Thủ tướng CSVN sang Nhật, muốn hợp tác an ninh, nhận viện trợ - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Thủ tướng CSVN sang Nhật, muốn hợp tác an ninh, nhận viện trợ


Theo nguồn tin Nikkei, ông Phúc nói Việt Nam muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Tokyo về vấn đề an ninh Biển Đông cũng như mong muốn nhận thêm viện trợ phát triển và đầu tư của Nhật.

Cảnh Sát Biển Việt Nam tại Vùng 2 nhận tàu đầu tiên do Nhật viện trợ hồi năm 2015. (Hình: Báo điện tử VNExpress)

Mời xem Video: Tranh giành Quyền lực



TOKYO, Nhật– Thủ tướng CSVN cùng một phái đoàn cấp cao của nhà cầm quyền Việt Nam sang thăm Nhật nhằm “thúc đẩy hợp tác kinh tế toàn diện với Nhật ở cấp trung ương và địa phương,” theo Thông Tấn Xã Việt Nam.

Tin cho hay, chuyến đi Nhật từ ngày 4 đến 8 Tháng Sáu của phái đoàn cấp cao do Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu, vừa thăm chính thức quốc gia này, vừa tham dự Hội Nghị Tương Lai Châu Á lần thứ 23 tại Tokyo.

Vào ngày 6 Tháng Sáu, Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe sẽ gặp ông Phúc mà theo hãng tin tài chính Nikkei, dịp này, có thể sẽ loan báo cụ thể các sự hợp tác giữa hai nước đối với hàng hải, Biển Đông và sáu chiếc tàu tuần tra biển đóng mới mà ông Abe hứa từ hồi đầu năm khi ông đến thăm Việt Nam.

Theo hãng tin Nikkei, khi trả lời phỏng vấn trước khi bắt đầu chuyến đi Nhật, ông Phúc bày tỏ sự cổ võ cho một Hiệp Định Xuyên Thái Bình Dương (TPP) không có Mỹ nên được gọi tắt là TPP11. Ông ca ngợi các nỗ lực của thủ tướng Nhật nhằm thúc đẩy tiến hành hiệp định này cho dù sau này có Mỹ hay không.

Theo nguồn tin Nikkei, ông Phúc nói Việt Nam muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Tokyo về vấn đề an ninh Biển Đông cũng như mong muốn nhận thêm viện trợ phát triển và đầu tư của Nhật.

Việt Nam và Nhật thiết lập quan hệ đối tác chiến lược từ đầu năm 2014, ký tuyên bố về tầm nhìn chung quan hệ Việt-Nhật năm 2015. Nước Nhật là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam với kim ngạch thương mại năm 2016 được $30 tỷ. Nhật là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 1,600 doanh nghiệp đang hoạt động có số vốn tới $42 tỷ.

Nhật cũng là nước cung cấp tín dụng phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam và hai nước đang cùng thực hiện nhiều dự án quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng.

Trong các năm 2015 và 2016, Nhật đã viện trợ cho Việt Nam sáu tàu đã qua sử dụng cho Cảnh Sát Biển Việt Nam. Một số là tàu cũ của Cảnh Sát Biển Nhật, một số lá tàu đánh cá được sửa chữa, tân trang và hoán cải thành tàu tuần tra. Các tàu này nằm trong gói viện trợ không hoàn lại của Nhật dành cho Việt Nam, trị giá 500 triệu yen nhằm giúp Việt Nam cải thiện khả năng bảo vệ an ninh trên biển.

Chuyến đi của ông Phúc diễn ra chỉ sau chuyến đi Washington, Mỹ, vài ngày cho người ta cảm tưởng Việt Nam hối hả tìm cách gỡ khó khăn cho nền kinh tế sau khi chính phủ của ông Donald Trump không có dấu hiệu gì vồ vập lấy CSVN. Không thấy bản tuyên bố chung Hoa Kỳ-Việt Nam đụng chạm gì đến ước muốn của Việt Nam muốn được đàm phán về một thỏa hiệp tự do mậu dịch song phương thay cho Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương đã bị ông Trump xé bỏ.

Mời xem Video: Toàn cảnh chị gái Nguyễn Hữu Tấn quỳ xin dân biểu Hoa Kỳ giúp vì gia đình đang bị công an 'doạ giết'




Một số chức sắc Mỹ kêu rằng những đơn đặt hàng mà nhà cầm quyền Việt Nam khoe rầm rộ lên đến $8 tỷ, thật sự phần lớn là những gì đã được loan báo từ năm ngoái, nên họ muốn CSVN chứng tỏ thiện chí nhiều hơn nữa để giảm bớt thâm thủng mậu dịch. (TN)

Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad