Bắc Triều Tiên dường như dùng xe tải Trung Quốc trong vụ phóng phi đạn - Người Đưa Tin -->

Breaking

Post Top Ad

Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Bắc Triều Tiên dường như dùng xe tải Trung Quốc trong vụ phóng phi đạn


Chiếc xe tải lớn sơn kiểu ngụy trang quân sự chở theo phi đạn đạn đạo liên lục địa giống hệt chiếc xe tải mà một ban chế tài của Liên Hiệp Quốc nói là "có nhiều phần chắc" đã được chuyển đổi từ một chiếc xe tải chở gỗ của Trung Quốc.

Bắc Triều Tiên dường như đã dùng một chiếc xe tải do Trung Quốc sản xuất để vận chuyển và kê dựng một phi đạn đạn đạo mà nước này đã phóng thành công hôm thứ Ba, hãng tin Reuters cho biết. Chiếc xe tải này nguyên thủy được dùng để chở gỗ.

Đài truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên chiếu cảnh một chiếc xe tải lớn sơn kiểu ngụy trang quân sự chở theo phi đạn này. Nó giống hệt với chiếc xe tải mà một ban chế tài của Liên Hiệp Quốc nói là "có nhiều phần chắc" đã được chuyển đổi từ một chiếc xe tải chở gỗ của Trung Quốc.

Kể từ năm 2006, các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc đã cấm việc vận chuyển trang thiết bị quân sự cho Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, việc kiểm soát những thiết bị và xe cộ có ứng dụng quân sự và dân sự "lưỡng dụng" kém nghiêm ngặt hơn.

Chiếc xe này được nhập khẩu từ Trung Quốc và Bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên tuyên bố chúng được sử dụng cho mục đích dân sự, theo một báo cáo năm 2013 của ban chế tài Liên Hiệp Quốc. Vụ phóng hôm thứ Ba là lần đầu tiên xe tải này được nhìn thấy trong một hoạt động quân sự ngoài trời trong những bức hình được truyền thông nhà nước đăng tải, Reuters cho hay.

Chiếc xe tải này trước đây đã được đem ra phô bày tại các cuộc diễu hành quân sự vào năm 2012 và năm 2013, chở theo thứ mà các chuyên gia nói dường như là những mô hình phát triển hoặc mẫu mô phỏng của những phi đạn đạn đạo xuyên lục địa của Bắc Triều Tiên.

Trong báo cáo năm 2013, ban chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cho biết các tính năng của xe này trong cuộc diễu hành năm 2012 hoàn toàn giống hệt với các tính năng của một loại xe được bán bởi Công ty Xe Đặc chủng Vạn Sơn Không gian Tam Giang Hồ Bắc của Trung Quốc.

Công ty này là một công ty con của Tập đoàn Khoa học Công nghệ Không gian Trung Quốc, một công ty nhà nước sản xuất phi thuyền Thần Châu cũng như phi đạn.

Reuters cho biết một người quản lý công ty được hãng tin này liên lạc bằng điện thoại từ chối bình luận vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Trung Quốc đã nộp cho ban chuyên gia của Liên Hiệp Quốc bản sao giấy chứng nhận người dùng cuối được cung cấp bởi miền Bắc nêu rằng sáu chiếc xe được nhập khẩu cho mục đích vận chuyển gỗ.

Ban chuyên gia nói họ "xem là có nhiều phần chắc Bắc Triều Tiên đã cố tình vi phạm" giấy chứng nhận và chuyển đổi những xe tải này thành thiết bị vận chuyển-kê dựng-phóng.

Năm nay, Bắc Triều Tiên đã sử dụng một mô hình xe tải khác do Trung Quốc sản xuất để kéo các phi đạn đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong một cuộc diễu hành quân sự vào dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh của lãnh tụ lập quốc Kim Il Sung.

Mời xem Video: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được chọn là vật phục vụ mục đích trao đổi của CSVN với quốc tế về nhân quyền?



Năm ngoái, truyền thông nhà nước đăng những bức ảnh cho thấy xe tải do Trung Quốc chế tạo đang được sử dụng trong một hệ thống tên lửa di động mới của Bắc Triều Tiên.

Cả hai chiếc xe đều mang logo hoặc có các dấu hiệu đặc trưng của công ty Trung Quốc Sinotruk.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad