là đánh bại các phần tử thánh chiến.

Hoa Kỳ cho biết máy bay quân đội Syria bị bắn rơi hôm Chủ nhật đã thả bom gần các chiến đấu cơ của Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một liên minh người Kurd và các chiến binh Ả Rập do Mỹ hậu thuẫn đang chiến đấu để chiếm thành phố Raqqa từ tay IS.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga đáp trả bằng cách ngừng hợp tác với Hoa Kỳ nhằm tránh các sự cố trên không ở Syria, nơi mà không lực Nga đang ném bom để ủng hộ các chiến dịch của ông Assad chống lại quân nổi dậy và IS.

Quân đội Syria nói máy bay này bị bắn rơi trong khi đang thực hiện một sứ mệnh chống Nhà nước Hồi giáo.

Tuy nhiên SDF, cũng trong ngày thứ Hai, cáo buộc chính phủ Syria dùng máy bay, pháo binh và xe tăng, tấn công các vị trí của họ.

Phát ngôn viên SDF Talal Silo nói: “Nếu nhà cầm quyền vẫn tiếp tục tấn công các vị trí của chúng tôi ở tỉnh Raqqa, chúng tôi sẽ buộc phải trả đũa”.

Trong tháng này, chính phủ Syria đã tiến vào tỉnh Raqqa từ hướng tây, nhưng đã tránh được xung đột với SDF do Mỹ hậu thuẫn cho đến vụ việc mới nhất này.

Một chỉ huy quân đội ủng hộ Damascus, không phải người Syria, nói với Reuters với điều kiện giấu tên, rằng: “SDF đang ngày càng tự cao tự đại”.

“Có thể có vấn đề giữa họ và Soheil Hassan”, viên chỉ huy nói về giới chức Syria dẫn đầu cuộc tấn công của chính phủ ở tỉnh Raqqa.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad